ทุนจีนสีเทา : ผบ.ตร. ส่งสำนวนคดีตู้ห่าว ให้อัยการสูงสุดพิจารณาต่อ

ผบ.ตร. สำนวน ตู้ห่าว

ผบ.ตร. ส่งสำนวนคดีทุนจีนสีเทา นายตู้ห่าวกับพวก ให้อัยการสูงสุดพิจารณา มั่นใจพยานหลักฐานแน่นหนา เอาผิดเครือข่ายทุนจีนสีเทาได้

วันที่ 13 มกราคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน สำนวนคดีนายชัยณัฐร์หรือตู้ห่าว กับพวก เดินทางไปส่งสำนวนคดีเครือข่ายทุนจีนสีเทา ให้อัยการสูงสุด ณ สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารแจ้งวัฒนะ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

ผบ.ตร.กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ที่ บช.น. นำกำลังเข้าตรวจค้นผับจินหลิง พบและยึดยาเสพติด พร้อมอุปกรณ์การเสพหลายรายการเป็นของกลาง พร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหาที่มั่วสุมเสพยา และจำหน่ายยาเสพติด ต่อมาศาลได้ออกหมายจับนายตู้ห่าวกับพวก ในข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด พร้อมแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

พร้อมทั้งขยายผลสืบสวนจับกุมบุคคลผู้เกี่ยวข้อง คดีนี้เป็นความผิดที่เกี่ยวเนื่องนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุดได้มอบหมายให้ตนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบร่วมกันทำการสอบสวนกับพนักงานสอบสวน ในสังกัด 4 กองบัญชาการ ประกอบด้วย บช.น., บช.ก., บช.สอท., บช.ปส. และร่วมกับพนักงานอัยการสอบสวนคดีนี้

บัดนี้การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ทางคดีมีการสอบสวนพยานและหลักฐานต่าง ๆ ดังนี้

  • พยานบุคคล 444 ปาก สืบพยานล่วงหน้า 20 ปาก
  • ตรวจยึดทรัพย์สิน 5,345 ล้านบาท
  • พยานเอกสาร พยานนิติวิทยาศาสตร์ และอื่น ๆ กว่า 67 แฟ้ม จำนวน 26,892 แผ่น

ขณะที่การสอบสวนผู้ต้องหา มีการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด 43 คน แบ่งเป็นบุคคลธรรมดา 38 คน นิติบุคคล 5 ราย ในส่วนของบุคคลธรรมดา 38 คน จับกุมดำเนินคดีแล้ว 20 คน ยังหลบหนี 18 คน ได้สั่งการให้เร่งรัดติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นนิติบุคคลอีกจำนวน 5 บริษัท ได้แจ้งข้อหาดำเนินคดีแล้วเช่นกัน

ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับสั่งการเน้นย้ำให้ดำเนินคดีตรงไปตรงมา ตามพยานหลักฐานอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิดของกลุ่มเครือข่ายทุนจีนสีเทา

“วันนี้กระผมในฐานะพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนได้นำสำนวนการสอบสวนมาส่งมอบให้พนักงานอัยการเพื่อพิจารณาต่อไป มั่นใจสำนวนแน่นหนาครบถ้วน เพียงพอในการสั่งฟ้องลงโทษผู้ต้องหาได้

ขอขอบคุณคณะพนักงานอัยการที่ร่วมทำการสอบสวนคดีนี้ ขอบคุณ ปปส., ปปง. ที่ร่วมสืบสวนและสนับสนันข้อมูล ขอบคุณพี่น้องประชาชน สื่อมวลชนที่คอยติดตามและเป็นกำลังใจให้คณะทำงาน รวมทั้งคุณชูวิทย์ที่คอยสนับสนุนข้อมูล ทำให้คดีนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าว

ด้านนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน กล่าวว่า ขอให้มั่นใจในการทำสำนวนที่อัยการกับตำรวจร่วมกันทำ โดยทางอัยการเข้ามาร่วมตรวจสอบ ให้คำแนะนำการทำสำนวนนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2565 เราทำอย่างรอบคอบ รวดเร็ว รัดกุม ใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือน ก็ทำเสร็จ เรามั่นใจในพยานหลักฐานที่จะนำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกระบวนการยุติธรรม