ทุนจีนสีเทา : ชูวิทย์แถลงอีก จับสังเกตตำรวจทำสำนวนไม่ตรงคลิป

ชูวิทย์ ตั้งโต๊ะแถลง เกาะติดทุนจีนสีเทาต่อเนื่อง ชี้ตำรวจทำงานช้ากว่าตลอด ทั้งสำนวนไม่ตรงคลิปเหตุการณ์ เผยนายกฯ รับปากดำเนินการเร็วที่สุด

วันที่ 10 มกราคม 2566 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองผู้เกาะติดการตรวจสอบทุนจีนสีเทา แถลงข่าวพร้อมเปิดคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดภายในผับจินหลิง เหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 เพื่อตั้งข้อสังเกตถึงการทำสำนวนคดีของเจ้าหน้าที่

ภาพดังกล่าวมีพนักงานไม่น้อยกว่า 10 คน และบุคคลอื่น ๆ เดินไปมาจำนวนมาก แต่ในสำนวนคดี มีจำนวนพยานพนักงานเสิร์ฟเพียง 2 คน ไม่มีพยานที่เป็นหญิงขายบริการ หรือบุคคลอื่น ๆ ในที่เกิดเหตุอีก

คลิปที่ 2 เป็นคลิปกล้องวงจรปิดบริเวณประตูทางเข้าออกผับจินหลิง มีพนักงานคอยตรวคค้นร่างกายนักท่องเที่ยว แต่ไม่ตรวจค้นตัวของหลานชายของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว ทั้งทีถือซองขาวบรรจุสารที่น่าสงสัย

ต่อมา นายชูวิทย์ เปิดแผนผังขบวนการผับจินหลิง ที่มีตู้ห่าวเป็นหัวหน้าและมีผู้ร่วมขบวนการรายสำคัญแยกย่อยออกมารวม 10 คน มีการแบ่งหน้าที่กันดูแลทั้งเรื่องเงิน และเรื่องยาเสพติด

นายชูวิทย์ ยังกล่าวถึงประเด็นการโยกย้ายตำรวจ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีผับจินหลิงโดยตรงของ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ว่า ควรมีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ไปจนถึง 5 เสือโรงพักด้วยไม่ใช่ย้ายแค่ระดับปฏิบัติการ

“ผมตั้งใจมาชำแหละเครือข่ายทุจริตคอรัปชั่นที่พบว่ามีกลุ่มทุน หน่วยงานรัฐ นักการเมืองคอยร่วมสนับสนุน ถ้าประชาชนสังเกตทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่มีการจับกุมผับจินหลิง ที่ผ่านมาตำรวจทำงานตามหลังที่ผมออกมาเคลื่อนไหวตลอด” นายชูวิทย์ กล่าว

ผู้เปิดโปงติดทุนจีนสีเทากล่าวถึงการพบปะพูดคุยส่วนตัวกับพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจบงานพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. เป็นเวลา 15 นาที

ส่วนตัวได้บอกไปว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีสถานะเป็นนัการเมือง ฉะนั้นจะแสดงบทบาทแบบเดิมไม่ได้ ต้องเรียนรู้ที่จะรับฟังประชาชน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ แสดงทีท่ารับฟังและรับปากว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ขอให้เข้าใจเงื่อนไขว่าทุกอย่างมีขั้นตอน

นายชูวิทย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเด็นดังกล่าวควรที่จะถูกหยิบยกไปเป็นประเป็นหารือในรัฐสภา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เรื่องนี้ควรจะมีพื้นที่บ้าง ส่วนตัวยอมรับว่ามีคนคอยสนับสนุน ตั้งแต่ต้นจนถึงวันนี้ได้เคลื่อนไหวไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ และจะยังทำต่อไป