โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แจงปมย้าย “หมอสุภัทร”

โฆษกสธ.แจงปมย้ายหมอสุภัทร

หมอรุ่งเรือง โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แจงปมย้าย หมอสุภัทร จาก รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย ชี้การโยกย้ายเป็นเรื่องปกติ ขออย่าให้นำการเมืองมาก้าวก่ายข้าราชการประจำ

วันที่ 28 มกราคม 2566 กรณี นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ. ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 125/2566 เรื่อง ย้ายข้าราชการ โดยมีคำสั่งให้ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) จะนะ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สะบ้าย้อย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สงขลา มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามคือวันที่ 25 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

สำหรับกรณีการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ครั้งนี้ มีกระแสข่าวสะพัดก่อนหน้านี้ เนื่องจาก นพ.สุภัทรไปวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายกัญชา และอาจจะถูกย้ายโดยฝั่งการเมือง ทำให้มีประชาชนในพื้นที่ออกมาให้กำลังใจก่อนหน้านี้ค่อนข้างมาก

ขณะที่มีบางฝ่ายมองว่า การย้ายครั้งนี้เป็นการหมุนเวียนการทำงานตามปกติของข้าราชการ โดย นพ.สุภัทร มีความชำนาญในการบริหารจัดการ รพ.จะนะ จึงให้มีการหมุนเวียนไปบริหาร รพ.สะบ้าย้อย เพื่อให้มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น

ล่าสุดข่าวสดรายงานว่า นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การโยกย้ายเป็นเรื่องปกติ เพราะเคยผ่านประสบการณ์การถูกย้ายไปที่ที่เราไม่ชอบไม่ถูกใจมาแล้ว แต่ตนไม่มีปัญหา เชื่อมั่นในดุลยพินิจของผู้บริหาร และเชื่อมั่นความโปร่งใส และความสามารถของตน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ทำงานเต็มที่ ถ้าไม่เคยมีเรื่องฉาว ย้ายออกไปทำงานที่ไหนก็สบายใจ

“อย่าลืมว่าเราเป็นข้าราชการ ต้องรับใช้ประชาชนทุกคน ทุกพื้นที่อยู่แล้ว ต้องมีวินัยและสุจริต จะมาคิดยึดติดไม่ได้ ส่วนการโยกย้ายที่ดราม่าอยู่ตอนนี้ เห็นว่า ทำไปด้วยกระบวนการที่ถูกต้อง ไม่มีเค้าลางของการกลั่นแกล้ง แต่ย้ายเพราะเป็นไปตามระเบียบข้าราชการระดับสูงที่ต้องมีการขยับทุก 4 ปี” นพ.รุ่งเรืองกล่าว

นพ.รุ่งเรือง กล่าวอีกว่า นพ.สุภัทรอยู่จะนะมา 20 กว่าปี ถือว่าอยู่นานมากแล้ว เมื่อก่อนทำได้ เพราะถือว่าเป็นถิ่นกันดาร ถือว่าอยู่โดยสมัครใจ เป็นข้อยกเว้นของระเบียบ แต่ตอนนี้ทั้งพื้นที่และ รพ.พัฒนาขึ้นมาก ไม่มีเงื่อนไขเรื่องความลำบากกันดารแล้ว ก็ต้องเข้าสู่ระบบปกติ

ถึงเวลาต้องไปใช้ความรู้ความสามารถยังพื้นที่อื่นบ้าง ซึ่งเป็นการย้ายออกไปไกลจากพื้นที่เดิมแค่ 60 กิโลเมตร และ รพ.สะบ้าย้อย นพ.สุภัทร ก็รู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เพราะเคยทำงานที่นั่น แสดงว่าพิจารณามาดีแล้ว ว่าอยากให้ นพ.สุภัทรสบายใจ ไม่ได้ย้ายไปไกลเลย รับตำแหน่งเดิม สิทธิประโยชน์เดิม


“เรื่องนี้ไม่มีบุคลากรเสียขวัญยังทำงานตามปกติ คนที่เสียขวัญมีเพียงหมอสุภัทรคนเดียว และขออย่าให้นำการเมืองมาก้าวก่ายข้าราชการประจำ” นพ.รุ่งเรืองกล่าว