คมนาคมตั้งเป้ารถเมล์ EV 100% ใน 1 ปี 6 เดือน

รถเมล์ไฟฟ้า รถเมล์EV

คมนาคมกางเป้ารถเมล์ EV ใน 1 ปี 6 เดือน ไทย สมายล์ กรุ๊ป ลงทุนเพิ่ม 2.4 หมื่นล้านจัดหารถเพิ่ม 1,850 คัน 

วันที่ 30 มกราคม 2566 บริษัท ไทย สมายล์ กรุ๊ป จำกัด ได้จัดพิธีเปิดให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางสาย 38 และ 48 ของกลุ่มบริษัท ไทย สมายล์ กรุ๊ป โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน

นายชัยรัตน์ แสงจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายปฏิบัติการ บริษัท ไทย สมายล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ทางไทย สมายล์ กรุ๊ป มี 2 เป้าหมายสำคัญในปีนี้ ได้แก่ 1.การผนึกกำลังกับบริษัท สมาร์ท บัส ในการเปลี่ยนรถ NGV ซึ่งใช้แก๊สธรรมชาติของไทยสมาร์ท บัส เป็นรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าในจำนวน 1,850 คัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 2.4 หมื่นล้านบาทในปีนี้

2.ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทางบริษัทจะยกเลิกระบบตั๋วโดยสาร โดยเปลี่ยนมาใช้ระบบ Hop Card ซึ่งสามารถใช้แพ็กเกจ 2 แพ็กเกจของทางบริษัทได้คือ 1.แพ็กเกจเหมาจ่ายค่าโดยสารไม่เกิน 40 บาทต่อวัน ไม่จำกัดเที่ยว ในการโดยสารรถโดยสารของกลุ่ม ซึ่งมีให้บริการกว่า 122 เส้นทาง

2.แพ็กเกจเหมาจ่าย 50 บาท่อวัน ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ในการโดยสารรถโดยสารและเรือโดยสารของกลุ่มบริษัท

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนเองได้เดินทางมาเปิดให้บริการเดินรถโดยสารของทางบริษัทมาหลายครั้งแล้ว โดยครั้งนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ภูมิใจที่ประเทศไทยได้มีรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าให้บริการ โดยจากเป้าหมายในปีที่แล้วที่จะบรรจุรถโดยสารกว่า 1,250 คัน ใน 77 เส้นทางของบริษัท ไทย สมายล์ บัส ซึ่งได้สำเร็จไปแล้ว

ในปีนี้ทราบว่าจะมีการเพิ่มเติมอีก 1,850 คัน ในการสับเปลี่ยนรถโดยสาร NGV ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้บริหารคาดว่าจะสำเร็จได้ในเดือนมิถุนายนนี้ อีกทั้งทางบริษัทยังแจ้งมายังกระทรวงคมนาคมอีกว่า นอกจากนี้แล้วจะมีการเพิ่มรถโดยสารอีก 900 คัน สำหรับสำรองในการให้บริการ

ซึ่งจะทำให้ในปี 2566 นี้ประเทศไทยจะมีรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าถึง 4 พันคัน จากรถโดยสารทั้งหมดในระบบประมาณ 7 พันคัน

สำหรับระบบ Hop Card ของทางกลุ่มบริษัทเอกชนนอกจากจะช่วยในเรื่องค่าโดยสารแล้ว ทางเอกชนและกรมการขนส่งทางบกยังรายงานอีกว่า บัตร Hop Card จะมีการเก็บข้อมูลการโดยสารเป็น Big Data เพื่อมาใช้วิเคราะห์การบริหารจัดการรถโดยสาร

ซึ่งลักษณะการให้บริการเดิมที่เป็นแบบตารางเวลา (Time Table) ซึ่งไม่ยืดหยุ่นเท่าที่ควร ทำให้เกิดปัญหารถโดยสารขาดช่วงการให้บริการ หรือที่เห็นภาพคือ รถบางคันมีผู้โดยสารอัดแน่น แต่บางคันผู้โดยสารโล่ง ซึ่งส่วนนี้จะต้องมีการปรับปรุง และทาง ขสมก. จะต้องมีการถอดบทเรียนด้วย

ในส่วนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในการกำกับของกระทรวงคมนาคมนั้น เนื่องด้วยเป็นองค์กรของรัฐการดำเนินการจะต้องทำตามระเบียบของทางภาครัฐ สำหรับแผนในปีนี้เตรียมที่จะดำเนินการจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า 250 คัน จากทั้งหมดประมาณ 2,500 คัน ใน 107 เส้นทาง

โดยเป้าหมายของกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะมีการเปลี่ยนรถโดยสารทั้งหมดให้เป็นรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าให้ได้ใน 1 ปี 6 เดือนนับจากนี้