นอท กองสลากพลัส รับสารภาพขายสลากเกินราคา ศาลสั่งปรับ 2.6 ล้าน

นอท กองสลากพลัส
ภาพจาก ข่าวสด

นอท กองสลากพลัส รับสารภาพขายสลากเกินราคา ศาลสั่งปรับ 2.6 ล้านบาท เจ้าตัวเผย รับไปให้จบ ๆ เผยอยู่ระหว่างต่อสู้อีกหลายคดี

วันที่ 10 มีนาคม 2566 ข่าวสด รายงานว่า ที่ศาลเเขวงพระนครเหนือ ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง 1 นำตัว นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือนอท กองสลากพลัส ไปยื่นฟ้องคดีจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยในวันนี้นายพันธ์ธวัชเดินทางมาพร้อมทนายความ

เมื่อถึงเวลานัด นายศุภชัย เศวตกิตติกุล อัยการเชี่ยวชาญสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 ได้พิจารณาแล้ว จึงมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหารวม 3 ราย จากนั้นจึงนำคำฟ้องและผู้ต้องหาไปยื่นฟ้องต่อศาลแขวงพระนครเหนือทันที

นายศุภชัยกล่าวว่า วันนี้อัยการได้ส่งฟ้องผู้ต้องหา 3 คนคือ นอท กองสลากพลัส นิติบุคคล และกรรมการบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์จำกัด ใน 2 ข้อหาคือ ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่เยาวชนที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี จำนวน 510 กรรม ตามพยานที่มีการสอบปากคำพยานมากกว่า 300 กว่าคน

นายศุภชัยกล่าวต่อว่า ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะสอบคำให้การจำเลย หากจำเลยให้การรับสารภาพศาลจะสั่งปรับและสามารถจบคดีได้เร็ว แต่หากจำเลยให้การปฏิเสธก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในชั้นศาล โดยจะมีการนัดสอบคำให้การและสืบพยานในชั้นศาลต่อไป แต่ว่าคดีนี้มีพยานบุคคลจำนวนมาก อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการสืบพยานนานพอสมควร

ด้าน นายพันธ์ธวัชให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนขณะเดินทางไปศาลแขวงพระนครเหนือซึ่งอยู่ชั้น 2 ของศูนย์ราชการฯ สั้น ๆ ว่า ตนอยู่ในฐานะผู้ต้องหา ไม่สามารถพูดอะไรมากกว่านี้ได้

นอท กองสลากพลัส
ภาพจาก ข่าวสด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้นำสำนวนการสอบสวน พร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายพันธ์ธวัช หลังจากได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์การขายสลากกินแบ่งเกินราคา 2 งวด คือ งวดวันที่ 16 มี.ค. 65 และงวดวันที่ 30 เม.ย. 65

โดยทั้ง 2 งวด พบว่ามีผู้ซื้อทั่วประเทศ 4,214 ราย แต่ตำรวจติดตามได้และได้รับความร่วมมือ 384 ราย จากการกระทำความผิดทั้งหมด 406 กรรม จึงได้สรุปสำนวนคดีส่งอัยการนำตัวผู้ต้องหามายื่นฟ้องศาลในวันนี้

ต่อมา นายพันธ์ธวัชออกมาเปิดเผยว่า ยอมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา เนื่องจากตั้งแต่ในขณะนั้นยอมรับว่าขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในรูปแบบเก่าโดยไม่ได้คิดบริการแยกออกจากค่าสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงตัดสินใจรับสารภาพ ซึ่งศาลได้พิพากษาสั่งให้ปรับเป็นจำนวนเงิน 2,672,000 บาท ซึ่งที่ยอมรับเพื่อให้คดีจบ ๆ ไป ไม่อยากเสียเวลาทำมาหากิน

นายพันธ์ธวัชกล่าวต่อว่า ส่วนคดีที่สำนักงานกินแบ่งรัฐบาลดำเนินคดีกับตนที่ศาลจังหวัดนนทบุรีนั้น เป็นการฟ้องคนละส่วนกัน เนื่องจากระยะเวลาที่สั่งฟ้องได้คิดค่าบริการรูปแบบใหม่ แยกส่วนค่าบริการออกจากค่าสลากกินแบ่งรัฐบาลอย่างชัดเจน จึงยังต่อสู้คดีนั้นอยู่

นายพันธ์ธวัชกล่าวอีกว่า ส่วนสำนวนคดีของตำรวจที่สั่งฟ้องตัวเองในครั้งนี้ ถือว่าสำนวนอ่อนมาก เป็นคดีเก่าที่ตำรวจเคยเข้าตรวจสอบไปแล้วเมื่อปี 2564 แต่กลับนำมาถูกรวบรวมเป็นพยานหลักฐานในคดีนี้ด้วย โดยการไปไล่เคาะประตูบ้านลูกค้านำมาเป็นพยาน ส่วนการจะเปิดแพลตฟอร์มขายลอตเตอรี่ออนไลน์ใหม่หรือไม่นั้น ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้อยู่ระหว่างต่อสู้หลายคดี