อาลัย “หมอตูน” นักฉุกเฉินการแพทย์ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

นายบริชน อ่องแจ่ม

อาลัย หมอตูน แกนหลักหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ เสียชีวิต วัย 38 ปี 

วันที่ 25 มิถุนายน 2566 ข่าวสดรายงานว่า พ.ต.ท.ไพศาล ปันเร็ว สารวัตรเวร สภ.โพธิ์กลาง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บนสะพานเกือกม้ากลับรถ บริเวณทางแยกตลาดกลางไม้ดอกไม้ประดับ ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อแลมเบรตต้า ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน สภาพล้มคว่ำอยู่บนสะพาน ด้านล่างต่ำลงไปประมาณ 10 เมตร ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 133+152 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถ.มิตรภาพ พบอาสาสมัครหน่วยกู้ชีพกำลังยื้อชีวิต ผู้บาดเจ็บชื่อนายบริชน อ่องแจ่ม หรือหมอตูน อายุ 38 ปี นักฉุกเฉินการแพทย์ โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา แต่ร่างกายได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงและมีบาดแผลฉกรรจ์หลายแห่ง ทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

พ.ต.ท.ไพศาลกล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่านายบริชนได้ขับรถจักรยานยนต์มาเพียงลำพัง มุ่งหน้ากลับบ้านพักในโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ขณะรถกำลังขับอยู่บนสะพานช่วงจังหวะเลี้ยวโค้งขวา รถได้เสียหลักชนขอบสะพาน ทำให้ร่างของนายบริชนกระเด็นตกลงมาในสวนหย่อมเกาะกลางถนน เป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว

พ.ต.ท.ไพศาลกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีไฟท้ายรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวแตก แต่บังโคลนหลังไม่ได้รับความเสียหาย จึงประสานชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทาง เพื่อคลายข้อสงสัยเป็นอุบัติเหตุด้วยตนเอง หรือมีรถคู่กรณีเฉี่ยวชน

Advertisment

ทั้งนี้ หมอตูนเป็นแกนหลักในการออกปฏิบัติงาน EMS ช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุ และเป็นส่วนงานสนับสนุนอื่น ๆ รวมทั้งประเมินมาตรฐานหน่วย EMS ของโคราช ทำหน้าที่เป็นวิทยากรหลัก ผู้ประสานงาน CPR&AED ในชุมชนของศูนย์ฝึกอบรมมูลนิธิสว่างแสงธรรม ธรรมสถาน อ.สูงเนิน ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จึงเป็นที่รู้จักมักคุ้นกับบรรดาอาสาสมัครหน่วยกู้ชีพสังกัดองค์กรการกุศลในพื้นที่ 32 อำเภอ

ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ไฟแรงและมีความเชี่ยวชาญ บรรดาเพจต่าง ๆ ได้โพสต์แสดงความไว้อาลัยและเสียใจต่อการจากไป เช่น “หลับให้สบายนะเพื่อน, ขอให้ผลบุญที่มึงช่วยผู้ป่วย สู่ภพภูมิที่ดี, ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวบริชลด้วยครับ, ทำไมโคราชเศร้าจังโว๊ยย, ตื่นขึ้นมาซิบักหมอเขาจะได้เลิกเศร้า และ ความรู้ที่ครูสอนให้ ผมจะนำความรู้ไปช่วยเหลือและถ่ายทอดให้ได้ประโยชน์มากที่สุดครับ”

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 25 มิ.ย. 2566 รถพยาบาลโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ได้เคลื่อนย้ายร่างหมอตูน จากห้องเก็บศพของโรงพยาบาล ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดใหม่ประตูชัย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กำหนดรดน้ำศพและสวดอภิธรรมเย็นวันนี้ โดยมีบรรดาเพื่อนอาสาสมัครกู้ชีพได้มาร่วมส่งศพจำนวนมาก