กรมอุตุฯอัพเดตพายุ 3 ลูกล่าสุด เปิดชื่อพายุลูกใหม่ โซนร้อน “คีรอกี”

พายุ 3 ลูกในมหาสมุทรแปซิฟิก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตเส้นทางพายุ 3 ลูก เผยชื่อพายุลูกใหม่ล่าสุด พายุโซนร้อน “คีรอกี (KIROGI)” ชี้ยังไม่มีผลกระทบกับไทย แต่ตัวพายุเซาลาจะดึงให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น เตือนไปจีนตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง คาดไทยมีฝนเพิ่มขึ้น มีฝนตกสะสม และตกหนักบางพื้นที่ไปจนถึงวันที่ 6 กันยายนนี้

วันที่ 1 กันยายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตเส้นทางพายุ จาก RSMC โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และ ECMWF เช้าวันนี้ (1/9/66) ว่า ขณะนี้บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก มีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้น 3 ลูก ได้แก่ พายุลูกที่ 1 พายุไต้ฝุ่น “เซาลา” กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก เข้าใกล้ชายฝั่งทางด้านตะวันออกของประเทศจีน คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าฝั่งประเทศจีน เช้าตรู่วันที่ 2 ก.ย. 66

ส่วนพายุลูกที่ 2 พายุ โซนร้อน “ไห่ขุย (HAIKUI)” กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ และพายุโซนร้อน “คีรอกี (KIROGI)” อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก พายุทั้ง 3 ลูกยังไม่มีแนวโน้มเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย จึงยังไม่มีผลกระทบในขณะนี้ แต่พายุไต้ฝุ่น “เซาลา” อาจจะช่วยดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ขอให้ติดตามเป็นระยะ ๆ สภาวะฝนที่ตกอยู่ในขณะนี้มาจากอิทธิพลของร่องมรสุมและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ไม่ได้มาจากพายุ) อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือ

สำหรับพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า : ในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย. 66 ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

หลังจากนั้น ในช่วงวันที่ 5-6 ก.ย. ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีทะเลคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “เซาลา” (SAOLA) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน ในวันที่ 1 ก.ย. 66 หลังจากนั้นจะเคลื่อนตามแนวชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงวันที่ 2-4 ก.ย. 66 โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยโดยตรง ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปยังบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

พายุไต้ฝุ่น “เซาลา” (SAOLA)
พายุไต้ฝุ่น “เซาลา” (SAOLA)

ข้อควรระวัง :

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วยตลอดช่วง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กในบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง

ส่วนสถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง (31 ส.ค.-1 ก.ย. 66) : ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 2.2, 4.0, 2.1 และ 1.4 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

พายุ 3 ลูกในมหาสมุทรแปซิฟิก
ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย โดยมีพายุไต้ฝุ่นเซาลา (Saola) ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และพายุอีก 2 ลูกคือ พายุโซนร้อน “ไห่ขุย (HAIKUI)” กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ และพายุโซนร้อน “คีรอกี (KIROGI)”