“บิ๊กต่อ” ออกระเบียบแต่งกายตำรวจฉบับใหม่ ไม่ต้องตัดเกรียน มีผลแล้ว

สอบเข้าตำรวจ-สตช.

“บิ๊กต่อ” ผบ.ตร. ลงนามระเบียบว่าด้วยการแต่งเครื่องแบบฉบับใหม่ ไม่ต้องขาว 3 ด้าน มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันนี้

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 มติชน รายงานว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ได้ออกระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2566 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 63 (2) และ (4) แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 รวมทั้งหมด 13 ข้อ

ทั้งเรื่องการแต่งกาย ระเบียบ ทรงผม โดยในข้อ 4 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการไว้ผมนั้น ระบุว่า บุคคลที่แต่งเครื่องแบบต้องไว้ผมด้านบนยาวไม่เกิน 5 ซม. ด้านหลังไม่เกิน 1 ซม. ข้อ 5 คือส่วนข้าราชการที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย และต้องหาข่าวเกี่ยวกับยาเสพติด การป้องกันและปราบปรามนั้น ไม่ต้องปฏิบัติตามข้อ 4

นอกจากนี้ ในข้อปฏิบัติบางข้อห้ามมีการทำสีผมและสีเล็บด้วย

ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แบ่ง 3 ระดับทรงผม ขึ้นกับสถานการณ์

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยว่า คำสั่งดังกล่าวพิจารณาแจกแจงให้ครอบคลุมตำรวจในทุกรูปแบบที่ปฏิบัติการแตกต่างกันไป ซึ่งจะแบ่งออกเป็นสามระดับคือ

1.ตำรวจที่ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ อย่างเช่น ในสามจังหวัดแดนภาคใต้ ซึ่งในส่วนนี้ทรงผมจะต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์เกี่ยวกับการทำงานในพื้นที่

2.ตำรวจที่ปฏิบัติการด้านสืบสวนซึ่งอาจจะต้องเกี่ยวกับภารกิจอื่น ๆ และไม่ต้องแต่งเครื่องแบบ ก็ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา

3.เจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องทำหน้าที่ถวายความปลอดภัยแก่สถาบันฯ ก็ต้องตัดผมสั้นในรูปแบบเดิม เพื่อความเรียบร้อย เพราะต้องแต่งเครื่องแบบตลอดเวลา