นายกฯ ติดตามการซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น หลังถูกกัดเซาะชำรุด

นายกฯ ลงเรือเยี่ยมพร้อมมอบถุงยังชีพให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัยบ้านธาตุดุมเหล่าทัพ ติดตามดูระดับน้ำในหนองหาร-ความก้าวหน้าการซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น

วันนี้ (2 ส.ค.) เวลา 11.40 น. ที่พื้นที่เขตเทศบาลนครสกลนคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะลงเรือเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัย ที่บ้านธาตุดุมเหล่าทัพ พร้อมมอบถุงยังชีพให้กำลังใจประชาชน ซึ่งเส้นทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จนต้องลำเลียงการช่วยเหลือด้วยเรือเท่านั้น และมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 150 คน 60 ครัวเรือน โดยนายกฯได้ติดตามดูระดับน้ำในหนองหาร ซึ่งมีเนื้อที่ 4 หมื่นไร่ ซึ่งเป็นจุดรับน้ำที่สำคัญของจังหวัดสกลนคร และขณะนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสองเท่าจากเดิม ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเสนอขออนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำ 10 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำและรองรับปริมาณน้ำฝนระลอกใหม่ที่จะเข้ามา

จากนั้นนายกฯเดินทางต่อเพื่อไปตรวจเยี่ยมสะพานแบร์รี่ย์ ซึ่งสะพานเดิมถูกน้ำกัดเซาะ ก่อนจะเดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น เพื่อเยี่ยมสภาพพื้นที่และการซ่อมแซม รวมถึงการแก้ไขปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นที่ชำรุดจากการกัดเซาะ สำหรับความก้าวหน้าผลการดำเนินงานซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ล่าสุดดำเนินการแล้วเสร็จ 60.25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปสำรวจ นำเครื่องจักร และเครื่องมือเข้าพื้นที่ และดำเนินการซ่อมแซมทำนบจุดขาดที่ 1 โดยถมดินบดอัดแน่น จำนวน 13,000 ลูกบาศก์เมตร และถมดินบดอัดแน่น จำนวน 17,000 ลูกบาศก์เมตร บริเวณจุดขาดที่ 2 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 12 สิงหาคมนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์