ดนัย หมาแก่ เปิดใจอีกครั้ง ผ่าตัดกระทบเสียง ไม่แน่ใจต้องพักนานแค่ไหน

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์
ภาพจาก YouTube เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand

ดนัย หมาแก่ เปิดใจอีกครั้งก่อนลาหน้าจอรายการ เจาะลึกทั่วไทยฯ ไม่แน่ใจต้องพักยาวนานแค่ไหน 4 วันที่หายไปได้เห็น เห็นด้านกักขฬะ ด้านตอแหลของความเป็นมนุษย์ ได้เห็นด้านงดงามของความเป็นมนุษย์

วันที่ 11 มีนาคม 2567 จากกรณีที่นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ หรือหมาแก่ ผู้ดำเนินรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 MCOT HD ประกาศในรายการว่าจะลาหน้าจอรายการ ด้วยเหตุผลทางสุขภาพ และจะกลับมาอีกครั้งเมื่ออะไรต่อมิอะไรดีขึ้นนั้น

ล่าสุด มติชน รายงานว่า นายดนัยเปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์ในรายการอีกครั้ง ระบุว่า อยากจะเปิดใจก่อนที่จะพักยาว เรื่องของเรื่อง บ่ายสองวันนี้ตนเตรียมตัวเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นการผ่าตัดเล็กหรือผ่าตัดใหญ่ โดยต้องเข้าไปเตรียมตัวบ่ายสอง และผ่าตัดจริงตอน 2 ทุ่มวันนี้

“หลังจากนี้ต้องพักกันอีกยาว คงจะห่างหายจากจอทีวีไปพัก นับไปนับมา นับจากอังคารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตนหายจากหน้าจอไป 4 วันเท่านั้น ซึ่ง 4 วันที่หายไปมีอะไรเกิดขึ้นมากมายเหลือเกิน

นายดนัยกล่าวต่อว่า 4 วันที่หายไปได้เห็นอะไร ตนได้เห็น 2 ด้านของความเป็นมนุษย์ ตนได้เห็นด้านกักขฬะ ด้านตอแหลของความเป็นมนุษย์ ผมก็ได้เห็นด้านงดงามของความเป็นมนุษย์เช่นกัน

ยามที่มีปัญหาหรือใกล้ตายมันก็ได้เห็นมิตรไมตรีจากผู้คนเยอะแยะพอสมควร และตั้งข้อสังเกตได้ว่าเป็นมิตรไมตรีที่ไม่มีเส้นแบ่งเหลือง-แดง ไม่มีเส้นแบ่งก้าวหน้า-ล้าหลัง ไม่มีเส้นแบ่งอนุรักษนิยม-เสรีนิยม ไม่มีเส้นแบ่งประชาธิปไตย-เผด็จการ ไม่มีเส้นแบ่งเหล่านั้นเลย

“มิตรไมตรีคือมิตรไมตรีจากผู้คนที่หลากหลาย จากผู้คนที่ผมคาดไม่ถึงด้วยซ้ำไป เพราะเขาควรจะเอาชื่อหมาแก่ขึ้นบัญชีหนังหมา แต่กลับได้รับมิตรไมตรีอย่างคาดไม่ถึง ถ้าพูดมากไปกว่านี้จะทำให้น้อง ๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องลำบากใจมากขึ้นไปอีก”

นายดนัยกล่าวถึงเรื่องการพักฟื้นหลังผ่าตัดว่า “ต้องเข้าใจภาษาหมอก่อน ภาษาหมอเขาบอกเผื่อไว้สักนิด คือบอกเยอะไว้ก่อน ถึงเวลาถ้าสั้นกว่านั้นก็โอเค หมอใช้คำกลม ๆ ว่า 1-2 เดือน แต่ถ้าสภาพร่างกายสมบูรณ์สักนิดนึง สักเดือนนึงก็เอาอยู่

ส่วนจะเร็วกว่าเดือนนึงหรือไม่ ผมก็หนักใจ ผมก็อยากจะเร่งวันเร่งคืน เพราะหายไปแค่ 4 วัน ก็หนักใจ อะไรต่อมิอะไรก็มากมายก่ายกองแล้ว จะพยายามไม่เกินเดือนนึง เพราะการผ่าตัดครั้งนี้กระทบกับการใช้เสียง ระบบการหายใจ ซึ่งตนไม่ทราบว่ามันจะต้องพักกันยาวนานสักขนาดไหน”

“ขอบคุณที่ช่วยแบกรายการ ต่อสู้ต่อไป”

เมื่อถามว่า หลังจากผ่าตัดไปไม่สามารถใช้เสียงโฟนอินเพื่ออัพเดตข่าวใช่หรือไม่นั้น นายดนัยกล่าวว่า “ประเด็นอยู่ที่ตรงนี้ คืออยู่ที่อาการ เพราะการผ่าตัดจะกระทบกับระบบเสียงและระบบการหายใจ สองอย่างนี้ถ้าประคองอยู่ ใช้เสียงแล้วไม่เกิดการอักเสบ มันก็โอเค ผมตอบไม่ได้จริง ๆ จะพยายามถึงที่สุด เพราะน้อง ๆ แบกรายการกันหลังแอ่นอยู่ ก็เข้าใจ และจะพยายาม”