ศาลปกครอง นัด 7 ก.พ. เชิญบิ๊กตู่-กก.สิ่งแวดล้อมฯ-ผู้ว่ากทม.ไต่สวนระงับฝุ่นพิษ

ศาลปกครองนัด 7 กุมภาพันธ์ เชิญบิ๊กตู่ กรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ผู้ว่า กทม.ไต่สวนระงับฝุ่นพิษ PM2.5

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลปกครองกลางมีหมายกำหนดนัดให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(กก.วล.) นายกรัฐมนตรี และผู้ว่า กทม. ในฐานะผู้ถูกฟ้องคดีไปศาลเพื่อไต่สวน หลังจากสมาคมฯและประขาชาชนชาว กทม.41 คน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 กล่าวหาบุคคลทั้งสามละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ กรณีไม่ยอมใช้อำนาจตามมาตรา 9 ประกอบมาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 และมาตรา 28 (1 )แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2560 ในการควบคุมอันตรายจากการแพร่กระจายของฝุ่นละออง PM2.5 เป็นเหตุให้โรงเรียนต้องหยุดเรียน องค์กรภาคธุรกิจเอกชนต้องหยุดการทำงานเพื่อหลีกหนีมลพิษ ทำให้ประชาชนจำนวนมากเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ นักท่องเที่ยวหนีหาย เศรษฐกิจของประเทศต้องเสียหายเป็นมูลค่าหลายพันล้านบาท

“เมื่อสมาคมฯและประชาชนได้ยื่นคำฟ้อง พร้อมคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองอย่างใด เพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาแล้ว ต่อมาศาลได้มีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามชี้แจงคัดค้านคำขอดังกล่าว แต่ผู้ถูกฟ้องใช้แท๊กติกขอขยายระยะเวลาการชี้แจงออกไปเรื่อยๆ แต่เนื่องจากข้อเท็จจริงเป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่า สถานการณ์มลภาวะทางอากาศเกี่ยวกับฝุ่นขนาดเล็กได้ขยายเป็นวงกว้าง ศาลจึงมีคำสั่งเรียกผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามมาให้ถ้อยคำต่อศาล เพื่อประกอบการพิจารณามีคำสั่งเกี่ยวกับคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาตามคำร้องขอของสมาคมฯ”นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายสมาคมฯ กล่าวอีกว่า ศาลปกครองได้กำหนดนัดไต่สวนผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 3 ราย ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. โดยสมาคมฯจะนำพยานหลักฐานไปแสดงเพิ่มเติมและคัดค้านคำชี้แจงต่อหน้าศาล เพราะเชื่อว่าผู้ถูกฟ้องคดีจะมีข้ออ้างและชี้แจงบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง เพื่อขอให้ศาลเร่งออกคำสั่งเพื่อให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 3 รายกำหนดมาตรการหรือวิธีการที่เด็ดขาดในการระงับแหล่งกำเนิดมลพิษอย่างเฉียบขาดด้วย โดยเฉพาะต้องเร่งเอาผิดกลุ่มผู้เผาไร่อ้อยและรับซื้ออ้อยเผา และกลุ่มโรงงาน

 

ที่มา:มติชนออนไลน์