พบผลข้างเคียง หลังฉีดซิโนแวกอีกเกือบ 40 ราย รพ.ลำปาง หยุดฉีดทันที

เจอผลข้างเคียงฉีดซิโนแวกเกือบ 40 รายที่ลำปาง
REUTERS/Athit Perawongmetha

เจอผลข้างเคียงหลังฉีดซิโนแวกอีกเกือบ 40 ราย โรงพยาบาลลำปางสั่งหยุดฉีดทันที 

วันที่ 22 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนซิโนแวก จำนวน 6 ราย ที่ จ.ระยอง ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 5 ราย ส่วนอีก 1 รายเป็นผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล โดยทั้งหมดได้รับวัคซีนโคโรน่าแวค ของซิโนแวคใน ล็อต No.J202103001 ซึ่งเป็นล็อตเดียวกัน

ต่อมา ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยว่า สิ่งที่พบคือทั้ง 6 รายมีอาการทางระบบประสาทมากน้อยแตกต่างกัน แต่ทั้ง 6 รายเป็นอาการชั่วคราว หายภายใน 1-3 วัน อีกทั้งวัคซีนลอตนี้ไม่ได้ใช้แค่จังหวัดเดียว แต่มีการกระจายใช้ทั่วประเทศ แจกไปแล้วประมาณ 5 แสนโดส มีคนได้รับแล้วอาจจะมากกว่า 3 แสนราย ยังไม่พบปัญหา งคณะกรรมการจึงลงความเห็นว่าสามารถใช้วัคซีนลอตนี้ต่อไปได้ เนื่องจากประโยชน์วัคซีนมีมากกว่าผลข้างเคียง ขณะที่ประเทศอื่นไม่มีรายงานปัญหาคล้ายคลึงแบบนี้มาก่อน

ล่าสุด มติชน รายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้รับรายงานจากทางโรงพยาบาลลำปาง ว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นหญิงพยาบาลวิชาชีพ อายุ 46 ปี มีอาการที่ไม่พึงประสงค์ หลังได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวก โดยหลังฉีดเข้าไป 15 นาที ปรากฏว่ามีอาการเวียนศีรษะ

จึงเข้ารับการปฐมพยาบาล และรักษาที่หน่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลทันที ก่อนจะมีอาการมากขึ้น ทั้งแน่นหน้าอก ตาลาย อาเจียน 2 ครั้ง มีอาการ หน้าชา พูดไม่ชัด แขนขาข้างซ้ายอ่อนแรงทันที ทางโรงพยาบาลลำปางได้ระดมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินอาการและช่วยเหลือ

หลังได้รับการรักษาด้วยการฉีด IA rtPA พบว่า มีอาการเริ่มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีอาการชาซีกซ้ายอยู่ ก่อนได้รับการรักษาด้วยการฉีด intra – arterial rtPA 5 mg มีอาการกลับมาดีขึ้น ไม่มีอาการอ่อนแรง หรือชา พูดชัดขึ้น

สำหรับอาการที่ไม่พึ่งประสงค์ของบุคลากรทางการแพทย์รายนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เวลา 10.30 น. ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลลำปาง กลุ่มที่ 2 ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ จำนวนกว่า 400 คน กระทั่งพบผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ ทั้งหญิงรายดังกล่าวที่มีอาการรุนแรง รวมถึงยังมีแพทย์ พยาบาล และผู้ช่วยพยาบาล รายอื่น ๆ อีกเกือบ 40 คน ที่มีอาการหลังได้รับวัคซีนเช่นกัน ทางโรงพยาบาลลำปางจึงหยุดการฉีดวัคซีนทันที เพื่อประเมินสถานการณ์

ต่อมา ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีโรงพยาบาลลำปาง สั่งระงับการฉีดวัคซีนโควิดจากซิโนแวกชั่วคราว หลังพบบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขมีอาการคล้ายโรคหลอดเลือดสมอง หรือคล้ายอัมพฤกษ์ มีอาการแขนขาชา 40 ราย ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

เพราะล่าสุดจากการตรวจสอบไปยัง จ.ลำปาง ได้ทราบข้อเท็จจริง ระบุว่า มีเพียง 1 ราย เท่านั้นที่มีอาการคล้าย แต่อีก 40 ราย มีอาการแค่เล็กน้อย เช่น ชาที่ปลายมือ ปลายเท้า รู้สึกเมื่อยอ่อนเพลีย ทางกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดก็ได้ออกแถลงการณ์แล้วว่าไม่เป็นความจริง

“ดังนั้นโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็ยังฉีดวัคซีนได้ต่อ ที่บอกว่ามีหยุด ก็แค่เป็นการหยุดชั่วคราว คือรอตรวจสอบข้อมูล แต่เมื่อส่วนกลางแจ้งข้อมูลว่า สามารถฉีดวัคซีนได้ก็ดำเนินการตามเดิม ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลลำปางก็แจ้งว่า ไม่พบความผิดปกติ ซึ่งเราก็มีการติดตาม และเฝ้าระวังตลอด”