ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิด “สายพันธุ์อินเดีย” ที่แคมป์คนงานหลักสี่ 15 คน

ตรวจโควิด-แคมป์คนงาน
เครดิตภาพ : กทม.

โฆษก ศบค. เผยตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 “สายพันธุ์อินเดีย” ที่แคมป์คนงานหลักสี่ 15 คน ระบุตรวจ 61 ตัวอย่าง เจอติดเชื้อ 15 ราย เป็นคนงาน 12 คน และเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านอีก 3 คน ชี้อาการไม่รุนแรง พร้อมเร่งสอบสวนโรคเพิ่มเติม

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม รวม 3,481 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 2,530 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 951 ราย

วันนี้มีผู้ป่วยหายป่วยกลับบ้าน 2,868 ราย ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 94,203 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) และเสียชีวิตเพิ่ม 32 ราย รวมยอดผู้ติดเชิ้อสะสมล่าสุดอยู่ที่ 123,066 ราย เสียชีวิตสะสมรวม 735 คน

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้มีการตรวจพบคนงานติดเชื้อจำนวนมากอยู่ที่แคมป์คนงานหลักสี่ และมีคนงาน 15 ราย ที่ได้รับทราบว่าตรวจพบเจอ “โควิดสายพันธุ์อินเดีย” หรือ B 1.1617.2 ซึ่งตอนนี้อยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลแล้ว และมีการส่งทีมสอบสวนโรคเข้าไปเพื่อที่จะดูแลในเรื่องของการควบคุมการติดเชื้อต่อไป

“กราบเรียนว่าสายพันธุ์อินเดีย ทำให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นจำนวนมาก และมีการรายงานอยู่ในหลายประเทศ ของเราก็เริ่มมีเข้ามา ซึ่งตอนนี้ในการเจาะ รวบรวมข้อมูล รายละเอียด ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรืออธิบดีกรมควบคุมโรคจะได้ให้ข่าวในเชิงลึกต่อไป” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่าขณะนี้สถานการณ์ต่าง ๆ ทางท่านนายกฯได้รับทราบ และได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้กล่าวและเป็นห่วงที่สุดคือ จำนวนผู้เสียชีวิตที่เกิดขึ้นรายวันมีจำนวนสูงขึ้น ท่านก็แจ้งว่า “แม้แต่รายเดียวก็เป็นความสูญเสียที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น”

ดังนั้นขอให้ทางฝ่ายการแพทย์ ทั้งของกรุงเทพมหานคร กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข คณะแพทย์ของมหาวิทยาลัยทุกแห่ง รวมถึงแพทย์ของทางโรงพยาบาลเอกชน ได้ร่วมมือกันในการวางยุทธศาสตร์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยให้ได้อย่างดีที่สุด มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ ใช้ทรัพยากร งานวิจัย หรือรวมถึงเรื่องของยาที่ใช้ในการรักษาโรคร่วมกัน

ทางด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีการพบผ้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียที่แคมป์คนงานที่หลักสี่นั้น ล่าสุดมีการนำตัวอย่างทั้งหมด 61 ตัวอย่าง ไปตรวจหาสายพันธุ์ พบว่าเป็นสายพันธุ์อินเดียอยู่ 15 ตัวอย่าง หรือ 15 คน ในจำนวนนี้เป็นเพศชาย 7 คน เพศหญิง 8 คน อายุเฉลี่ย 46 ปี

ทั้ง 15 รายขณะนี้ส่วนใหญ่อาการน้อย และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และในจำนวน 15 ตัวอย่างนี้ พบว่าเป็นคนงานที่อยู่ในแคมป์ก่อสร้าง 12 คน ส่วนอีก 3 คน เป็นผู้สัมผัสโรคร่วมบ้านในแคมป์คนงาน

“ตรงนี้จะต้องมีการสอบสวนควบคุมโรคและต้องมีการเร่งรัดติดตามต่อไปทั้ง 15 ราย แต่เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ส่วนใหญ่อาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง และจะติดตามผู้สัมผัส และตรวจสอบข้อมูลอย่างเข้มข้นต่อไป ” นายแพทย์โอภาสกล่าว