เลื่อนฉีด วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 เพราะอะไร? ปลัด สธ. แจงแล้ว

ทำไมเลื่อนฉีดแอสตร้าเข็ม 2 สธ.แจงแล้ว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบายสาเหตุที่โรงพยาบาลหลายแห่งเลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ยัน  ประชาชนทุกคนต้องได้รับวัคซีนโควิด 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีโรงพยาบาลหลายแห่งประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สำหรับผู้ที่มีกำหนดเข้ารับวัคซีน เข็มที่ 2 และจะปรับเป็นการฉีดวัคซีนซิโนแวกแทน สำหรับผู้ที่จะเข้ารับวัคซีน เข็มแรก โดยโรงพยาบาลบางแห่งแจ้งว่ายังไม่ได้รับวัคซีน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลง จึงจำเป็นต้องปรับแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้สามารถฉีดแก่ประชาชนได้มากขึ้น และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 ที่มีการขยายเวลาการรับนั้น ได้มีการประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สามารถรับเข็มที่ 2 ได้ 16 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการเลื่อนทั้งหมดให้เป็นลอตเดียวกัน หมายถึงตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่จะมีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 ก็จะเป็นเดือนมิถุนายน หลังจากนั้นเข็มที่ 2 ก็จะเป็นเดือนตุลาคม 2564 ตรงนี้มีข้อมูลวิชาการรองรับ ว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงขึ้นได้เร็ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่โรงพยาบาลเลื่อนรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 เป็นเพราะรัฐบาลอาจไม่พร้อมเรื่องจำนวนวัคซีน นพ.เกียรติภูมิ ตอบว่า ทางแอสตราฯ เข้าใจในแผนการกระจายจัดการวัคซีนของไทย และหารือกันแล้วว่าต้องจัดส่งให้ได้ตามแผน ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาอะไร โดยที่คุยไว้จะต้องส่งมาเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งลอตที่ผลิตมาก่อนทางเราก็อยากจะขอเข้ามาก่อน แต่เขาก็มีกระบวนการของเขา คาดว่ามิถุนายนจะได้ตามแผน

แต่ปัจจุบันไทยก็มีวัคซีนซิโนแวกอยู่ โดยขณะนี้รอรับรองรุ่นการผลิต ประมาณ 2.5 ล้านโดส และเดือนมิถุนายนจะสั่งอีก 3 ล้านโดส นำมาประกบกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าด้วย นพ.เกียรติภูมิ กล่าวและว่า

“ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ประชาชนทุกคนต้องได้รับวัคซีนโควิด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งหมด”