หมอพร้อม ปลดล็อก รพ. นัด-เลื่อนฉีดวัคซีนเองได้ เริ่มวันนี้ (25 มิ.ย.)

หมอพร้อม

หมอพร้อม เปิดให้โรงพยาบาลเข้าระบบฐานข้อมูลวัคซีนโควิดทั่วประเทศ จัดคิวนัดหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชน ตามความเหมาะสม เริ่มวันนี้ (25 มิ.ย.) 

วันที่ 25 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระบบ MOPH Immunization Center (MOPH-IC) หรือ ระบบฐานข้อมูลกลางของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ ของ “หมอพร้อม” จะทำการปลดล็อก เพื่อให้แต่ละโรงพยาบาลสามารถจัดระบบคิว ลงนัด เลื่อนนัด และแจ้งเตือนประชาชนที่จะมารับการฉีดวัคซีนได้ตามความเหมาะสม ในวันนี้

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการนัดหมายการฉีดวัคซีน ขอให้ไปติดต่อยังโรงพยาบาลที่ได้แจ้งความประสงค์โดยตรง

สำหรับกลุ่มผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และบุคคลที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ที่จองคิวฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในเดือนมิถุนายน 2564 และถูกแจ้งยกเลิก หรือเลื่อนนัดหมายออกไป ภายหลังลงทะเบียนจองคิวผ่านระบบหมอพร้อม ให้ติดต่อกับทางโรงพยาบาลที่จองคิวเอาไว้ เพื่อยืนยันข้อมูลการจองอีกครั้งหรือรับการนัดหมายใหม่

ส่วนอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถลงทะเบียนเพื่อรับการเยียวยา คือ กรอกข้อมูลผ่าน Google Form และจะต้องเตรียมข้อมูลก่อนการลงทะเบียน ดังต่อไปนี้

  • อีเมล์ (เนื่องจากมีการ upload ภาพ จึงต้องมีการใช้งานผ่านอีเมล์)
  • เลขที่บัตรประชาชน
  • ชื่อ-นามสกุล
  • วัน-เดือน-ปีเกิด
  • เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้
  • ภาพหน้าจอการนัดหมายฉีดวัคซีน
  • ภาพหน้าจอการถูกยกเลิกการนัดหมาย

ก่อนหน้านี้ (15 มิ.ย.) นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ผู้ถูกเลื่อนนัดจากหมอพร้อม ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แต่หากผู้ใดไม่ได้ถูกเลื่อนนัดฉีดวัคซีนจากทางโรงพยาบาลที่ได้ลงทะเบียนไว้ก็ให้ไปตามนัดหมายเดิม หรือหากมีการแจ้งเลื่อนแล้วก็ตามให้โทร.สอบถามกับทางโรงพยาบาลอีกครั้งว่า ได้ปรับเปลี่ยนการเลื่อนกลับมาตามกำหนดเดิมแล้วหรือยัง เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะทยอยส่งมอบวัคซีนที่ได้รับจากทางบริษัทให้กับโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน