สธ.เปิดแผนกระจายไฟเซอร์ หมอได้ 7 แสนโดส เริ่มฉีด 9 ส.ค.นี้

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP

สธ.เคาะแผนกระจายวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส หมอได้มากสุด 7 แสนโดส แย้มเด็กที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคได้ด้วย เริ่มฉีด 9 ส.ค.นี้

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าด้านการนำเข้าไฟเซอร์ว่า ขณะนี้วัคซีนได้เข้าไทยเป็นที่เรียบร้อยในช่วงเช้าวันนี้ (30 ก.ค.) 

วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส สหรัฐบริจาค เดินทางถึงไทยแล้ว
สถานทูตสหรัฐ ยันอำนาจกระจาย “ไฟเซอร์” ขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทย

โดยแผนกระจายวัคซีนในเดือนสิงหาคม จะฉีดให้ 4 กลุ่มหลัก ดังนี้

1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ดูแลผู้ป่วยโควิดโดยตรง เป็นบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 จำนวน 700,000 โดส

2.กลุ่มเปราะบาง เฉพาะ 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่ม 7 โรคเรื้อรังอายุ 12 ปีขึ้นไป และคนท้อง 12 สัปดาห์ขึ้นไป จำนวน 645,000 โดส

3.ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทย เป็นกลุ่มสูงอายุ, 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และคนท้อง 12 สัปดาห์ ไปจนถึงคนไทยที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศที่จำเป็นต้องฉีดไฟเซอร์ เช่น นักเรียน นักศึกษา เป็นต้น จำนวน 150,000 โดส

4.ทำการศึกษาวิจัย โดยการอนุมัติของคณะกรรมการวิจัยจริยธรรม จำนวน 5,000 โดส

สำหรับไทม์ไลน์การบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ วันที่ 30 ก.ค. จะต้องนำวัคซีนที่ได้มาเข้าเก็บในคลังด้วยอุณหภูมิติดลบ 70-90 องศา ที่บริษัทซิลลิค ฟาร์มา พร้อมส่งตัวอย่างตรวจสอบคุณภาพที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนที่ผลการตรวจสอบจะออกมาวันที่ 2 ส.ค.

จากนั้นวันที่ 3-4 ส.ค. บริษัท จึงจะทำการแพ็กวัคซีนเพื่อจัดส่ง และภายในวันที่ 5-6 ส.ค. วัคซีนลอตแรก ทั้งเข็มกระตุ้นของบุคลากรทางการแพทย์ และเข็มแรกสำหรับกลุ่มเสี่ยงจะถึงหน่วยบริการ ส่วนวันที่ 7-8 ส.ค. จะเป็นหน้าที่ของ รพ.ที่เตรียมพร้อมการฉีด

วันที่ 9 ส.ค. หน่วยบริการต่าง ๆ จะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ก่อนที่กลางเดือน ส.ค. จะจัดส่งวัคซีนเข็ม 2 สำหรับฉีดปลายเดือน ส.ค. ต่อไป

ส่วนกรณีการผสมวัคซีนไฟเซอร์ที่มีความเข้มข้นสูง นพ.โอภาส อธิบายว่า 1 ขวดผสมได้ 2.25 มล. เฉลี่ยขวดละ 6 โดส โดยจะฉีดเข้ากล้ามเนื้อโดสละ 0.3 มล. ต่างจากวัคซีนตัวอื่น ๆ ที่ต้องฉีด 0.5 มล. ซึ่งต้องเว้นระยะห่าง 3 สัปดาห์ และเมื่อนำวัคซีนไปเก็บไว้ที่อุณหภูมิตู้เย็น 2-8 องศา จะต้องรีบใช้เนื่องจาก จะสามารถเก็บได้แค่ 1 เดือนเท่านั้น