สรุปดราม่า #saveพระมหาสมปอง พระดังน้ำตาคลอ พ้อถูกจ้องจับสึก

พส.มหาสมปอง เผยถูกจ้องจับสึก น้ำตาคลอ ชาวเน็ตแห่ #saveพระมหาสมปอง
ภาพจาก ข่าวสด

พระมหาสมปอง เผยถูกจ้องจับสึกตลอดเวลา ข้องใจทำอะไรผิด ห่วงโยมแม่ป่วยติดเตียง ชาวเน็ตดัน #saveพระมหาสมปอง ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 มติชน รายงานว่า จากกรณีการไลฟ์สดของพระสงฆ์ 3 รูป พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และ พระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท เมื่อคืนวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา ช่วงหนึ่งของการไลฟ์สด พระมหาสมปอง เปิดเผยว่า

“ถูกจ้องจับผิดจากพระผู้ใหญ่ ถูกจ้องให้จับสึกตลอดเวลา ทำไมคนต้องจ้องสึกเราด้วยนะ ใช้งานเราเถอะ ไม่ต้องสึกเราหรอก ถึงเวลาเราไปก็ไปเองไม่ต้องมาไล่ ทำไมคนที่ดูแลเราตอนนี้ มาจ้องจับสึกเรา”

ระหว่างนั้น ได้มีการพูดถึงโยมแม่ ที่มีป่วยติดเตียงว่า โยมแม่ที่ป่วยติดเตียงอยู่ แล้วเห็นข่าวที่สื่อรายงานเรื่องจับตนเองสึก ทำให้โยมแม่ตกใจ พระมหาสมปองถึงกับน้ำเสียงสั่นเครือ เหมือนจะร้องไห้ เพราะเป็นห่วงโยมแม่

ต่อมาในโลกโซเชียล ได้เกิด #saveพระมหาสมปอง ขึ้นจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ชาวเน็ตได้ร่วมส่งกำลังใจให้พระมหาสมปอง อีกทั้งดาราตลกชื่อดัง นาย ชูเกียรติ เอี่ยมสุข หรือ นุ้ย เชิญยิ้ม ได้โพสต์ข้อความผ่านอิสตาแกรม @nui_chernyim ระบุว่า

“ไม่มีใครยอมรับสิ่งใหม่อย่างง่ายดายหรอก แต่เจ้าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลง ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ ให้พระมหาสมปองตาลปุตโต”

 

View this post on Instagram

 

A post shared by NUI CHERNYIM (@nui_chernyim)

วันที่ 10 ตุลาคม ข่าวสด รายงานว่า เวลา 15.30 น. ที่ วัดสร้อยทอง พระมหาสมปอง กล่าวถึงกรณีการไลฟ์สดที่ผ่านมา ว่า ไม่ได้เป็นการพาดพิงถึงมหาเถรสมาคม หรือพระเถระชั้นผู้ใหญ่เเต่อย่างใด เเต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้มีบางองค์กร ซึ่งไม่ขอเอ่ยนามองค์กร จ้องจับผิดเเละหาช่องเพื่อจะจับอาตมาสึก

ช่วงนี้จะทำอะไรก็ถูกจับจ้องไปหมด หากถามเรื่องพระธรรมวินัย อาตมาทำได้หมด เเต่บางครั้งก็อยากช่วยเหลือญาติโยมบ้าง อาตมาเป็นเพียงพระเล็ก ๆ รูปหนึ่ง ไม่ได้ต้องการจะขัดขาใคร เเต่เมื่อเจอเรื่องต่าง ๆ โถมเข้ามา ก็ทำให้เกิดความอึดอัด ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีหน่วยงานใดให้ความปกป้องหรือชี้เเนะอาตมาเลย

ในขณะเดียวกันตอนนี้มีผู้เเสดงความคิดเห็นหลากหลาย บางส่วนมองว่าอาตมาทำถูก เเต่บางส่วนก็มองว่าอาตมาทำผิด บางคนถึงขั้นเเสดงความคิดเห็นไล่ให้ไปสึก ซึ่งอาตมาขอยืนยันว่าการที่ครองสมเพศเป็นพระอยู่ขณะนี้ เพราะเห็นว่าตัวอาตมายังทำประโยชน์เเก่พระพุทธศาสนาได้ ยังมีญาติโยมนิมนต์ไปเทศน์อยู่บ้าง เเต่หากวันใดไม่มีคนฟังเทศน์จากอาตมา หรือตัวอาตมาไม่สามารถทำประโยชน์ให้พระพุทธศาสนาได้ อาตมาก็จะไปเอง

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีเปิดรับบริจาคน้ำท่วม โดยยอมรับว่า เป็นคนผิดเอง เพราะตอนนั้นเพียงต้องการช่วยเหลือญาติโยมที่ลำบาก จึงเปิดรับบริจาคโดยไม่ทราบว่า การรับบริจาคจะต้องมีขั้นตอนเเละมีกฎหมายรองรับหลังจากนั้นจึงได้ปรึกษากับลูกศิษย์เเละทนายความ ได้ให้คำเเนะนำว่าการเปิดบัญชีในลักษณะนี้จะต้องเปิดเป็นมูลนิธิ

เเต่อาตมามองว่าส่วนตัวตอนนี้ยังไม่พร้อมถึงขั้นนั้น เบื้องต้นจึงเเก้ไขโดยปรับเปลี่ยนวิธีรับบริจาค โดยยกเลิกคำว่าช่วยเหลือน้ำท่วม เเต่เปลี่ยนเป็นบัญชีรวมที่จะช่วยเหลือพระภิกษุ-สามเณร ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เเละช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ตามสมควร เเทน

พระมหาสมปอง กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีคนโทร.หาสำนักงานพระพุทธศาสนา รายงานว่าการไลฟ์สดที่ผ่านมาของอาตมา ที่อาจจะดูไม่เหมาะสม ทางสำนักพุทธฯ ก็มีหนังสือข้อความส่งถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เเละหน่วยงานดังกล่าวก็ส่งหนังสือมาถึงรักษาการเจ้าอาวาส อาตมาก็น้อมรับเเละนำมาปรับปรุงเเก้ไข ยืนยันว่าจะยังไลฟ์สดต่อไป เพราะไม่สามารถทอดทิ้งลูกเพจกว่า 1 ล้านคนที่สนับสนุนได้ เเต่จะระมัดระวังมากขึ้น รวมถึงตอนนี้ลูกศิษย์ก็กำลังศึกษาข้อมูลด้านกฎหมายมากขึ้น

วีระ ข้องใจ พส.ทำผิดอะไร ?

ด้าน นายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ได้ออกมาโพสต์ความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก Veera Somkwamkid ระบุว่า จะไปบีบบังคับให้พระมหาสมปองท่านสึกทำไม ท่านทำความเลวร้ายอะไรให้กับพระพุทธศาสนา ท่านทำผิดพระวินัยร้ายแรงข้อใด

พวกที่นุ่งห่มจีวรแต่ไม่ใช่พระมีอยู่แทบทุกวัด พวกที่ไม่ประพฤติปฏิบัติตนตามพระธรรมวินัย พวกที่ไม่สอนธรรมะ พวกที่ทำแต่เดรัจฉานวิชา ปลุกเสกเครื่องรางของขลัง พาญาติโยมให้หลงใหลในไสยศาสตร์ พวกที่บวชเข้ามาแล้ว เช้าเอน เพล นอน กินข้าวเย็น เล่นการพนัน มั่วสุมยาเสพติด กินเหล้ากินเบียร์ แอบมีเมีย พวกนี้สำนักพุทธศาสนาเคยสนใจไปควบคุม ดูแล ตรวจสอบ และลงโทษบ้างหรือไม่ #สำนักพุทธฯตอบมาด้วย

พศ.แจง ไม่มีอำนาจสึก

ขณะที่ นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนายการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการ ผอ.พศ. เผยว่า พระมหาสมปองเป็นพระลูกวัดสร้อยทอง ผู้ที่จะสึกพระมหาสมปองได้ต้องเป็นเจ้าคณะผู้ปกครองโดยตรงคือเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง พศ.ไม่มีอำนาจในการสึกพระสงฆ์

นายสิปป์บวร กล่าวด้วยว่า จากหลาย ๆ ประเด็นในช่วงที่ผ่านมา หากท่านปฏิบัติตามคำตักเตือน คำแนะนำของเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองแล้วก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนสึก เรื่องดังกล่าว พศ.ยังไม่มีข้อมูล ผู้ที่รู้ดีที่สุดคือตัวท่านพระมหาสมปองเอง