ฟอกไตฟรี สิทธิบัตรทอง เช็กเงื่อนไข มีอะไรบ้างที่ต้องรู้

ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565

มติ บอร์ด สปสช.ปรับเงื่อนไขใหม่ ผู้ป่วย “สิทธิบัตรทอง” รับบริการฟอกไต 

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฟอกไต เป็นอีกหนึ่งบริการด้านการแพทย์ที่กระทรวงสาธารสุขให้ได้การสนับสนุนและเพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ป่วยมาอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดให้มีบริการฟอกไต ฟรี ให้กับผู้ป่วย “สิทธิบัตรทอง” ตามเงื่อนไขการพิจารณาที่กำหนด

การฟอกไต คืออะไร

การฟอกไต เป็นการใช้เครื่องฟอกเลือด นำของเสียออกจากร่างกายแทนการทำงานของไตที่เหลือน้อยมาก และจะต้องทำการฟอกตลอดไป หากหยุดเมื่อไรจะทำให้เกิดสภาวะไตวายเช่นเดิมอีก จนกว่าจะได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไต ซึ่งจะต้องเวลานานหลายปี

ในระหว่างที่ทำการฟอกเลือด แพทย์จะใช้ยาช่วยกระตุ้นการสร้างเลือดและอื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อให้มีสุขภาพดี อาจทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของค่าใช้จ่าย เพราะต้องจ่ายเงินในระยะยาว และหากเปลี่ยนไตแล้ว ก็จะต้องรับประทานยาเพื่อกดภูมิต้านทานต่อไตใหม่อีกด้วย ตามข้อมูลจาก หมอชาวบ้าน

ผู้ป่วยไทย ฟอกไต 1.5 แสนราย

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา นพ.จเด็ด ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ทำการฟอกไตในประเทศไทยมีประมาณ 150,000 ราย และ ในจำนวนนี้ มีประมาณ 30,000 รายเศษ ซึ่งสามารถเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาลที่กำหนด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

เมื่อเข้าสู่ระยะต้องฟอกไต ผู้ป่วยจะได้รับสิทธิการบำบัดทดแทนไต ดังนี้

  • วิธีที่ 1 การล้างไตผ่านทางช่องท้อง
  • วิธีที่ 2 การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (ประชาชนมักจะเรียกว่า การฟอกไต/ฟอกเลือด)
  • วิธีที่ 3 การปลูกถ่ายไต

เงื่อนไขฟอกไต สิทธิบัตรทอง

ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยที่ได้รับสิทธิบัตรทอง และต้องการรับการฟอกไต ทาง สปสช.ได้กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อพิจารณาให้ได้รับสิทธิ คือ จะต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่า เป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย และผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการระดับเขต ว่า

  • ผู้ป่วยมีข้อบ่งชี้ที่ไม่สามารถใช้วิธีล้างไตผ่านทางช่องท้อง
  • ผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนจากวิธีล้างไตผ่านทางช่องท้องเป็นฟอกเลือด โดยต้องมีเงื่อนไขว่า ผู้ป่วยต้องมีรอยโรคบริเวณผิวหนังหน้าท้องที่ไม่สามารถวางสายได้ มีพังผืดภายในช่องท้อง ไม่สามารถวางสายได้ และมีสภาพจิตบกพร่องอย่างรุนแรง
  • ผู้ป่วยมีข้อห้ามของการฟอกเลือดตามเงื่อนไขที่กำหนด

โดยเงื่อนไขการเข้ารับการฟอกไต ได้กำหนดไว้ว่า

  • ผู้ป่วยต้องมีสิทธิบัตรทอง ในวันที่เข้ารับการบำบัดทดแทนไต
  • ผู้ป่วยต้องเข้ารับบริการในโรงพยาบาลหรือ คลินิกที่ขึ้นทะเบียนให้บริการกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ล่าสุด มติ สปสช.ได้อนุมัติให้ประชาชนคนไทยทุกคนสามารถรับบริการฟอกไตได้ทุกกรณี แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย