ตรุษจีน กินเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย จากสารพัดโรคติดต่อ

ตรุษจีน กินเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย จากสารพัดโรคติดต่อโควิด-ไข้หวัดนก
FILE PHOTO : REUTERS/Athit Perawongmetha

เนื่องในวันตรุษจีนซึ่งตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เทศกาลสำคัญของประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและคนจีนทั่วโลก ซึ่งจะมีการปฏิบัติตามประเพณีอยู่ 3 วัน ได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ดังนี้

วันไหว้ : ตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565
วันเที่ยววันตรุษจีน : ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565

สำหรับ “วันเที่ยว” ในปีนี้จะตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยวันดังกล่าวถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ชาวจีนจะถือธรรมเนียมโบราณที่ยังปฏิบัติสืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน เป็นการไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพรัก ด้วยการนำ “ส้มสีทอง” ไปมอบให้

เหตุที่ให้ส้มก็เพราะส้มออกเสียงภาษาแต้จิ๋วว่า “กิก” ไปพ้องกับคำว่าความสุขหรือโชคลาภแปลว่า โชคลาภ หรือภาษาฮกเกี้ยน และ ภาษากวางตุ้ง ส้มเรียกว่า “ก้าม”  ซึ่งไปพ้องกับคำว่า ทอง เพราะฉะนั้น การให้ส้มจึงเหมือนนำความสุขหรือโชคลาภไปให้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวันตรุษจีนอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกที่ต้องเฝ้าระวังอย่างมาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำการพบปะของประชาชนคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งสามารถปฏิบัติได้ดังนี้

  • เลือก : ซื้อเนื้อที่สดใหม่จากร้านที่สะอาดได้มาตรฐาน บริโภคเนื้อไก่ เป็ด และไข่ ที่ปรุงสุกและสะอาด
  • หลีก : เลี่ยงการสัมผัส หรือนำสัตว์ปีกที่ป่วย มีอาการหงอย ซึม ขนยุ่ง หรือป่วยตาย มาประกอบอาหาร
  • ล้าง : ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่ โดยเฉพาะหลังจากสัมผัสสัตว์และสิ่งคัดหลั่ง
  • สุก : รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่
  • ร้อน : อุ่นอาหารที่เก็บไว้เกิน 2 ชั่วโมง
  • สะอาด : เลือกบริโภคอาหาร น้ำดื่ม น้ำแข็ง ที่สะอาด ที่มีเครื่องหมาย อย.

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (Universal Prevention : UP) ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์ ใช้ช้อนกลางส่วนตัว และควรสังเกตอาการตนเองหลังกลับจากการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ให้ตรวจ ATK 2 ครั้ง ห่างกันอย่างน้อย 3 วัน