กทม.ส่งหนังสือด่วนที่สุด สั่งทุกหน่วยคุมเข้มโควิดช่วงสงกรานต์

สงกรานต์

ปลัด กทม. ห่วงโควิดช่วงสงกรานต์ ส่งหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด คุมเข้มมาตรการคุมโรค 

วันที่ 14 มีนาคม 2565 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ข้าราชการและบุคลากรของ กทม. อาจเดินทางท่องเที่ยว กลับภูมิลำเนา หรือมีการจัดกิจกรรมภายในครอบครัว ซึ่งอาจทำให้เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้

ด้วยเหตุดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้มีหนังสือวิทยุ ด่วนที่สุด ที่ กท 0708/23 ลงวันที่ 13 เมษายน 2565 ถึงหน่วยงานในสังกัด กทม.ให้ดำเนินการ ดังนี้ ในช่วงสงกรานต์ ให้สำนักงานเขต กำกับติดตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตจัดกิจกรรม

พร้อมเฝ้าระวังไม่ให้มีการฝ่าฝืนในพื้นที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรม โดยให้เป็นไปตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีเฉพาะเพื่อการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2565

นายขจิต กล่าวว่า ในช่วงหลังกลับจากสงกรานต์ ให้ทุกหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกทม. ดำเนินการ ดังนี้ 1. สังเกตอาการตนเอง 7-10 วัน และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด

2. หากพบว่ามีอาการหรือมีความเสี่ยงให้ตรวจ ATK ทันที หากผลเป็นลบให้พิจารณาตรวจซ้ำเมื่อครบ 7 วัน หรือเมื่อมีอาการ 3. ในช่วงสังเกตอาการเลี่ยงการพบปะผู้คนโดยไม่จำเป็น หากต้องพบผู้อื่นควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา

4. พิจารณาดำเนินมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งหน่วยงาน (Work from Home) ตามความเหมาะสม โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน