ชัชชาติย้ำรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต่ออายุสัมปทานต้องผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ภาพจากทีมสื่อสารทีมชัชชาติ

“ชัชชาติ” ย้ำต่ออายุสัมปทาน BTS ต้องผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ รวมทั้งสัญญาจ้างเดินรถ รอตรวจสอบหนี้ค่าก่อสร้างรัฐโอนให้ กทม.รับผิดชอบ ถูกต้องหรือไม่

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงการต่ออายุสัมปทาน ‘รถไฟฟ้าสายสีเขียว” ซึ่งนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่ารอหารือกับนายชัชชาติว่า ต้องดูรายละเอียด 3 เรื่อง คือ เรื่องหนี้สิน, สัญญาเดินรถ และเรื่องการต่อสัญญา 40 ปี โดยไม่ผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

“คงต้องถามกลับไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่า ทำไมถึงต้องต่อสัญญาสัมปทานถึง 40 ปี โดยไม่ผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพราะผมมองว่า พ.ร.บ.ร่วมทุนเป็นเรื่องดีที่มีคนนอกหน่วยงานมาดูแล ไม่ใช่แค่คณะกรรมการชุดเล็ก ๆ ที่ตั้งขึ้นมา และมีการแข่งขันราคากัน ซึ่งหากมีการแข่งขันราคา ก็จะได้เห็นราคาที่เป็นธรรมขึ้น ทั้งนี้ไม่ได้มีอคติว่าผิดหรือถูก แต่เชื่อมั่นในระบบที่มี พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ”

นายชัชชาติกล่าวอีกว่า กรณีหนี้สินค่าก่อสร้างที่รัฐบาลโอนมาให้ กทม. กว่า 6 หมื่นล้านบาท ต้องดูว่าผ่านขั้นตอนที่ถูกต้องหรือไม่ สภา กทม. รับรองมีมติหรือยัง ซึ่งหากมีมติรับถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ก็ต้องว่าไปตามหลักการ

รวมทั้งพิจารณาถึงสัญญาจ้างการเดินรถที่ผ่านมา ถูกกฎหมาย มี พ.ร.บ.ร่วมทุน หรือไม่ เพราะเป็นสัญญาจ้างระยะยาว

ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า คงไม่ได้พูดคุยกับรัฐบาลโดยตรง แต่จะส่งเป็นหนังสือชี้แจงความเห็นเข้าไปเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งตนมองว่า กทม. เป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินใจของรัฐบาลเท่านั้น และมองว่าควรต้องคิดให้รอบคอบก่อน

เพราะถ้าผ่าน ครม. แล้วคงแก้ไขยาก และ ครม. เองยังมีความเห็นแย้งกัน ดังนั้นคงไม่ผิดที่จะขอดูให้ละเอียดก่อน ยืนยันว่าเป็นเรื่องเหตุผล ไม่ใช่เรื่องของอารมณ์ และส่วนตัวยืนยันในหลักการว่า หากไม่ผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เท่ากับไม่ตรงตามหลักการของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะผ่าน มาตรา 44 มา

ส่วนในอนาคตจะมีการใช้บัตรใบเดียวในการเชื่อมต่อการเดินทางหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า บัตรใบเดียวเข้าทุกระบบได้ก็มีความเป็นไปได้ แต่ที่กังวลคือโครงสร้างราคาที่เป็นธรรมที่มีความซ้ำซ้อน เพราะบัตรใบเดียวอาจจะจ่ายแพง เนื่องจากมีค่าแรกเข้า

ตนมองว่า กทม. กับ BTS ควรต้องหารือกันเองก่อน ว่าถ้ามีส่วนต่อขยายเข้ามาพื้นที่สัมปทาน BTS เป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่มีค่าแรกเข้า และหากมีโอกาสหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ก็ควรหารือถึงราคาค่าแรกเข้าด้วย