กัญชาปลดล็อก วันนี้ ผู้ปลูกลงทะเบียนจดแจ้งผ่านแอป ปลูกกัญ

กัญชา กัญชง
Photo by Kindel Media

พืชกัญชา กัญชง ปลดล็อกผลิต นำเข้า มีไว้ในครอบครอง ไม่มีผิดกฎหมาย มีผลวันนี้ (9 มิ.ย.) เว้นจำหน่ายต้องมีสาร THC เกิน 0.2% หากไม่มีใบอนุญาตยังถือว่าผิดกฎหมาย ผู้ปลูกจดแจ้งผ่านแอป ปลูกกัญ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 มีผลบังคับใช้วันนี้ (9 มิ.ย.) ส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับกัญชา ก่อนวันที่ 9 มิถุนายน 2565 จะไม่มีความผิดอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านป้องกันปราบปราม (รอง ผบ.ตร.ปป.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศอ.ปส.ตร.) เปิดเผยว่า การมีพืชกัญชาไว้ในครอบครองหรือปลูก ไม่ว่าจำนวนเท่าไรก็จะไม่มีความผิด

ยกเว้นกรณีมีไว้เพื่อจำหน่ายสารสกัดจากกัญชาที่มีปริมาณสาร THC เกินกว่า 0.2% ไม่มีใบอนุญาต ไม่มีใบสั่งแพทย์ ไม่ผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือเป็นสารสกัดจากกัญชานั้น มีแหล่งที่มาจากนอกราชอาณาจักร ยังถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

เมื่อตำรวจตรวจพบจะยังไม่ดำเนินคดีในทันที เนื่องจากไม่เป็นความผิดซึ่งหน้า ตำรวจต้องยึดสารสกัดนั้นส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหาค่าสาร THC สืบเสาะแหล่งที่มา ตรวจหลักฐานการขออนุญาต หากพบว่าผิดกฎหมาย จึงจะเรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินคดีภายหลัง

สูบในที่สาธารณะมีความผิด

พล.ต.อ.รอยกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน เป็นต้นไป การสูบกัญชาไม่มีความผิด แต่การสูบกัญชาในที่สาธารณะ รบกวนสิทธิผู้อื่น มีความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท

อย่างไรก็ตาม การสูบกัญชาในที่สาธารณะยังไม่มีกฎหมายควบคุมโดยตรง เช่น บุหรี่ ที่มี พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ควบคุมอยู่

ปลูกกัญชา กัญชง จดแจ้งผ่านแอป ปลูกกัญ

สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกกัญชา กัญชง ไม่ต้องขออนุญาต แต่จะต้องมีการจดแจ้งผ่านเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ตามขั้นตอนดังนี้

  • เข้าสู่เว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th/ หรือแอปพลิเคชั่น ปลูกกัญ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และแอนดรอยด์
  • ทำการลงทะเบียน
  • จดแจ้งตามวัตถุประสงค์
  • รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

กระจายกล้ากัญชา 1 ล้านต้น

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะกระจายต้นกล้ากัญชา 1 ล้านต้น เป็นต้นพันธุ์ให้กับประชาชน โดยกระทรวงเกษตรฯตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาและกัญชง ตลอดจนเทคโนโลยีการผลิตแบบครบวงจร