แถลงข่าวดารุมะ เสียหาย 100 ล้าน “เมธา” โดน 2 ข้อหา ฝากขังพรุ่งนี้

เจ้าของดารุมะ ซูชิ ถูกรวบตัวคาสุวรรณภูมิ

กองปราบ-ปคบ. ร่วมแถลงรวบ นายเมธา ชลิงสุข เจ้าของดารุมะ ซูชิ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ฝากขังพรุ่งนี้เช้า

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พร้อม พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม (ผบก.ป.), พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) , พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม (ผบก.ป.), พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ (ผกก.1 บก.ปคบ.), พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผู้บังคับการกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผกก.1 บก.ปอศ.) และ พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รอง ผกก. (สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ.

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. กล่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังหลังสอบปากคำ นายเมธา ชลิงสุข ว่าหลังจากมีการสอบปากคำผู้เสีย รวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ อย่างเร็วที่สุด จึงทำการขอหมายจับเมื่อเช้านี้ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

มีการสืบสวน โดยทราบว่านายเมธาได้หลบหนีออกจากราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนในช่วงตอนกลางคืน จากที่รายงานไปในต่อนแรก ได้ไปดูไบ สืบสวนต่อจนทราบว่าไปสหรัฐอเมริกา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการติดต่อกับโฮมแลนด์ ซิเคียวริตี้ ในการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ทางโฮมแลนด์รับปากว่าถ้าผู้ต้องหาไม่กลับมามอบตัวในไทย ทางโอมแลนด์จะมีการช่วยจับผู้ต้องหา หลังจากนั้น ผู้ต้องหาบินกลับไทยช่วงเวลา 11 โมงเช้าที่ผ่านมา (22 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนได้มีการจับกุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิในเวลาต่อมา นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

Advertisment

จากการซักถามเบื้องต้นกับผู้ต้องหาให้การว่า ทำธุรกิจแแล้วเกิดปัญหาสภาพคล่อง จึงทำการขายคูปองออนไลน์ในราคา 199 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริง เพื่อให้มีเงินเข้ามาในระบบ นำไปหมุนต่อไปได้ แต่ในภายหลังไม่สามารถดำเนินกิจการต่อได้ จึงตัดสินใจหลบหนีไปสหรัฐอเมริกา แต่สุดท้ายหลังจากที่เห็นข่าว รวมถึงถูกกดดันจากทุกทาง จึงตัดสินใจกลับไทย ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามอยู่ตลอด เมื่อนายเมธาถึงไทยจึงทำการจับกุมดำเนินคดี

จากคำให้การของผู้ต้องหาคือ ธุรกิจขาดสภาพคล่องทำให้หมุนเงินไม่ทัน การขายคูปองออนไลน์ในราคา 199 บาทมีเงินเข้าบัญชีวันละล้านบาท และนำเงินส่วนนั้นเข้าสู่ระบบ โดยใช้วิธีการขายคูปองออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2563 แต่ลดราคาลงมาต่ำสุดเมื่อมกราคม 2565 มีการอ้างว่าธุรกิจขาดสภาพคล่องในช่วงโควิด-19 มีหนี้สินจำนวนมาก จึงตัดสินใจหลบหนี

ไทม์ไลน์การหลบหนี นายเมธาตั้งใจเดินทางไปยังสหรัฐอเมริการ โดยมการเปลี่ยนเครื่องที่ดูไบ ลงเครื่องที่นิวยอร์ก นอนพักที่โมเต็ล 2 วัน แล้วตัดสินใจกลับไทย เปลี่ยนเครื่องที่ไต้หวัน ก่อนลงที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเช้า ทางเจ้าหน้าที่ติดตามอยู่ตลอด เมื่อลงเครื่องจึงเข้าทำการจับกุม

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อการให้การดังกล่าว ดูที่พยานหลักฐานเป็นหลัก ขณะนี้มีการอายัดเงินจากธนาคารหลักแสนบาท เงินสดติดตัว 2 หมื่นดอลลาร์ หรือประมาณ 7 แสนบาท กำลังขอเอกสารบัญชีจากธนาคารทุกธนาคารเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเดินเงิน หากพบว่ามีการโยกย้ายไปให้ใครจะสามารถตั้งข้อหาซักฟอกเงินได้

Advertisment

ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกว่าร้อยราย ทางออนไลน์ประมาณ 300 ราย แต่จากการสอบสวนพบว่า ผู้เสียหายน่าจะพันราย มูลค่ากว่าร้อยล้าน ทางด้านนายเมธาจะคืนเงินดังกล่าวให้ผู้เสียหายหรือไม่ ต้องไปถามผู้ต้องหาเอง

เบื้องต้นพบกระทำการทั้งหมดคนเดียว ยังไม่พบผู้เกี่ยวข้อง ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่า นายเมธากลับมาเพื่อสู้คดี เนื่องจากไม่มีการประสานเข้ามามอบตัว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมั่นใจมีหลักฐานเพียงพอ ดูจากพฤติการณ์บินไปต่างประเทศ ปิดร้านทันที พล.ต.ท.จิรภพกล่าว