กองทัพไทย ร่วมประชุม มินอ่องหล่าย ก่อนเกิดเหตุรุกล้ำน่านฟ้า

กองทัพไทย เมียนมา เครื่องบนรบล้ำน่าฟ้าไทย
ภาพจาก Global New Light of Myanmar

สื่อเมียนมารายงานข่าวการประชุมคณะกรรมการชายแดนภูมิภาคไทย-เมียนมา ระหว่างกองทัพไทย ร่วมกับ มินอ่องหลาย ก่อนเกิดเหตุเครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทยในวันต่อมา

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อเมียนมา โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหาร และสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ให้การต้อนรับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาค 3 แห่งกองทัพไทย คุมชายแดนติดไทย-เมียนมา ที่ห้องรับรอง โรงแรมเซยาติริ วิลลา กรุงเนปยีดอ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565

ประเทศเมียนมาเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการชายแดน ภูมิภาค ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 34 (34th meeting of the Thailand-Myanmar Regional Border Committee) โดยมีคณะผู้แทนจากไทยเข้าประชุมด้วย ฝั่งเมียนมามีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า และผู้นำสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) พลเอก โซวิน รองผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า เจ้าหน้าที่กองทัพพม่าอื่นๆ และอูชิตส่วย ทูตเมียนมาประจำประเทศไทย

คณะผู้แทนของไทย ประกอบด้วย พันเอก ศรัณยนิษฐ์ สุทธิวัจน์ชินเดช ผู้ติดตามกองทัพไทย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพไทย หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นในการยกระดับมิตรภาพ และความร่วมมือกองกำลังทั้ง 2 ประเทศ ความมั่นคงพื้นที่ชายแดน รวมถึงด้านนิติธรรม และควบคุมการค้ายาเสพติด

การพัฒนาทางการเมืองเมียนมา ความพยายามของฝ่ายความมั่นคงต่อการปราบกลุ่มผู้ก่อการร้าย มาตรการเพื่อการดำเนินการสันติภาพและการพัฒนา และการต่อต้านการก่อการร้ายในพื้นที่ชายแดนที่ประสบความสำเร็จ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการจัดงานกีฬากระชับมิตรระหว่าง 2 ประเทศ

การแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยียนเพื่อสานสัมพันธ์มิตรภาพ และความพยายามของเมียนมาในการเจรจาสันติภาพกับกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ด้วยความตั้งใจที่จะบรรลุสันติภาพทั่วประเทศเมียนมา และมาตรการที่จะดึงเจ้าหน้าที่จากขบวนการอารยะขัดขืน (CDM) นักศึกษา และเยาวชน กลับสู่ครรลองกฎหมาย หลังจากการประชุม มินอ่องหล่าย และคณะผู้แทนกองทัพไทย แลกเปลี่ยนของขวัญ และร่วมถ่ายภาพ

ซึ่งการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนเหตุเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย เพื่อยิงระเบิดใส่ชนกลุ่มน้อยริมชายแดน