พระครูบาบุญชุ่มเตรียมออกจากถ้ำ หลังปิดวาจานาน 3 ปี เปิดทะเบียนราชรถรอรับ

ครูบาบุญชุ่ม

พระครูบาบุญชุ่มเตรียมออกจากถ้ำหลวงวันนี้ หลังปฏิบัติธรรมปิดวาจานานกว่า 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ลูกศิษย์เตรียมราชรถมารอรับ  

วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ พระเกจิดังแห่งล้านนา เตรียมออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 โดยเป็นการออกจากถ้ำในรอบ 3 ปี รวมระยะเวลาการอยู่ในถ้ำครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2562 โดยมีเหล่าลูกศิษย์และผู้มีจิตศรัทธาเริ่มเตรียมการ นำราชรถมารอรับพระครูบาบุญชุ่ม ทะเบียนราชรถ คือ 9F5678

สำหรับกำหนดการออกจากถ้ำของพระครูบาบุญชุ่ม ระบุว่า “จะออกจากถ้ำวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ปลงผมที่เกาะน้ำรูนั้นแล ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ จะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้นนั้นแล คนที่จะมารับในถ้ำหลวงนี้ มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้า จะอยู่ 5 วันแล้วไปเมืองพง (เข้าพรรษา 10 เดือนนั้นแล ที่ไหนยังไม่รู้)”

ครูบาบุญชุ่ม

ราชรถ-ครูบาบุญชุ่ม

พระครูบาบุญชุ่ม คือใคร

พระครูบาบุญชุ่ม อายุ 57 ปี เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2508 ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย บิดาและมารดา ชื่อ นายคำหล้าและนางแสงหล้า ทาแกง

ขณะอายุ 11 ขวบ ได้ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี พ.ศ. 2526 ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 เวลา 09.19 น. ณ อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์เป็นพระกรรมวาจาจารย์

นับแต่ออกบวช พระครูบาบุญชุ่มมุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ เมื่อพบเห็นวัดใดทรุดโทรมก็เป็นผู้นำในการบูรณะ และได้สร้างพระธาตุเจดีย์ วิหาร พระพุทธรูป ไว้หลายแห่งในภาคเหนือ รัฐชาน สิบสองปันนา และประเทศลาว

ย้อนรอยค้นหาทีมหมูป่า ติดถ้ำหลวง

เมื่อครั้งเกิดเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2561 พระครูบาบุญชุ่มได้เดินทางมาทำพิธีเปิดป่าขอขมา เพื่อช่วยเหลือชีวิตเด็กและโค้ช หลังเจ้าหน้าที่และนักประดาน้ำ ร่วมปฏิบัติภารกิจอยู่นานหลายวัน

พระครูบาบุญชุ่มได้นำเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ตามความเชื่อ ทำพิธีกับพ่อแม่และผู้ปกครองทั้ง 13 ชีวิต รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยซีลที่เข้าค้นหาภายในถ้ำด้วย

ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธี พระครูบาบุญชุ่มได้กล่าวกับคนที่มารอรับก่อนเดินทางกลับว่า ได้มีการเปิดถ้ำให้แล้ว อีก 1-2 วันก็จะกลับมา โดยช่วงบ่ายในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 พระครูบาบุญชุ่มได้กลับมาทำพิธีอีกครั้ง ก่อนเจ้าหน้าที่จะพบทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ รวมเวลากว่า 17 วัน