เอริคเซ่น…หยุดเพื่ออยู่

คริสเตียน เอริคเซ่น
คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

 

คริสเตียน เอริคเซ่น นักเตะเดนมาร์กรอดตายราวปาฏิหาริย์ เอริคเซ่นเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (CARDIAC ARREST) ขณะลงเตะยูโร 2020 นัดแรกกับฟินแลนด์ เล่นอยู่ดี ๆ ก็ล้มลงหมดสติ และหยุดหายใจ ช็อกกันไปทั้งโลก

มีรายงานว่า หัวใจเขาหยุดเต้นร่วม 5 นาที หมอประจำทีมยอมรับว่า ตอนนั้นเอริคเซ่นเหมือนตายไปแล้ว โชคดีที่ช่วยกันทำ CPR ปั๊มหัวใจจนกู้กลับมาได้สำเร็จ

เอริคเซ่นรอด แต่ชีวิตนักเตะอาชีพน่าจะจบ มีโอกาสสูงมากที่ต้องเลิกเล่น ถ้าไม่อยากเสี่ยงซ้ำสอง

อาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เกิดจากภาวะที่หัวใจหยุดปั๊มเลือดไปเลี้ยงร่างกาย สมองขาดออกซิเจน ทำให้หมดสติและหยุดหายใจ ต่างจากหัวใจวายที่เกิดจากเลือดไม่ไปเลี้ยงหัวใจ ซึ่งมักเป็นผลจากเส้นเลือดอุดตัน
แต่คนที่เกิดอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันก็มาจากหลายสาเหตุ ต่างกันไปในแต่ละบุคคล

บางรายหัวใจผิดปกติตั้งแต่เกิด บางรายมีปัจจัยเสี่ยง ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หรืออาจจะเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา ชนิดไม่ทราบสาเหตุ อย่างที่เคยทำให้ มาร์ค วิเวียง โฟเอ้ นักเตะแคเมอรูน เสียชีวิตขณะลงแข่งบอลคอนเฟดเดอเรชั่น’ส คัพ เมื่อปี 2003

กรณีของคริสเตียน เอริคเซ่น เล่นบอลอาชีพมา 11 ปี ไม่เคยตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจ เช็กร่างกายกี่ครั้งก็ผ่านหมด การตรวจหาสาเหตุจึงไม่ง่าย และไม่การันตีว่าจะถูก 100 เปอร์เซ็นต์ด้วย

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า อาการผิดปกติ อาจไม่แสดงออก จนกว่าจะอายุกลาง ๆ 20 หรือ 30 (เอริคเซ่น อายุ 29) แล้วภาวะผิดปกตินั้นก็อาจมาจากเรื่องละเอียดอ่อน อย่างเช่น หัวใจมีความดันสูงขึ้นจากการขาดน้ำในร่างกาย หรือนักกีฬาที่ใช้พลังงานเยอะเกิน ก็อาจไปเพิ่มความดัน ทำให้หัวใจทำงานหนัก จนรวนขึ้นมากะทันหัน

ปกติแล้วหัวใจของนักกีฬาจะมีขนาดใหญ่ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกว่าชาวบ้านธรรมดา แต่ก็อย่างที่บอกนะครับว่า ปัจจัยมันหลากหลาย เอาแน่เอานอนไม่ได้

คริสเตียน เอริคเซ่น โชคดีที่หมอทำ CPR อย่างรวดร็ว เพราะทุกวินาทีที่ล่าช้า จะทำให้โอกาสรอดลดลงถึง 10%

แต่โชคดีก็ไม่ได้มีบ่อย ๆ เอริคเซ่นอาจจะบอกว่า พร้อมสู้ต่อ ไม่ยอมแพ้ แต่ข้างในลึก ๆ ย่อมรู้แก่ใจว่า ไม่ควรฝืนตัวเอง

นักฟุตบอลที่เคยรอดจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ส่วนใหญ่ต้องเลิกเล่นทั้งนั้น ฟาบริซ มูอัมบ้า อดีตนักเตะโบลตัน ที่วูบคาสนามขณะลงแข่งเอฟเอคัพกับสเปอร์ส เมื่อปี 2012 เป็นตัวอย่างที่แฟนบอลจดจำมากที่สุด

มูอัมบ้าหัวใจหยุดไป 78 นาที แม้จะรอดตาย แต่หมอก็แนะนำให้เลิก ต้องแขวนสตั๊ดตั้งแต่อายุแค่ 24 ปี

คริสเตียน เอริคเซ่น ก็คงไม่ต่างกัน