เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Skip to content
ด่วน! สหรัฐระงับเที่ยวบินทั่วประเทศ ระบบสื่อสารการบินล่ม
World ด่วน! สหรัฐระงับเที่ยวบินทั่วประเทศ ระบบสื่อสารการบินล่ม
บลูบิค ตั้ง ’สุวภา เจริญยิ่ง‘ นั่งบอร์ด ขับเคลื่อนการเติบโตระดับสากล
Business บลูบิค ตั้ง ’สุวภา เจริญยิ่ง‘ นั่งบอร์ด ขับเคลื่อนการเติบโตระดับสากล
AURA กำไร Q3/69 โต 29.8% พอร์ตขายฝาก “ทองมาเงินไป” นิวไฮแตะ 1.12 หมื่นล้าน
Finance AURA กำไร Q3/69 โต 29.8% พอร์ตขายฝาก “ทองมาเงินไป” นิวไฮแตะ 1.12 หมื่นล้าน
กสิกรไทยชี้เก็บภาษีนำเข้า E-commerce สูงสุด 30% ลดช่องว่างราคา แต่สินค้าไทยยังแข่งหนัก
Economic กสิกรไทยชี้เก็บภาษีนำเข้า E-commerce สูงสุด 30% ลดช่องว่างราคา แต่สินค้าไทยยังแข่งหนัก
SPRC กำไร Q3 แตะ 308 ล้านดอลลาร์ รับอานิสงส์สต็อกน้ำมัน 9 เดือนกวาด 750 ล้านดอลลาร์
Business SPRC กำไร Q3 แตะ 308 ล้านดอลลาร์ รับอานิสงส์สต็อกน้ำมัน 9 เดือนกวาด 750 ล้านดอลลาร์
อสมท เร่งสร้างรายได้ธุรกิจใหม่ พร้อมดัน MCOT Land พระราม 9 ขึ้นแท่นแลนด์มาร์ก
Business อสมท เร่งสร้างรายได้ธุรกิจใหม่ พร้อมดัน MCOT Land พระราม 9 ขึ้นแท่นแลนด์มาร์ก
เปิด 7 ดีลไทย-จีน พลิกโอกาสเศรษฐกิจไทย ดันเกษตร-อีวี-แรงงาน
Economic เปิด 7 ดีลไทย-จีน พลิกโอกาสเศรษฐกิจไทย ดันเกษตร-อีวี-แรงงาน
ขายด้วยไลฟ์สไตล์ กลยุทธ์ POWER MALL ชิงเค้กเครื่องใช้ไฟฟ้า
Business ขายด้วยไลฟ์สไตล์ กลยุทธ์ POWER MALL ชิงเค้กเครื่องใช้ไฟฟ้า
‘ไทย-จีน’ ลงนามร่วมมือ 8 ฉบับ ดันสินค้าเกษตรไทย ยกระดับยานยนต์-เศรษฐกิจ
Politics ‘ไทย-จีน’ ลงนามร่วมมือ 8 ฉบับ ดันสินค้าเกษตรไทย ยกระดับยานยนต์-เศรษฐกิจ
สอวช. ชู ‘Thailand Skill Bridge’ ทางรอดตลาดงานอนาคต ในงาน SX2026
SD สอวช. ชู ‘Thailand Skill Bridge’ ทางรอดตลาดงานอนาคต ในงาน SX2026
ดูทั้งหมด

ด่วน ! เคาะขึ้นค่าแรง 400 ไม่ทั่วประเทศ มีผล 1 ม.ค. 2568

23 ธ.ค. 2567 | 19:01น.
ค่าแรง

ด่วน ! ไตรภาคีถกกว่า 5 ชม.เคาะขึ้นค่าแรง 400 ไม่ทั่วประเทศ ได้แค่ 4 จังหวัด 1 อำเภอ แบ่งเป็น 17 อัตรา มีผล 1 ม.ค. 2568

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 เป็นประธานการประชุมบอร์ดค่าจ้าง ครั้งที่ 11/2567 เพื่อพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามนโยบายรัฐบาล ที่ตั้งเป้าประกาศในอัตรา 400 บาททั่วประเทศ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใช้แรงงาน ปรากฏว่าการประชุมในครั้งนี้ กรรมการไตรภาคี ประกอบด้วย ฝ่ายรัฐ จำนวน 5 คน, ฝ่ายนายจ้าง จำนวน 5 คน และฝ่ายลูกจ้าง จำนวน 5 คน รวม 15 คน เข้าร่วมครบองค์ประชุม ใช้เวลาหารือนานกว่า 5 ชั่วโมง

นายบุญสงค์แถลงผลการประชุมว่า บอร์ดค่าจ้าง คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 11/2567 ในวันที่ 23 ธันวาคม 2567 เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2568 โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มในอัตราวันละ 7-55 บาท (เฉลี่ยร้อยละ 2.9) แบ่งเป็น 17 อัตรา ซึ่งพิจารณาจากค่าครองชีพและโครงสร้างทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ โดยมีอัตราสูงสุด คือ วันละ 400 บาท และอัตราต่ำสุด คือ วันละ 337 บาท โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป ดังนี้

1.กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท ใน 4 จังหวัด และ 1 อำเภอ ได้แก่ ภูเก็ต ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

2.กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 380 บาท ใน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

3.กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นอัตราวันละ 372 บาท ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 6 จังหวัด (เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5)

4.กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 67 จังหวัด ที่เหลือให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0

“การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ เป็นการปรับเพื่อให้แรงงานทั่วไป แรกเข้าทำงาน สามารถดำรงชีพอยู่ได้ตามสมควรแก่มาตรฐานการครองชีพ สภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน รวมทั้งเหมาะสมตามความสามารถของธุรกิจในท้องถิ่นนั้น ซึ่งการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้จะทำให้ลูกจ้างได้รับประโยชน์ จำนวน 3,760,697 คน” นายบุญสงค์กล่าว

ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าวว่า สำหรับปี 2568 คณะกรรมการค่าจ้างฯได้กระจายอำนาจการพิจารณา อัตราค่าจ้างขั้นต่ำไปยังภูมิภาค โดยคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด รวม 77 คณะ เพื่อนำข้อเสนอแนะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดมาพิจารณาประกอบ ข้อเท็จจริงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2560 มาตรา 87 แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 ด้านความจำเป็นในการครองชีพของลูกจ้าง กลุ่มที่ 2 ด้านความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง กลุ่มที่ 3 ด้านเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม โดยพิจารณาจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญ เพื่อให้ลูกจ้างมีค่าจ้างที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต และพิจารณาอยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาค รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้าง/ลูกจ้าง สามารถประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตอยู่ได้ ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะได้นำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ขึ้นค่าแรง 400 ไม่ทั่วประเทศ มีผล 1 ม.ค. 2568

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ค่าแรง ค่าแรง 400 บาท