ไก่เนื้อไทย…ผู้นำมาตรฐานโลก ปลอดภัย ไร้สารเร่งโต

เมื่อกระแสรักสุขภาพได้รับความนิยมมากขึ้น อาหารปลอดภัยและเพื่อสุขภาพ (Safety and Healthy Food) ก็ยิ่งขยายตัวตาม ดังนั้นภาคอุตสาหกรรมการผลิตไก่เนื้อของไทยต้องพัฒนากระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน กระทั่งไทยกลายเป็นผู้ผลิตไก่เนื้ออันดับ 8 ของโลก เป็นประเทศผู้ส่งออกเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์อันดับที่ 4 ของโลก ทั้งๆที่ไทยเป็นประเทศเล็กและภูมิอากาศไม่เหมาะกับการเลี้ยงสัตว์ระดับอุตสาหกรรม แต่ไทยก็สามารถส่งออกเนื้อไก่ไปขายประเทศญี่ปุ่น หรือ สหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มประเทศที่มีมาตรฐานสินค้าบริโภคที่สูงมาก เช่น การห้ามให้สารเร่งการเจริญเติบโตในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมน สารเคมีต่างๆ หรือแม้แต่ยาปฏิชีวนะ ให้มีการเลี้ยงสัตว์ตามหลักสวัดิภาพสัตว์ หรือ มาตรฐานอาหารสัตว์ ประเทศไทยจึงเป็นศูนย์กลางการผลิตไก่เนื้อด้วยเทคโนโลยีและวิชาการที่ทันสมัยที่สุดแห่ง 1 ของโลก จากปริมาณการผลิตไก่เนื้อทั้งหมด เราส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ไปประเทศต่างๆถึง 40% ของการผลิตทั้งหมด ส่วนเนื้อไก่อีก 60% ที่ใช้บริโภคภายในประเทศก็มีมาตฐานไม่ต่างจากไก่ที่ส่งออก เพราะกรมปศุสัตว์ได้กำหนดไว้เพียงมาตรฐานเดียว และการผลิตหลายมาตรฐานทำให้ยุ่งยากในการผลิตและตรวจสอบ จึงไม่คุ้มค่าในการผลิต

เพื่อให้แข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ ไทยจึงใช้สายพันธุ์ไก่เนื้อที่มีการปรับปรุงพันธุ์ตลอดเวลา (ไม่ใช่ GMOs) อาหารที่ผลิตขึ้นมีระบบควบคุมความปลอดภัย (HACCP) หรือแม้แต่องค์ประกอบของโภชนะ เช่น พลังงาน กรดอะมิโน กรดไขมัน วิตามิและแร่ธาตุ ได้คำนวณให้สัตว์อย่างพอเพียง ใช้อาหารเสริมที่ลดอนุมูลอิสระ โปรไบโอติ พรีไบโอติก และอื่นๆเพื่อลดความเครียดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ประกอบกับการจัดการด้านโรงเรือนที่ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ความเร็วลม อากาศ และแสง อย่างเหมาะสม จึงทำให้ไก่เนื้อโตขึ้นทุกๆปี ด้วยเทคโนโลยีที่กล่าวมามีการประเมินไว้ว่าไก่เนื้อจะโตขึ้นเฉลี่ย 50 กรัม ต่อปี ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าไก่เนื้อในปัจจุบันจะโตกว่าไก่เมื่อ 10 ปี ก่อน 500 กรัม เมื่อเลี้ยงที่อายุเดียวกัน

ไม่เพียงแต่ยึดหลักสวัสดิภาพสัตว์ที่เป็นไปตามประเทศคู่ค้าอย่างญี่ปุ่นหรืออียู การผลิตไก่เนื้อของไทยยังพัฒนาล้ำประเทศอื่นๆหลายขั้น เช่น มีการศึกษา “microbiome”หรือ “โครงสร้างของจุลลินทรีย์ในร่างกายไก่” เพื่อให้ไก่สุขภาพดีและมีความสุข (Happy and healthy chicken) ซึ่งเทคโนโลยีนี้กำลังเป็นที่สนใจในวงการแพทย์และสุขภาพ จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีการเลี้ยงไก่เนื้อของไทยทันสมัยไม่แพ้วงการอื่นๆเลย การที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของ การผลิต การพัฒนาเทคโนโลยี และวิชาการไก่เนื้อของโลก คนไทยจึงได้กินไก่ที่เลี้ยงและมีคุณภาพที่ดีที่สุดเช่นกัน

คำตอบสุดท้ายของเรื่องนี้คือ ไม่เพียงแต่ไก่เนื้อไทยปลอดโรค ปลอดภัย ไร้สารเร่งฯ และได้มาตรฐานโลก แต่เรายังเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยี ไม่ใช่ “ซื้อมาแล้วขายไป หรือ รับจ้างผลิตให้ต่างชาติ” อนาคตไม่ไกลไทยอาจจะเป็นผู้กำหนดมาตรฐานไก่เนื้อของโลกทีเดียว

โดย ศ.ดร.ชัยภูมิ บัญชาศักดิ์ ภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์