Circular บริการเช่ามือถือจากโนเกีย เปลี่ยนมือถือแบบไม่ทำลายโลก

Circular บริการเช่ามือถือจากโนเกีย
ภาพจาก HMD Global

Circular บริการเช่ามือถือโนเกีย จ่ายตามที่ใช้จริง เปลี่ยนรุ่นมือถือใหม่ได้แบบไม่ทำลายโลก เริ่มให้บริการแล้วในสหราชอาณาจักรและเยอรมนี

วันที่ 15 กันยายน 2565 ย้อนไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา HMD Global ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน โนเกีย (Nokia) เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ที่ใช่วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงบริการเช่ามือถือ ในชื่อ Circular ซึ่งเป็นบริการเช่ามือถือแบบ Subscription ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถใช้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ได้โดยจ่ายเท่าที่ใช้จริง และเปลี่ยนรุ่นสมาร์ทโฟนเป็นรุ่นใหม่ได้

บริการ Circular จะเปิดให้ผู้ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนโนเกีย เลือกสมาร์ทโฟน หรือแท็บเลตรุ่นที่ต้องการใช้งาน และจ่ายตามระยะเวลาการใช้เครื่องจริงได้ โดยค่าบริการเริ่มต้นที่ 10 ปอนด์ (ประมาณ 430 บาท) ต่อระยะเวลาใช้งาน 30 วัน พร้อมค่าธรรมเนียมแรกเข้า ประมาณ 30 ปอนด์ (ประมาณ 1,200 บาท) หากใช้แล้วไม่พอใจ สามารถยกเลิกได้ใน 14 วันแรก โดยได้เงินค่าบริการคืนเต็มจำนวน

หากใช้งานสมาร์ทโฟนในบริการ Circular ครบ 90 วันขึ้นไปแล้ว สามารถเลือกยกเลิกแพ็กเกจและคืนโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวได้ หากไม่พอใจ หรือสามารถเลือกเปลี่ยนเป็นรุ่นอื่น ๆ ที่ Circular เปิดให้เช่าใช้งานได้ และหากเกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายกับตัวเครื่อง สามารถขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ทันที โดยทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนเครื่อง ข้อมูลในเครื่องเก่าจะถูกลบออกทุกครั้งก่อนนำไปให้บริการต่อ

สำหรับมือถือที่ผ่านการใช้งานในบริการ Circular แล้ว โนเกียจะนำเครื่องไปให้บริการต่อกับลูกค้าที่ต้องการเช้าเครื่องรุ่นดังกล่าว แต่หากเกิดการชำรุด แตก หัก เครื่องจะถูกแยกชิ้นส่วนและนำไปรีไซเคิลต่อ หรือหากเครื่องให้บริการเกิน 3 ปี และยังมีสภาพที่ใช้งานได้ จะส่งต่อให้องค์กรการกุศล เพื่อนำไปใช้งานตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ส่วนลูกค้าที่ใช้งานสมาร์ทโฟนโนเกียในบริการ Circular จะได้รับคะแนนสะสมที่เรียกว่า Seed of Tomorrow โดยจะได้รับเมื่อใช้งานบริการ Circular ครบ 6 เดือนขึ้นไป เริ่มต้น 1 Seed และจะได้รับมากขึ้นตามอายุการใช้งานบริการดังกล่าว โดย Seed ที่ได้สามารถนำไปบริจาคให้องค์กรการกุศลที่เป็นพันธมิตรเพื่อสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ

กระบวนการดูแลเครื่องในบริการ Circular ทั้งหมดนี้ เป็นความตั้งใจของโนเกีย ที่ต้องการลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ และสร้างความยั่งยืนในการใช้งานสมาร์ทโฟนให้มากขึ้น โดย Circular เริ่มให้บริการแล้วในสหราชอาณาจักรและเยอรมนี

นอกจากบริการ Circular ซึ่งเป็นความมุ่งหมายในการสร้างสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนแล้ว โนเกียยังได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนและแท็บเลตอีก 4 รุ่น ซึ่งผลิตด้วยวัสดุรีไซเคิลมากขึ้น เช่น Nokia X30 5G ผลิตจากอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% และฝาหลังผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 65% หรือสมาร์ทโฟนที่อายุการใช้งานต่อการชาร์จ 1 ครั้งที่ยาวนานขึ้น อย่าง Nokia C31 ที่สามารถใช้งานได้นานสูงสุด 3 วัน ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

Nokia X30 5G สมาร์ทโฟนที่ผลิตจากอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% และฝาหลังผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 65% (ภาพจาก HMD Global)