ผวา BlockFi จ่อยื่นล้มละลายตาม FTX

สื่อนอกตีข่าว BlockFi ธนาคารสินทรัพย์คริปโตฯ เตรียมยื่นล้มละลายตาม FTX หลังเผชิญวิกฤตซ้ำรอยเดิมจากรอบ LUNA

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวภายใน รายงานว่า BlockFi แพลตฟอร์มให้กู้ยืมสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ ธนาคารคริปโตฯ กำลังพิจารณายื่นล้มละลายตาม FTX หลังจากระงับการถอนเงินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และอาจมีการปลดพนักงานออกจำนวนมาก

BlockFi เคยประสบปัญหาสภาพคล่องจนต้องระงับการถอนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นช่วงหลังระบบนิเวศ Terra LUNA ล่มสลาย ผู้คนแห่ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มต่างๆ ในขณะนั้น ซึ่งมีอีก 3 กองทุนและแพลตฟอร์มใหญ่กำลังจะล้มละลาย ได้แก่ Three Arrow Capital, Celsius Network Voyager Digital และ BlockFi

ในขณะนั้นมีรายงานว่า Zac Prince ซีอีโอของ BlockFi บอกว่าวิกฤตสภาพคล่องครั้งนั้น เกิดขึ้นจากการที่ Celsius ที่ปิดการถอน ทำให้ลูกค้า BlockFi ต่างมาถอนสินทรัพย์ออกแม้ไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ส่วนอีกกรณีคือกองทุน Three Arrows Capital ล้มละลาย ซึ่ง BlockFi เป็นผู้ปล่อยกู้ให้กองทุนดังกล่าวและขาดทุนว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐ
ไม่เพียงระงับการถอนแต่ BlockFi ยังได้ปลดพนักงานกว่า 20% เพื่อพยุงสถานะทางการเงินเอาไว้ให้อยู่รอด

แต่เหตุการณ์ได้คลี่คลายลงเมื่อนายแซม แบงก์แมนฟรายด์ ซีอีโอของ FTX กระดานเทรดคริปโตฯ ยักษ์ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโดยการให้ FTX.US ปล่อยกู้ให้ BlockFi กว่า 400ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับสภาพคล่องของลูกค้า พร้อมเสนอเข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่า 240ล้านเหรียญสหรัฐ
ดีลนี้ส่งผลให้ BlockFi รอดพ้นจากโดมิโนเอฟเฟกต์ของเหตุการณ์ LUNA ล่มสลายได้

ดังนั้น ไม่ว่า BlockFi จะปฏิเสธว่าไม่ได้ฝากสินทรัพย์ไว้ที่ FTX ก่อนจะมีการยื่นล้มละลาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีส่วนที่ผูกพันกันด้านสภาพคล่องตลอดจนด้านวงเงินสินเชื่อกับ FTX ทำให้ BlockFi เผชิญสถานการณ์เดิมเหมือนที่เคยเจอในช่วงวิกฤต Terra LUNA ล่มสลายอีกครั้งหนึ่ง