เปิดผลโพลนักธุรกิจ คิดอย่างไรกับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ

ธุรกิจ เทคโนโลยี

เปิดผลสำรวจ องค์กรส่วนใหญ่ เริ่มมีนโยบาย “การใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ” แล้ว การตัดสินใจใช้อย่างรับผิดชอบ สำคัญพอกับผลลัพธ์ทางธุรกิจ

วันที่ 13 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Thoughtworks บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่ผสานกลยุทธ์การออกแบบและวิศวกรรมเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัล ได้ร่วมกับ MIT Technology Review Insights จัดทำรายงาน “The State of Responsible Technology” ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้นำธุรกิจเรื่องการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ รวมทั้งแรงจูงใจ และประโยชน์ที่จะเอื้อต่อธุรกิจได้

ผลการสำรวจ ระบุว่า องค์กรที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ทำงานอยู่ มีนโยบายริเริ่มใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบแล้ว

เมื่อถามนักธุรกิจถึงประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ คำตอบส่วนใหญ่ที่พบ คือ

  • ดึงดูดลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมได้ดียิ่งขึ้น (47%)
  • การรับรู้แบรนด์ดีขึ้น (46%)
  • ป้องกันการเกิดผลกระทบเชิงลบ (44%)
  • ดึงดูดและรักษาคนเก่งให้อยู่กับบริษัทไว้ได้ (43%)
  • พัฒนาเรื่องความยั่งยืน (43%)

ส่วนอุปสรรคสำคัญในการผนวกการใช้เทคโนโลยีที่มีความรับผิดชอบเข้าในขั้นตอนการทำงาน คือ

  • ผู้บริการระดับสูงขาดความเข้าใจ (52%)
  • องค์กรยังไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง (46%)
  • ลำดับความสำคัญของเรื่องต่าง ๆ ในองค์กร (46%)

ผลการสำรวจยังระบุอีกว่า เกือบ 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยว่า ท้ายสุดแล้ว การตัดสินใจใช้เทคโนโลยีของบริษัทจะให้ความสำคัญกับ “การใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ” มากพอกับเรื่องผลลัพธ์ทางธุรกิจ

ดร.รีเบคกา พาร์สันส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี ของ Thoughtworks กล่าวว่า “การใช้เทคโนโลยีได้ขยายไปสู่พื้นที่อ่อนไหวและซับซ้อนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจด้านสินเชื่อ การวินิจฉัยทางการแพทย์ ตลอดจนการพิจารณาคดีทางอาญา ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อทั้งตัวเรา เพื่อนและครอบครัว รวมไปถึงพนักงาน ลูกค้า และพลเมือง

จึงไม่น่าแปลกใจหากหลายบริษัทจะให้ความสำคัญกับการสร้างเทคโนโลยีที่มีความรับผิดชอบมากขึ้นแทนที่จะสนใจเรื่องความสะดวกหรือต้นทุนเพียงอย่างเดียว”

ขณะที่ ลอเรล รูมา ผู้อำนวยการกองบรรณาธิการของ MIT Technology Review Insights กล่าวว่า “จากการที่เทคโนโลยีได้กลายเป็นพื้นฐานของทุกธุรกิจ และเมื่อเราเห็นผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่ถูกต้องแล้วนั้น การใช้เทคโนโลยีที่มีความรับผิดชอบจึงกลายเป็นความคาดหวังสำคัญทางธุรกิจ และหลายบริษัทก็กำลังหันมามุ่งเน้นในเรื่องนี้มากขึ้น ไม่ว่าการดำเนินงานจะสอดคล้องกับความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม”

“แนวคิดหลักของเทคโนโลยีที่ต้องมีความรับผิดชอบ คือการทำให้เกิดความมั่นใจว่าทุกคนได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยี และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผลของรายงานนี้ ได้ชี้ให้เห็นว่า ผู้นำธุรกิจในปัจจุบันได้ศึกษาทำความเข้าใจเรื่องการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบที่มีความเร่งด่วน และตระหนักถึงประโยชน์ที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจได้อีกด้วย” ดร.พาร์สันส กล่าวเสริม

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าว รวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูงกว่า 550 คนใน 9 ประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ คือ สหรัฐอเมริกา (12%) แคนาดา (10%) บราซิล (10%) สหราชอาณาจักร (12%) เยอรมนี (12%) อินเดีย (12%) ออสเตรเลีย (11%) สิงคโปร์ (10%) และจีน (12%)