ไปรษณีย์ไทย เปิดตัว EMS JUMBO ส่งของชิ้นใหญ่ เริ่มต้น 200 บาท

EMS JUMBO ไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัว EMS JUMBO รองรับส่งพัสดุขนาดใหญ่ 30-200 กิโลกรัม เริ่มต้น 200-1,800 บาท

วันที่ 3 มกราคม 2566 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดตัวบริการส่งด่วน “EMS JUMBO” ตอบเทรนด์การซื้อขายสิ่งของขนาดพิเศษ ส่งใหญ่ ส่งหนักสูงสุดได้ถึง 200 กิโลกรัม ด้วยมาตรฐานการนำจ่ายที่รวดเร็วและให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมเผย 10 อันดับสิ่งของขนาดใหญ่ที่มีการฝากส่ง มากที่สุดในปี 2563 – 2565 อาทิ จักรยานยนต์ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 150 CC. ที่ไม่ใช่รูปทรงบิ๊กไบก์ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ตู้เย็นขนาดไม่เกิน 12 คิว

ทั้งนี้ บริการ EMS JUMBO มีอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 200-1,800 บาท มีการชดใช้ค่าเสียหายในกรณีสูญหาย/เสียหายระหว่างการจัดส่งทางไปรษณีย์ และสามารถซื้อประกันเพื่อรับวงเงินชดใช้เพิ่มได้สูงสุดถึง 200,000 บาท พิเศษสำหรับสมาชิก POST Family รับส่วนลดค่าส่งสูงสุด 15% ตั้งแต่วันนี้-20 มีนาคม 2566

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า เทรนด์ในการเลือกใช้บริการขนส่งสิ่งของปัจจุบัน ผู้ซื้อของหลายรายมีการเลือกซื้อสินค้าขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากกระแสการซื้อของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ออกกำลังกายหรือแม้แต่อุปกรณ์ครัวที่มีร้านค้ากลุ่มนี้ให้บริการผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างแพร่หลาย และเป็นอานิสงส์ให้ความต้องการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่และหนักมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

จากการดำเนินงานด้านการขนส่งสินค้าของไปรษณีย์ไทยพบว่า ประเภทของสิ่งของขนาดใหญ่และหนักที่มีการฝากส่ง10 อันดับแรกในปี 2563-2565 ได้แก่

  1. กลุ่มสิ่งของที่คิดค่าบริการตามพิกัดน้ำหนัก (30-200 กิโลกรัม)
  2. จักรยานยนต์ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 150 CC. ที่ไม่ใช่รูปทรงบิ๊กไบก์
  3. Roll Pallet บรรจุของสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้ประกอบการ OTOP
  4. จักรยาน/รถจักรยานพับได้ใส่กล่อง
  5. รถจักรยานไฟฟ้า/รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
  6. ตู้เย็นขนาดไม่เกิน 12 คิว
  7. จักรยานยนต์ขนาดเครื่องยนต์เกิน 150 แต่ไม่เกิน 400 CC. ที่ไม่ใช่รูปทรงบิ๊กไบก์
  8. รถแบตเตอรี่สำหรับเด็ก รถสามล้อโยกคนพิการ วีลแชร์
  9. คอมพิวเตอร์และชุดอุปกรณ์
  10. เครื่องซักผ้าทั้งประเภทถังคู่ ฝาบน และฝาหน้า
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ดร.ดนันท์กล่าวเพิ่มเติมว่า ไปรษณีย์ไทยได้นำศักยภาพ EMS ภายใต้แนวคิด “ส่งใหญ่ ส่งยุ่ง ส่งยาก ส่งยา และส่งเย็น” มาใช้ในตลาดส่งของหนัก ของใหญ่ให้เพิ่มมากขึ้น โดยบริการ EMS JUMBO ให้บริการด้วยคอนเซ็ปต์งานช้างยังไหว ส่งหนัก ส่งใหญ่แค่ไหนก็เรื่องหมู ๆ

โดยผู้ใช้บริการสามารถส่งของหนัก ของใหญ่จุใจตั้งแต่ไซซ์ 30-200 กิโลกรัม มาตรฐานการนำจ่ายที่รวดเร็ว 2-4 วันอัตราค่าบริการคิดราคา 2 รูปแบบ ทั้งแบบคำนวณตามน้ำหนักจริง เริ่มต้น 30 กิโลกรัมแรก ราคา 200 บาท เฉลี่ยเพียง 6 บาท/กิโลกรัม ขนาดสิ่งของ กว้าง+ยาว+สูง รวมกันไม่เกิน 600 เซนติเมตร และอัตราค่าบริการสำหรับสินค้าสำเร็จรูป อาทิ

  • ประเภทกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ราคาเริ่มต้นที่ 200 บาท
  • ยานพาหนะ ราคาเริ่มต้นที่ 600 บาท
  • เฟอร์นิเจอร์ ราคาเริ่มต้นที่ 300 บาท

ส่วนระยะทางในการนำจ่ายสิ่งของยังคงครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งพื้นที่เกาะ พื้นที่ห่างไกลใน 77 จังหวัด อีกทั้งยังมีการชดใช้ค่าเสียหายในกรณีสูญหาย/เสียหายระหว่างการจัดส่งทางไปรษณีย์ตามมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง สูงสุดชิ้นละ 5,000 บาท และสามารถซื้อประกันเพื่อรับวงเงินชดใช้เพิ่มได้สูงสุดถึง 200,000 บาท

ดร.ดนันท์กล่าวอีกว่า การส่งสิ่งของเฉพาะทาง หรือมีรูปแบบพิเศษเป็นสิ่งที่ไปรษณีย์ไทยมีความชำนาญมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะเห็นได้จากทั้งบริการส่งยาจากโรงพยาบาล การส่งสินค้าควบคุณอุณหภูมิ FUZE Post หรือแม้กระทั่งการส่งในพื้นที่ที่เข้าถึงลำบาก

การให้บริการเหล่านี้ยังเป็นการสร้างความได้เปรียบจากตลาดที่แข่งขันกันด้วยราคา เนื่องจากผู้ใช้บริการในปัจจุบันได้มองหาความแตกต่าง คุณภาพและโซลูชั่นที่ครอบคลุมจากธุรกิจขนส่ง โดยเฉพาะใน 4 เทรนด์ที่กำลังเติบโต

และจะกลายเป็นโอกาสได้แก่ เทรนด์การให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เทรนด์การให้บริการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่เทรนด์การบริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร และเทรนด์การให้บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วนทั้งสินค้าแบบแช่เย็นและแช่แข็ง

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยมีสิทธิพิเศษเฉพาะสำหรับสมาชิก POST Family โดยมอบส่วนลดค่าส่งให้สูงสุดถึง 15% ในบริการดังกล่าว ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 มีนาคม 2566

เปิดรายละเอียด EMS JUMBO คิดค่าบริการอย่างไร ?

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ตรวจสอบข้อมูลค่าบริการและเงื่อนไขบริการ EMS JUMBO จากเว็บไซต์ไปรษณีย์ไทย พบว่ามีรายละเอียดดังนี้

  • รับฝากน้ำหนักตั้งแต่ 30-200 กิโลกรัม
  • ขนาดไม่เกินด้านละ150*300*150 เซนติเมตร (กว้าง*ยาว*สูง) หากขนาดด้านใดด้านหนึ่งเกินกว่าที่กำหนด ให้เรียกเก็บค่าบริการเพิ่มดังนี้
    • ขนาดด้านใดด้านหนึ่งเกิน 100 ซม. แต่ไม่เกิน 150 ซม. ค่าบริการเรียกเก็บเพิ่ม 300 บาท/ชิ้น
    • ขนาดด้านใดด้านหนึ่งเกิน 150 ซม. แต่ไม่เกิน 200 ซม. ค่าบริการเรียกเก็บเพิ่ม 500 บาท/ชิ้น
    • ขนาดด้านใดด้านหนึ่งเกิน 200 ซม. แต่ไม่เกิน 300 ซม. ค่าบริการเรียกเก็บเพิ่ม 1,000 บาท/ชิ้น
  • มาตรฐานการนำจ่าย 2-4 วันทำการ
  • อัตราค่าบริการคิดตามน้ำหนักหรือปริมาตรสิ่งของที่ฝากส่ง (อย่างใดอย่างหนึ่ง) และระยะทางการจัดส่งสิ่งของ
  • กรณีเป็นสินค้าสำเร็จรูป เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น จักรยานยนต์ ฯลฯ จะใช้อัตราตามที่ ปณท กำหนด
  • นำจ่ายถึงที่อยู่ผู้รับทุกชิ้น

สำหรับการคิดค่าบริการ EMS JUMBO ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 2566 เป็นต้นไป จะมีการคิดค่าบริการ 2 ส่วนได้แก่ ส่วนที่ 1 ค่าบริการหลัก + ส่วนที่ 2 ค่านำจ่ายถึงที่อยู่ผู้รับ โดยดำเนินการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มทุกชิ้น

โดยค่านำจ่ายถึงที่อยู่ผู้รับ เริ่มต้นที่ 60-500 บาทต่อชิ้น ขึ้นกับค่าบริการหลักที่ต้องจ่าย

ภาพจาก ไปรษณีย์ไทย

สำหรับการชดใช้ความเสียหายของพัสดุ EMS JUMBO กรณีสูญหาย/เสียหายระหว่างการจัดส่งทางไปรษณีย์ตามมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงแต่ไม่เกิน 5,000 บาท/ชิ้น ทั้งนี้ สามารถซื้อประกันเพิ่มได้สูงสุดถึง 200,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง