เอ้ก ดิจิทัล รุกธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลครบวงจร ตั้งเป้ารายได้ 2,000 ล้านบาท

ดร. ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์

เอ้ก ดิจิทัล ตั้งเป้าขยายธุรกิจให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลครบวงจรด้วย AI คลาวด์เทคโนโลยี วิทยาการข้อมูล และสมองกลขั้นสูง สู่กลุ่มธุรกิจรีเทล และอื่นๆ ในอาเซียนตั้งเป้าปี 2566 ทำรายได้ 2,000 ล้านบาท

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล สื่อโฆษณา และโซลูชั่นสำหรับธุรกิจ บริษัทในเครือ Ascend Group และ CP Group กล่าวว่า ในยุคที่ทุกธุรกิจขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ทำให้บิ๊กดาต้าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ทุกองค์กรประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนพัฒนาธุรกิจที่สามารถลดต้นทุนของกิจการลงให้ได้

เราเชื่อว่า เอ้ก ดิจิทัล บริษัทผู้นำด้านข้อมูล และมีเดียโซลูชันครบวงจรแถวหน้าของไทย ซึ่งเรามีความแตกต่างจากผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลรายอื่น ๆ ตรงที่เราใช้ Deep Technology ที่ตอบโจทย์ให้ลูกค้าองค์กร ด้วยจุดแข็งด้านเทคโนโลยี ทั้งคลาวด์ เทคโนโลยีประมวลผลและบริหารจัดการข้อมูลมหาศาล ระบบสมองกลขั้นสูง (Advanced Modeling – AI/ML) ที่ฝังอยู่ในแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ซึ่งมีความอัจฉริยะ แม่นยำ รวดเร็ว และยืดหยุ่น สามารถรองรับข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงตามเทรนด์ได้ตลอดเวลา

รวมทั้งทีมงาน 3D ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ ทั้ง D-Data scientist นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล, D-Data engineer วิศวกรข้อมูล, D-Data analyst  นักวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจน Omni Channel แพลตฟอร์ม ที่เชื่อมต่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ได้แบบไร้รอยต่อ

ดังนั้น เอ้ก ดิจิทัล พร้อมยกระดับธุรกิจขยายบริการให้ครบวงจรยิ่งขึ้น ครอบคลุมทั้งการให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจค้าปลีก คำปรึกษาด้านการใช้ข้อมูลเชิงลึกผ่านแพลตฟอร์มโซลูชัน บริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจ ไปจนถึงบริการสื่อโฆษณาเต็มรูปแบบ มีเดีย เอเยนซี และการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดียชั้นนำ

ซึ่งจะเร่งขยายธุรกิจไปสู่ตลาดทั่วประเทศและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารีเทลและอีคอมเมิร์ซ ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือและข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจยุคดิจิทัล”

ดร.ธีรเดช กล้าวด้วยว่า เอ้ก ดิจิทัล ได้เริ่มให้บริการแบบเต็มโซลูชั่น คือ 6 โซลูชั่น ในช่วงเดือน มี.ค. 2565 และขยายธุรกิจไปยังมาเลเซียในช่วงเดือน พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ทำให้รายได้รวมเกือบพันล้านบาท

ในขณะที่ปี 2566 นี้คาดว่าจะสามารถทำรายได้ราว 2,000 ล้านบาท และจะเติบโตขึ้นอีก 1.5 เท่า ในปี 2567

“เราเชื่อว่าดาต้าเป็นหัวใจสำคัญของทุกบริการ ดังนั้นการที่จะเข้าถึงและเข้าใจลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง จะต้องยกระดับมุมมองจาก 360 องศา เป็น 720 องศา โดยนำข้อมูลในองค์กรเทียบเคียงกับข้อมูลภายนอก ทั้งจากสื่อ  โซเชียล ข้อมูลเชิงไลฟ์สไตล์ และประชากรศาสตร์  พร้อมนำจุดเด่นของเอ้ก ดิจิทัล ที่สามารถบูรณาการข้อมูลได้ถึงจาก 4 แหล่งมาวิเคราะห์ร่วมกัน”

ทั้งด้านภูมิศาสตร์ ประชากร จิตวิทยา และพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ไม่เพียงเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังสามารถคาดการณ์แนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมทั้งนำศักยภาพเทคโนโลยี AI / ML มาใช้ในการวางแผนรับมือให้แก่คู่ค้าอย่างมีประสิทธิภาพ สมบูรณ์แบบใกล้เคียงความเป็นมนุษย์ หรือ Human AI มากที่สุด

“ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เอ้ก ดิจิทัล มั่นใจว่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กรและสินค้าแบรนด์ต่างๆ โดยจะเร่งขยายธุรกิจไปสู่ตลาดทั่วประเทศและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งเสริมให้กลุ่มลูกค้ารีเทล ห้างค้าปลีก และอีคอมเมิร์ซ พร้อมทรานส์ฟอร์มรับมือกับการทำธุรกิจยุคดิจิทัลได้อย่างตรงจุดและเติบโตอย่างยั่งยืน” ดร. ธีรเดช กล่าวสรุป

สำหรับ 6 บริการหลักของเอ้ก ดิจิทัล ได้แก่

บริการให้คำปรึกษากับธุรกิจค้าปลีก (Retail Consulting)  – เป็นเสมือนทีมกลยุทธ์ให้แก่ลูกค้ารีเทล ด้วยการนำบิ๊กดาต้า มาวิเคราะห์และเสนอเป็นแผนธุรกิจ หรือแคมเปญต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า พร้อมขยายบริการนี้ไปสู่ต่างประเทศ อาทิ มาเลเซียที่มีความท้าทายอย่างมาก เนื่องด้วยมีความแตกต่างตามบริบทของธุรกิจและความหลากหลายของตลาด ทำให้ต้องปรับวิธีการอย่างเหมาะสมเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดคุณค่าสูงสุดแก่กลุ่มลูกค้ารีเทล

บริการให้คำปรึกษาด้านการใช้ข้อมูลเชิงลึกผ่านโซลูชันแพลตฟอร์ม (Insight Solutions) – ทำงานร่วมกับแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่ต้องการสร้างการเติบโตในธุรกิจรีเทล โดยนำข้อมูลของลูกค้า มาวิเคราะห์และเสนอแผนงานที่ตอบโจทย์แบรนด์ ผ่านแพลตฟอร์ม ทั้งในรูปแบบ Customized BI Dashboard และ C-SUITE Insight Platform Solutions

บริการสื่อโฆษณาครบวงจร (Media Commercialization)  – เป็นผู้ให้บริการสื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยใช้แพลตฟอร์มอัจฉริยะมาวางแผนการใช้สื่อให้ตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับยอดขายของกลุ่มสินค้า แบรนด์

และผลิตภัณฑ์เพื่อให้นักการตลาดและแบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและสร้างแคมเปญได้อย่างตรงจุด รวมถึงสร้างสรรค์นวัตกรรม อาทิ Shopper Screen จอดิจิทัลขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดคมชัด และมองเห็นได้ทุกมุม

บริการมีเดีย เอเยนซี ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแพลตฟอร์มโซลูชัน (Platform Solutions) – เพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจของคู่ค้าด้วยบริการด้านแพลตฟอร์มโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง รวมถึงวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารที่เหมาะสมและตรงกับกับกลุ่มเป้าหมายลูกค้า รวมถึงพัฒนาเว็บไซต์และบริหารจัดการโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับธุรกิจของลูกค้าในทุกมิติ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดียชั้นนำ (SMS & Marketing Automation) – เป็นผู้เชี่ยวชาญในการนำเสนอโซลูชันที่เหมาะสมแก่แบรนด์เพื่อบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิ LINE, Facebook, Tiktok และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ

รวมถึง SMS, Google SEO SEM อันส่งผลให้แบรนด์เติบโต เพิ่มการรับรู้ เยี่ยมชม จนกลายเป็นยอดขาย ซึ่งจะเชื่อมต่อทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เป็น Omni Channel ครบวงจร เพื่อสร้างประสบการณ์เหนือระดับแบบไร้รอยต่อให้แก่ลูกค้า


บริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจ (Data Analytics) – นำข้อมูลมาบริหารจัดการและพัฒนาเป็นแผนงานที่ชัดเจน เพื่อสร้างประโยชน์แก่ธุรกิจและผู้บริโภคปลายทาง โดยยึดหลักการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยี AI/Machine Learning เพื่อบรรลุ 2 วัตถุประสงค์หลัก คือ  1. การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมและคุ้มทุน และ 2. การใช้ข้อมูลเพื่อหาโอกาสสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้น