ย้อนมองวิสัยทัศน์แอปพลิเคชั่น X ก่อน อีลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์

แอปพลิเคชั่น X ทวิตเตอร์
Photo by Stefani Reynolds / AFP

บอกลานกฟ้า อีลอน มัสก์ เปลี่ยนโลโก้ทวิตเตอร์เป็นรูป X เตรียมรีแบรนด์ ตามวิสัยทัศน์อยากสร้าง X, the everything app ที่เคยเปิดเผยก่อนเทกโอเวอร์ทวิตเตอร์

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อค่ำคืนวันที่ 23 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา นายอีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น X.com พร้อมเปลี่ยนโลโก้จากรูปนกฟ้าเป็นตัวอักษร X

โดยก่อนหน้าที่อีลอน มัสก์ จะเข้าเทกโอเวอร์กิจการทวิตเตอร์ ได้แจ้ง ก.ล.ต.สหรัฐว่า การซื้อ Twitter เป็นตัวเร่งให้สร้าง “X, the everything app” ซึ่งสอดคล้องกับการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของทวิตเตอร์มาตลอดว่า Twitter ควรถูกใช้ประโยชน์ได้มากกว่านี้

ในช่วงปลายปี 2565 มีการคาดการณ์ว่า แอปพลิเคชั่น X จะเป็นซูเปอร์แอปที่ใช้งานได้ตั้งแต่การเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อการสื่อสาร การชำระเงิน รวมถึงคาดว่าอาจรองรับคริปโตเคอร์เรนซีด้วย นอกจากนี้อาจรวมไปถึงบริการเรียกรถ การจองสถานที่ เป็นต้น

นอกจากนี้ การประกาศอำลาตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ และให้ “ลินดา ยักคาริโน” มารับตำแหน่งแทน เป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ซึ่งขณะนั้นมัสก์กล่าวว่า ลินดาจะดูแลที่ส่วนปฏิบัติการทางธุรกิจหลัก

ส่วนตนเองจะเปลี่ยนไปโฟกัสที่การออกแบบผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ คาดว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านทวิตเตอร์ไปสู่ X แพลตฟอร์ม ซึ่งรวมเอาทุกสิ่งที่มัสก์ได้ทำมาในรอบ 20 ปีนี้ในแอปเดียว

ในช่วงที่กระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายลบทวีตและแบนแอ็กเคานต์ ของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นการเซ็นเซอร์ที่ละเมิดหลักเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งอีลอน มัสก์ ยืนยันในหลักการนี้ว่า ไม่ควรมีการแบนความคิดเห็นของอดีตประธานาธิบดี เขาจึงถูกถามว่าอยากสร้างโซเชียลมีเดียของตัวเองหรือไม่ เขาก็ได้พูดถึง X.com

โดเมนเนม X.com เคยถูกจดทะเบียนโดยอีลอน มัสก์ ในฃณะที่ดูแลโดย Paypal ซึ่งอีลอน มัสก์ ซื้อกลับคืนมาในภายหลัง และขณะนี้ผู้ที่เข้าเว็บไซต์ X.com จะถูกลิงก์มาที่ทวิตเตอร์