X ลุยโมเดลเก็บค่าบริการ เดินหน้าปราบกองทัพบอต

X
ภาพจาก AFP

“อีลอน มัสก์” เผยจำนวนผู้ใช้งาน “X” ร่างใหม่ของ “Twitter” ทะลุ 550 ล้านราย จากที่เคยทำ new high ช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ 541.5 ล้านราย พร้อมลุยโมเดลเก็บค่าบริการปราบปรามกองทัพบอต

วันที่ 19 กันยายน 2566 เทคครันช์ (TechCrunch) สำนักข่าวออนไลน์เกี่ยวกับเทคโนโลยี รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของ “X” ที่ในอดีตคือ “ทวิตเตอร์” (Twitter) เปิดเผยระหว่างสนทนาสดกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2566 ว่า X อาจไม่ใช่เว็บไซต์ที่ใช้บริการฟรีอีกต่อไป และจะเปลี่ยนไปใช้ระบบชำระเงินรายเดือนเพื่อจัดการกับปัญหาบอตบนแพลตฟอร์ม

“นี่เป็นวิธีเดียวที่ผมนึกออกเมื่อต้องต่อสู้กับกองทัพบอทจำนวนมหาศาล เพราะต้นทุนการพัฒนาบอตราคาถูกมาก อาจจะมีราคาเพียงเศษสตางค์ หรือ 1 ใน 10 ของเพนนี (1 เพนนี = 45 สตางค์) และทุกครั้งที่ผู้พัฒนาบอตต้องการสร้างบอตใหม่ พวกเขาก็ต้องการวิธีการชำระเงินแบบใหม่ด้วย” นายมัสก์กล่าว

ทั้งนี้ นายมัสก์ไม่ได้ระบุว่า การใช้งาน X ในเวอร์ชั่นที่ต้องชำระเงินค่าสมาชิกจะมีค่าใช้จ่ายเท่าไร หรือเริ่มใช้มาตรการเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้งานอย่างไร เขาได้แต่อธิบายว่าเป็น “เงินจำนวนเล็กน้อย”

นอกจากนี้ นายมัสก์ยังเปิดเผยระหว่างการสนทนาว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้งาน X มีอยู่ 550 ล้านรายต่อเดือน และสร้างโพสต์ 100-200 ล้านโพสต์ทุกวัน แต่ยังไม่แน่ชัดว่า ในจำนวนทั้งหมดมีบัญชีอัตโนมัติหรือไม่ เช่น บอตฟีดข่าว และบอตที่ส่งอีเมลขยะ เป็นต้น

โดยข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้มีการเปรียบเทียบกับฐานผู้ใช้งาน Twitter ในช่วงก่อนที่นายมัสก์จะเข้าซื้อกิจการ ซึ่งเมตริกเฉพาะที่ Twitter คิดค้นไว้สำหรับรายงานสถิติการใช้งานอย่าง “จำนวนผู้ใช้งานโดยเฉลี่ยต่อวันที่สร้างรายได้” (monetizable daily active users หรือ mDAU) ในไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 229 ล้านราย

แม้ว่าแผนการเรียกเก็บเงินของ X จะยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน แต่นายมัสก์ได้ผลักดันให้ผู้ใช้งานสมัครสมาชิกแบบชำระเงินผ่าน “X Premium” หรือ “Twitter Blue” ในอดีตที่มีค่าบริการเดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 287 บาท) และปีละ 84 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,000 บาท) แลกกับฟีเจอร์ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ความสามารถในการแก้ไขโพสต์ การจัดลำดับความสำคัญในการค้นหาและการสนทนา และความสามารถในการเขียนโพสต์ที่ยาวขึ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ X ไม่ได้มีการเปิดเผยจำนวนสมาชิกแบบชำระเงิน แต่รายงานข่าวอ้างอิงการวิจัยอิสระที่ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้งานเพียง 827,615 รายที่สมัครใช้งาน X Premium

ก่อนหน้านี้ ในช่วงปลายเดือน ก.ค. 2566 นายมัสก์ได้โพสต์ข้อความบน X ส่วนตัวว่า จำนวนผู้ใช้งาน X ทำจุดสูงสุดใหม่ (new high) ที่ 541.5 ล้านราย ซึ่งเป็นจำนวนที่ตัดผู้ใช้งานประเภทบอตออกแล้ว