นักลงทุนสายเทคพร้อมใจ ใส่เงินเยียวยาอิสราเอล

อิสราเอล ฮามาส สงคราม
กลุ่มฮามาสยิงจรวดถล่มเมืองอัชเคลอน ประเทศอิสราเอล วันที่ 7 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย Amir Cohen/ REUTERS)

นักลงทุนกลุ่มเทคฯ พร้อมใจบริจาคเงินช่วยเหลือเยียวยา “อิสราเอล” จากภัยสงคราม ปกป้อง “เทคอีโคซิสเต็ม”

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า นักลงทุนด้านเทคโนโลยีในสหรัฐได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้การสนับสนุนเพื่อบรรเทาทุกข์ของอิสราเอลในยามสงคราม

จากกรณีกลุ่มติดอาวุธฮามาส (Hamas) ชาวปาเลสไตน์ยิงจรวดออกจากฉนวนกาซาไปโจมตียังหลายพื้นที่ของอิสราเอล ในเช้าวันที่ 7 ต.ค. 2023 ตามเวลาท้องถิ่น และต่อมาอิสราเอลได้สั่งตอบโต้กลับ โดยการโจมตีทางอากาศไปยังพื้นที่ฉนวนกาซา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เป็นจำนวนมาก

ผู้บริหารของบริษัทร่วมลงทุน Insight Partners ที่มีสำนักงานในเมืองเทลอาวีฟ (Tel Aviv) และเมืองอื่น ๆ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับหน่วยงานที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเยียวยาสถานการณ์ครั้งนี้

ทั้งนี้ Insight Partners ยังโพสต์บนโซเชียลมีเดียของบริษัทว่า “บริษัทเป็นผู้สนับสนุนอีโคซิสเต็มด้านเทคโนโลยีของอิสราเอลมาตั้งแต่ปี 2547 และเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการโจมตีที่ส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมงาน เพื่อน และพลเรือนผู้บริสุทธิ์ของเรา”

Advertisment

นอกจากนี้ General Catalyst บริษัทด้านการลงทุนอีกแห่งกล่าวในแถลงการณ์ด้วยว่า บริษัทกำลังทำงานร่วมกับบริษัทที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในอิสราเอล และได้ทุ่มเงิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ให้กับหน่วยงานที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมภาคพื้นดิน

อีกทั้งนักลงทุนส่วนบุคคลยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะบริจาคเงินให้กับผู้เผชิญเหตุกลุ่มแรกในภูมิภาค เช่น แมธทิว อ็อกโค (Matthew Ocko) ผู้ร่วมก่อตั้ง DCVC และเอริกา เบรสเซีย (Erica Brescia) กรรมการผู้จัดการของ Redpoint Ventures เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทในซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley) มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีของอิสราเอลมาอย่างยาวนาน เนื่องจากอิสราเอลเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม แต่เงินลงทุนในสตาร์ตอัพในประเทศกลับลดลง โดยบริษัทสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีของอิสราเอลระดมทุนได้ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาสที่ 3/2566 ซึ่งน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 40%