งาน CES คืออะไร ทำไมคนในแวดวงเทคโนโลยีรอคอยทุกปี ?

CES
แกรี่ ชาปิโร่ (Gary Shapiro) ประธานและซีอีโอของ Consumer Technology Association กล่าวเปิดงาน CES 2019 - REUTERS/Steve Marcus

ชวนทำความรู้จัก “CES” อีเวนต์โชว์เคสเทคโนโลยีคอนซูเมอร์ระดับโลก ไฮไลต์ปีนี้หนีไม่พ้นนวัตกรรม AI ที่ส่งแรงสั่นสะเทือนมาตั้งแต่ปลายปี 2565

วันที่ 8 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เดือนมกราคมถือเป็นเดือนที่มีอีเวนต์เกี่ยวกับเทคโนโลยีมากมายในปีนี้ ซึ่งหนึ่งในงานที่คนในวงการไอทีรอคอยมากที่สุด คือ “CES 2024” ที่จัดขึ้นในวันที่ 10-12 มกราคม 2567 เวลา 00.00 น. (ตามเวลาไทย) ณ เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

CES (Consumer Electronics Show) เป็นงานโชว์เคสหรือพื้นที่จัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ ที่จัดโดยสมาคมเทคโนโลยีผู้บริโภค หรือ Consumer Technology Association (CTA) อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่เปิดกว้างให้นักพัฒนาสามารถพบปะกับพันธมิตรทางธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีเซสชั่นและเวทีเสวนาเกี่ยวกับเทรนด์เทคโนโลยีในอนาคตที่ช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานและคนในแวดวงเทคโนโลยีได้มาอัพเดตความรู้กัน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานในปีนี้แล้วกว่า 130,000 ราย และมีบูทจัดแสดงผลงานมากกว่า 4,000 บูท

โดยปกติแล้วงาน CES แต่ละปีจะมีเทคโนโลยีไฮไลต์ที่หลายฝ่ายจับตาว่าจะสามารถพัฒนาเป็นนวัตกรรมจริงได้หรือไม่ ดังเช่นในปีที่ผ่านมาที่มีเทคโนโลยีน่าสนใจหลายอย่าง เช่น เครื่องพิมพ์คิ้วสามมิติของลอรีอัล (L’Oreal), รถเปลี่ยนสีได้ BMW i VISION DEE เป็นต้น

Brow Magic V2 Image 2
เครื่องพิมพ์คิ้ว 3 มิติ – ภาพจาก L’Oreal

ส่วนในปีนี้ ธีมงานจะเน้นไปที่เทคโนโลยี AI ที่เป็นดาวเด่นมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ซึ่งแบรนด์ที่นำเทคโนโลยีเกี่ยวกับ AI มาจัดแสดง เช่น ซัมซุง (Samsung), การ์มิน (Garmin), วอลมาร์ต (Walmart) เป็นต้น

ทั้งนี้ เทคครันช์ (TechCrunch) สื่อออนไลน์เกี่ยวกับเทคโนโลยีในสหรัฐ ยังได้รายงานถึงนวัตกรรมน่าจับตาที่จะเปิดตัวภายในงานปีนี้ เช่น จอแสดงผลแบบ In & Out Flip ที่สามารถพับได้ 360 องศา ของ Samsung และหุ่นยนต์ AI ของ LG ที่เป็นผู้ช่วยสำหรับการใช้งานภายในบ้าน เป็นต้น

Samsung Display Flex In&Out
จอแสดงผล In & Out Flip – ภาพจาก Samsung Display Newsroom