“เฟซบุ๊ก”เผยไทยต้นแบบโซเชียลคอมเมิร์ซโลก หนุน SME ใช้ “ดิจิทัล”ติดสปีดธุรกิจ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า ยักษ์โซเชียลเน็ตเวิร์กดัง “เฟซบุ๊ก” (Facebook) ได้เปิดเผยรายงาน “Facebook 2018 Holiday Study”ซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานภายในของเฟซบุ๊ก ที่เรียกว่า Facebook IQ เกี่ยวกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งในช่วงเทศกาลและทัศนคติต่อ Facebook และอินสตาแกรม (Instagram) ด้วยการสำรวจข้อมูลจากกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีในประเทศไทย จำนวน 1,508 คน เกี่ยวกับ ระหว่างวันที่ 16 ตุลาคมถึง 31 ธันวาคม 2560

นางสาวชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เฟซบุ๊ก ประจำประเทศไทย กล่าวว่าปัจจุบันโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นแหล่งให้ผู้คนค้นหา พิจารณา และตัดสินใจซื้อสินค้าในที่เดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลวันหยุด ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ และการซื้อสินค้าอาจเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นจนจบเพียงครั้งเดียวภายในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยปัจจุบัน “เฟซบุ๊ก”มีผู้ใช้งานชาวไทย 52 ล้านคน ต่อเดือน และในแต่ละวันมีคนเข้าใช้งาน 36 ล้านคน 98%เป็นการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ

97% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยใช้สมาร์ทโฟน

84% เห็นว่าโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุด โดยผู้บริโภคชาวไทยใช้โทรศัพท์มือถือโดยเฉลี่ย 4.53 ชั่วโมงต่อวัน และใช้โซเชียลมีเดียเฉลี่ย 3.06 ชั่วโมงต่อวัน

ทั้งยังพบด้วยช่วงเทศกาลที่ผ่านมา คนไทย 2 ใน 5 คนเป็นนักช้อปที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์หลัก โดย 60% เป็นคนกลุ่มมิลเลนเนียล (อายุ 18-37 ปี)

42% ของนักช้อปในช่วงเทศกาลระบุว่า ถ้าไม่ใช่เพราะใช้โทรศัพท์มือถือคงไม่สามารถช้อปปิ้งในช่วงเทศกาลอย่างที่ตั้งใจไว้ได้สำเร็จ และ 2 ใน 3 คนคิดว่าการช้อปปิ้งช่วงเทศกาลง่ายขึ้น

55% เห็นด้วยว่าใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อช้อปปิ้งช่วงเทศกาล สะดวกกว่าเดินทางไปช้อปปิ้งที่ร้าน และ 2 ใน 3 คน

เห็นว่าโทรศัพท์มือถือช่วยเรื่องการตัดสินใจซื้อสินค้า เพราะได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนชัดเจนขึ้น

44% ของกลุ่มคนที่เห็นด้วยว่าามีพฤติกรรมการช้อปปิ้งใหม่ๆ ในช่วงเทศกาล ระบุว่าเปลี่ยนมาช้อปปิ้งผ่านมือถือ

72% ของนักช้อปชาวไทยที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์หลักสนใจซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้วจึงไปรับที่หน้าร้าน

“ไทยเป็นตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นตลาดที่มีความสำคัญมากสำหรับเฟซบุ๊กทั้งพบด้วยว่านักธุรกิจที่ทำธุรกิจบนเฟซบุ๊ก 4 ใน 5 สร้างธุรกิจจากเฟซบุ๊ก เพราะมีเครื่องมือที่ทำให้ผู้ประกอบการสร้างธุรกิจได้ง่าย และ87% ของเอสเอ็มอี โตได้บนมือถือ ทั้งพบว่า 93% เชื่อว่าแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่”

นางสาวชวดีย้ำว่าพันธกิจสำคัญของเฟซบุ๊กในประเทศไทยคือการมีส่วนขับเคลื่อนผลักดันธุรกิจขนาดกลางและเล็กใช้สามารถประโยชน์จากเทคโนโลยีในการพัฒนาธุรกิจตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

“ในมุมของเรา คือทำอย่างไรให้การช้อปปิ้งสะดุดน้อยที่สุดหรือไม่สะดุดเลย เอสเอ็มอีไทยเป็นผู้บุกเบิกโซเชียลคอมเมิร์ซ หลายสิ่งเฟซบุ๊กได้เรียนรู้จากเอสเอ็มอีไทย มีหลายฟีเจอร์ที่พัฒนาขึ้นมาจากตลาดไทยทำให้ขยายไปทั่วโลกได้ เช่น ช้อป เช็คชั่น เป็นต้น”