ทรู-ดีแทค ดีลแสนล้าน ชาวเน็ตถก มีอำนาจเหนือตลาดหรือไม่ ?

ทรู-ดีแทค เซ็น MOU ชาวเน็ตถก ผูกขาดตลาดโทรคมนาคมหรือไม่ ?

ทรู-ดีแทค เซ็น MOU ควบรวมกิจการ ชาวเน็ตถกจะมีอำนาจเหนือตลาดโทรคมนาคมหรือไม่ 

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) บริษัทแม่กลุ่มทรู และกลุ่มเทเลนอร์ บริษัทแม่ของดีแทค จะมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU-Memorandun of Understanding) ทางธุรกิจระหว่างกัน และเตรียมแถลงรายละเอียดร่วมกันในเวลา 13.30 น. ของวันนี้ (22 พ.ย.2564) ผ่านระบบออนไลน์ ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น

ต่อมาได้เกิดการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ต่อกรณีดังกล่าว ถึงทิศทางในอนาคตหากทรูและดีแทค ร่วมกิจการกันจะกลายเป็นการผูกขาดตลาดโทรคมนาคมหรือไม่ “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมความเห็นดังกล่าว ดังนี้

“ข่าวการควบรวมของดีแทคและทรู น่าติดตามอย่างมาก เพราะ Market Share ของดีแทค = 19% ทรู = 32% รวมกัน = 51% เข้าเงื่อนไขการเป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาด ต้องจับตาดูว่า คกก.การแข่งขันทางการค้า จะยอมให้ควบรวมเหมือนกับกรณี CP กับ Tesco หรือไม่”

“ว่าด้วยเรื่อง ทรู (ซี.พี.) ควบรวมกับดีแทค ทำให้เราสงสัยว่าคณะกรรมการป้องกันผูกขาด/คณะกรรมการแข่งขันไทย สู้อะไร ซี.พี.ได้มั่ง รอบแล้วก็โลตัส”

“มันต้องประมูลคลื่นความถี่กันใหม่ไหม มันจะไม่เป็นธรรมกับคู่แข่งธุรกิจรายอื่นเปล่า ยังไง ถ้าต่อไป ถ้า ซี.พี.ดึง 3BB มารวมด้วย แล้วอะไรมันจะเกิดขึ้นล่ะ เรื่องนี้ภาคประชาชนว่าไง มันเกี่ยวกับผู้บริโภคในประเทศในอนาคต ประเทศไทยไม่ใช่จีนแดง จะให้เหมือนหัวเหว่ยหรือซีเทคเหรอ ประเทศนี้อยู่ยากว่ะ”

“การแข่งขันที่น้อยลงเพราะการควบรวมกิจการระหว่างทรูของ ซี.พี. กับดีแทค ไม่น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภค ตอนนี้ผู้บริโภคเหลือทางเลือกแค่สอง เพราะอีกบริษัทใหญ่คือ AIS”

“และแน่นอน AIS จะเติบโตมากขึ้น ด้วยศักยภาพของเขาเอง และผู้คนจะย้ายมา AIS มากขึ้นแบบไม่ลังเล”

“ถ้าทรู-ดีแทค ควบรวมกิจการได้ ตลาดโทรคมนาคม จะเหลือผู้เล่นแค่เพียงสองราย และทรู-ดีแทค จะกลายเป็นรายใหญ่อันดับหนึ่งแซง AIS ทั้งรายได้และจำนวนผู้ใช้บริษัทเลยทันที ถือว่าเป็นข่าวร้ายของคนไทยเลย เพราะการสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต แต่กลับถูกควบคุมด้วยคนแค่ไม่กี่กลุ่ม”

“ซี.พี. จะครองประเทศ ทางเรื่องการสื่อสาร การบริโภคและวัคซีน…เอาจริงดิ #นายทุนผูกขาดที่แท้ True #dtac”

“กรณีทรูควบรวมดีแทค หากจริง ธุรกิจด้านเทเลคอม AIS มีฐานลูกค้า 40 ล้าน ทรู 30 ล้าน ดีแทค 18 ล้าน หากควบเสร็จ ทรูขยับขึ้นเบอร์ 1 แทน สามารถปิดสาขาดีแทคทั้งหมดเพื่อลดต้นทุนสถานที่ได้ทันที”

ทั้งนี้ ประชาชาติธุรกิจได้รายงานก่อนหน้านี้ ถึงสถานการณ์การพลิกเกมธุรกิจด้วยการผนึกกำลังกันของ TRUE และ DTAC ว่า จะทำให้เกิดฐานลูกค้าใหญ่ถึง 51 ล้านราย และจะมีคลื่นความถี่ในมือถึง 6 ย่านความถี่