ส่องไฮไลต์เทคโนโลยีใหม่จากงาน CES 2022 วันแรก

ส่องไฮไลต์นวัตกรรมใหม่จากงาน CES 2022 วันแรก มีตั้งแต่หลอดไฟอัจฉริยะพร้อมระบบช่วยตรวจสุขภาพ ที่ให้อาหารนกอ่างอัจฉริยะเหมาะกับคนรักนก รถแทร็กเตอร์อัจฉริยะ ไร้คนขับ หว่านเมล็ด ใส่ปุ๋ย เก็บเกี่ยวได้เอง

วันที่ 5 มกราคม 2565 เปิดฉากขึ้นแล้วสำหรับมหกรรมจัดแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ “International Consumer Electronics Show” หรือ CES 2022 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 5-7 มกราคม 2565 ที่ลาสเวกัส อเมริกา โดยปีนี้กลับมาจัดในรูปแบบอีเวนต์ออฟไลน์ หลังจากปีก่อนได้จัดขึ้นรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

สำนักข่าว CNN รายงานว่า นอกเหนือจากการจัดแสดงแล็ปท็อป แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่แล้ว ภายในงาน CES 2022 ยังมีเทคโนโลยีแปลกใหม่ น่าสนใจ โดยไฮไลต์เทคโนโลยีบางส่วนของงานวันแรกที่น่าจับตามองปีนี้ ได้แก่

• Sengled smart light bulb หลอดไฟอัจฉริยะใหม่ของบริษัท “Sengled” เป็นหลอดไฟแบบคู่ ที่มีการติดตั้ง Wi-Fi/Bluetooth มาพร้อมกับระบบที่ช่วยในการตรวจสุขภาพ ด้วยการใช้เทคโนโลยีเรดาร์ (radar technology) ถูกออกแบบมา เพื่อติดตามการนอนหลับ ตรวจวัดทางไบโอเมตริก (biometric measurements) เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ และอุณหภูมิของร่างกาย ตลอดจนสัญญาณชีพอื่น ๆ

นอกจากหลอดไฟตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจแล้ว บริษัทยังพัฒนาหลอดไฟสำหรับการใช้งานรูปแบบอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย เช่น แถบไฟทีวีแบบ Wi-Fi ที่มาพร้อม Video-Sync โดยจะตัวแถบไฟจะใช้กล้องขนาดเล็กเข้ามาตรวจจับเนื้อหาที่กำลังเล่นบนทีวี โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินพุต HDMI เพิ่มเติมแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับ Alexa, Google Assistant และ Samsung SmartThings

• Smart Bird Feeder ที่ให้อาหารนกอัจฉริยะ ภายใต้การพัฒนาของบริษัท BirdBuddy โดยการทำงานหลัก ๆ ของเครื่องให้อาหารนกนี้ จะทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยเมื่อนกมาเกาะที่ตัวเครื่องและกินอาหารที่ติดตั้งไว้กับตัวเครื่อง ระบบส่งการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนที่ได้มีการโหลดแอปฯไว้แล้ว ดังนั้นผู้ที่ติดตั้งเครื่องให้อาหารนกอัจฉริยะและแอปพลิเคชั่น จะไม่พลาดการชมนกต่าง ๆ ที่เข้ามาในสวนหรือบ้านได้ทุกเมื่อ ถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เอาใจสำหรับคนที่ชื่นชอบการชมนกโดยเฉพาะ

• Smart bath technology อ่างอาบน้ำอัจฉริยะของ Kohler โดยทางบริษัทได้มีการนำเอาเทคโนโลยี “PerfectFill Smart Bathing” เข้ามาช่วยในการทำงานของอ่างอาบน้ำรุ่นนี้ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าล่วงหน้าทั้งอุณภูมิของน้ำและรวมไปถึงระดับของน้ำภายในอ่างได้ นอกจากนี้อ่างอาบน้ำรุ่นนี้สามารถใช้งานผ่านระบบการสั่งงานด้วยเสียงได้อีกด้วย

• Dog nose prints อีกหนึ่งเทคโนโลยีเด่นจากบริษัทสตาร์ตอัพในเครือของซัมซุง อย่าง “C-lab” ได้ส่งแอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า “Petnow” เพื่อเอาใจสำหรับผู้ที่เลี้ยงน้องหมาและน้องแมว โดยผู้ใช้งานแอปฯสามารถสแกนรูปจมูกของสัตว์เลี้ยง เพื่อใช้ในการระบุตัวตนของสัตว์เลี้ยงนั้น ๆ แทนที่จะใช้ไมโครชิปที่ฝังไว้ ช่วยในการตามหา หากสัตว์เลี้ยงเหล่านี้มีการหลงทางสะดวกและง่ายขึ้น แอปพลิเคชั่นจะสามารถระบุตำแหน่งของสัตว์เลี้ยงได้บนสมาร์ทโฟนของผู้ใช้

• John Deere’s self-driving tractor รถแทร็กเตอร์อัจฉริยะ ไร้คนขับ หว่านเมล็ด ใส่ปุ๋ย เก็บเกี่ยวได้เอง บริษัท Deere & Co. ได้มีการพัฒนารถแทร็กเตอร์ ที่สามารถทำการเกษตรได้ด้วยตัวเอง บริษัทให้เหตุผลว่าที่พัฒนาตัวรถแทร็กเตอร์นี้ขึ้นมาก็เพื่อช่วยเกษตรกรในการลดต้นทุนด้านแรงงาน อีกทั้งยังช่วยให้เกษตรกรไม่ต้องลงมือทำให้เหนื่อยเหมือนในอดีตโดยรถแทร็กเตอร์คันดังกล่าวสามารถหว่านเมล็ด พ่นปุ๋ย เก็บเกี่ยวพืชผล โดยไม่ต้องมีคนขับ แต่สั่งการผ่านระบบของสมาร์ทโฟน