Samsung Galaxy S22 ใช้อวนจับปลา-ขวดน้ำ กับชิ้นส่วนใดบ้าง

ซัมซุง ใช้อวนจับปลารีไซเคิลผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่
ภาพจากซัมซุง

ซัมซุง ผลิตสมาร์ทโฟนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการใช้วัสดุรีไซเคิล เช่น ขวดน้ำใช้แล้ว กล่องใส่ซีดี รวมถึงอวนจับปลา

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซี รายงานว่า บริษัทอิเล็กทรอนิกซ์ “ซัมซุง” ได้ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนกาแลกซี่รุ่นใหม่ และนำเสนอกล้องที่ได้รับการปรับปรุงและตัวเลือกของสไตลัส นอกจากนี้ทางบริษัทได้กล่าวถึงการใช้วัสดุรีไซเคิล เช่น อวนจับปลาที่นำกลับมาใช้ใหม่ และขวดน้ำที่ใช้แล้ว

“Galaxy for the Planet” เป็นแผนการทำงานระยะเวลา 5 ปี ในการกำจัดพลาสติกในบรรจุภันฑ์และหยุดการผลิตของเสียที่ต้องนำไปฝังกลบ ด้านผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงความยินดีกับความคิดริเริ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้

ตาข่ายตกปลาไนลอน ถูกเปลี่ยนเป็นเม็ดเรซินโพลีอะมายด์ที่ใช้ในการผลิตโครงยึด ซึ่งยึดปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่มเปิดปิดไว้กับที่ ขวดน้ำและกล่องใส่ซีดีที่ใช้แล้วยังถูกนำไปใช้เพื่อสร้างส่วนประกอบอื่น ๆ อีกด้วย

โธมัส ฮัสสัน นักวิเคราะห์ของฟอร์เรสเตอร์ กล่าวว่ายังมีโครงการริเริ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกมากที่ต้องทำ เขากล่าวว่า “วันนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าการซื้อฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เป็นประจำทำร้ายโลกได้เพียงใด เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาตระหนักได้ ความยั่งยืนจะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการแยกความแตกต่างระหว่างแบรนด์สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม”

ด้าน เบน วู้ด หัวหน้านักวิเคราะห์ของ บริษัทวิจัย ซีซีเอส อินไซต์ เผยว่า เขารู้สึกมีกำลังใจเมื่อได้เห็นสิ่งที่ซัมซุงกำลังพูดถึงความพยายามในการพัฒนาความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ นั่นคือการชี้ให้เห็นว่าว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้ผลิตโทรศัพท์สามารถทำได้เพื่อสิ่งแวดล้อมคือการสร้างอุปกรณ์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน

“การใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นเพียงจิ๊กซอว์เล็ก ๆ ชิ้นเดียวเท่านั้น” เบน วู้ด กล่าว

การวิจัยของซีซีเอส อินไซต์ ชี้ให้เห็นว่าการชักชวนให้ผู้คนอัพเกรดโทรศัพท์ของพวกเขากลายเป็นเรื่องที่ยากขึ้น เพราะแรงจูงใจหลักในการซื้อโทรศัพท์ใหม่ของผู้บริโภคคือโทรศัพท์ปัจจุบันได้รับความเสียหายหรือทำงานได้ไม่ดีพอ

หน้าต่างแห่งโอกาสของซัมซุง

ทั้งนี้ ซัมซุง ยังคงตามหลัง “แอปเปิล” ในตลาดส่วนใหญ่ จากรายงานของฟอร์เรสเตอร์

ในสหราชอาณาจักร 40% ของผู้ใหญ่ที่มีสมาร์ทโฟนใช้ไอโฟน และใช้ซัมซุง 33% ในสหรัฐอเมริกา 51% ใช้ไอโฟน 29% ใช้ซัมซุง ในฝรั่งเศสมีอุปกรณ์แอปเปิล 22% และซัมซุง 41% ในออสเตรเลียใช้ไอโฟน 43% และ 38% ใช้ซัมซุง

ฮัสสัน กล่าวว่าการเปิดตัวครั้งนี้เป็นการเปิด “หน้าต่างแห่งโอกาส” ของซัมซุงที่จะไล่ตามให้ทัน “ด้วยความยากของ “หัวเว่ย-เสียวหมี่” ที่ยังขาดการรับรองแบรนด์ในยุโรป และความจริงที่ว่าแอปเปิลจะไม่เปิดตัวไอโฟน 14 ก่อนสิ้นปี 2565 ทำให้ซัมซุงมีเวลาสองถึงสามเดือนในการสร้างความเป็นผู้นำในตลาดระดับไฮเอนด์”

กลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ของซัมซุง ได้แก่ Samsung Galaxy S22, Samsung Galaxy S22+ และ Samsung Galaxy S22 Ultra ราคามีตั้งแต่ 769 ปอนด์ (ประมาณ 34,000 บาท) ถึง 1,499 ปอนด์ (ประมาณ 66,000 บาท)

โมเดล S22 และ S22+ มาพร้อมกล้องมุมกว้างพิเศษ ระดับความละเอียด 50 ล้านพิกเซล และซูมออปติคอล 3 เท่า โมเดล S22 Ultra มีกล้องหลังความละเอียด 108 ล้านพิกเซล พร้อมซูมออปติคอล 10 เท่า

เซนเซอร์ความละเอียดสูงพิเศษซึ่งได้รับการพัฒนาโดยซัมซุง แต่เปิดตัวครั้งแรกโดยบริษัทเสียวหมี่ของจีน ในตอนที่มีการประกาศฟีเจอร์ในโทรศัพท์มือถือ Mi CC9 Pro Premium ในปี 2562

นอกจากนี้ ซัมซุงกำลังรวมปากกาสไตลัสเข้าไว้ด้วยกันกับโมเดล S22 Ultra ซึ่งเรียกว่า “S-Pen” โดยก่อนหน้านี้มีเฉพาะในอุปกรณ์รุ่น Note และโทรศัพท์แบบพับได้ Galaxy Fold 3

วู้ด กล่าวว่า “Galaxy S22 Ultra จะได้รับการตอบรับด้วยความยินดีจากกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบอุปกรณ์รุ่น Note ซึ่งถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นลูกค้าประจำต่อซัมซุง แต่อาจทำให้ลูกค้า Galaxy S แบบเดิม ๆ รู้สึกไม่สบายใจว่าทำไมพวกเขาถึงต้องการปากกาสไตลัส”

ภายในงานอีเวนท์ ซัมซุงยังเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ Galaxy Tab S8 และ S8+ ที่มีหน้าจอความละเอียดสูง 5G และ S-Pens เป็นอุปกรณ์เสริม โดยสมาร์ทโฟนจะวางจำหน่ายอย่างทั่วไปในวันที่ 11 มีนาคมนี้