ชำแหละ 14 กลโกง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ กสทช. เร่งแก้ปัญหาต่อ

กสทช.ผนึก ศปอส.ตร กระทรวงดีอีเอส และค่ายมือถือ ชำแหละ 14 กลโกงมิจฉาชีพ พร้อมเร่งแก้ไขให้ประชาชนรู้เท่าทันแก๊ง Call Center และ SMS หลอกลวง

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ร่วมประชุมหารือกับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือศูนย์ PCT ผู้แทนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ได้แก่ AIS TRUE DTAC และ NT เกี่ยวกับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา Call Center และ SMS หลอกลวง

โดยสำนักงาน กสทช. พร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงดีอีเอส ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และยังจะร่วมกับโอเปอเรเตอร์ในการดำเนินการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับรูปแบบอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่มิจฉาชีพนิยมใช้ในการหลอกลวง เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนตระหนักถึงภัยอันตราย สังเกตเห็นว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นการหลอกลวงของมิจฉาชีพ จะได้ไม่หลงให้ข้อมูลส่วนตัวไปกับใครง่าย ๆ ซึ่งอาจทำให้เสียทรัพย์สิน

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พบว่ารูปแบบอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่มิจฉาชีพมักใช้ในการหลอกลวงประชาชน จำนวน 14 รูปแบบ ได้แก่

1.หลอกขายของออนไลน์
2.Call Center หลอกลวงข่มขู่ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ให้เหยื่อโอนเงินให้
3.เงินกู้ออนไลน์ดอกเบี้ยโหด
4.เงินกู้ออนไลน์ที่ไม่มีจริง (เงินกู้ทิพย์)
5.หลอกให้ลงทุนต่าง ๆ โดยอ้างผลตอบแทนสูงที่ไม่มีจริง
6.หลอกให้เล่นพนันออนไลน์
7.Romance scam หรือ Hybrid scam หลอกให้รักลวงเอาทรัพย์สิน ลวงให้ลงทุน
8.ลิงก์ปลอมหลอกแฮกข้อมูลโทรศัพท์
9.แชต Line/Facebook ปลอม Account ลวงยืมเงิน
10.หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว – OTP
11.ข่าวปลอม (Fake news) – ชัวร์ก่อนแชร์
12.หลอกลวงเอาภาพโป๊เปลือยเพื่อใช้แบล็กเมล์
13.โฆษณาออนไลน์ลวงทำงาน หลอกบังคับทำงานในต่างประเทศ
14.ยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) ร่วมกันกระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน หรือฟอกเงิน

อย่างไรก็ตาม สำนักงานและโอเปอเรเตอร์จะช่วยกันประชาสัมพันธ์เพื่อให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันกลอุบายของมิจฉาชีพ


“ขณะที่ทุกฝ่ายกำลังร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหา Call Center และ SMS หลอกลวงอยู่นั้น สำนักงานก็อยากขอให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อโทรศัพท์ที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ DSI พนักงานธนาคาร หรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ อย่าเพิ่งให้ข้อมูลส่วนตัว หรือโอนเงินไปตามที่เขาขอ อย่ากดลิงก์ที่แนบมาพร้อม SMS ที่ไม่ทราบที่มา แต่ให้ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าสายที่โทร.มา หรือผู้ที่ส่ง SMS มานั้นไม่ใช่มิจฉาชีพ เพื่อป้องกันการสูญเสียเงินทองของท่าน”