เริ่มแล้ว กสทช. โฟกัสกรุ๊ป บิ๊กดีล ทรู-ดีแทค นัดแรก

กสทช ทรู ดีแทค

กสทช.ชุดใหม่ นำทีมเปิดประชาพิจารณ์เฉพาะกลุ่มนัดแรกรับฟังภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง แสดงความเห็นเจาะบิ๊กดีลทรู-ดีแทค

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) นำโดย รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด (Focus Group) ครั้งที่ 1 ในส่วนของกลุ่มภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่อกรณีการควบรวมกิจการระหว่าง ทรู คอร์ปอเรชั่น และ โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ในวันที่ 9 พ.ค. 2565

รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย
รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย

รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการ กสทช. กล่าวว่าการจัดโฟกัสกรุ๊ปครั้งนี้เป็นครั้งแรกเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมโดยตรงและผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตามโรดแมปที่วางไว้จะมีทั้งหมด 3 ครั้ง โดยอีกสองครั้งจะเกี่ยวกับผลกระทบทางด้านเศรษฐศาสตร์และผู้บริโภค ซึ่งในเวลาเดียวกัน กสทช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด คือด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านเทคโนโลยี ด้านกฎหมายและด้านคุ้มครองผู้บริโภค ที่จะทำงานไปพร้อมกัน โดยนำผลจากการโฟกัสกรุ๊ปมาพิจารณาร่วมด้วยและนำเสนอต่อ กสทช.อีกครั้ง

‘ในการโฟกัสกรุ๊ปแต่ละครั้งอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ โดยเราจะรวบรวมทั้งหมดมาประกอบการพิจารณาเพื่อให้เกิดความรอบคอบและรอบด้านที่สุด ซึ่งได้อำนายความสะดวกให้กับผู้ที่ไม่สะดวกมาแสดงความคิดเห็นที่นี่ก็สามารถเขียนส่งมาทางอีเมล์ได้ภายใน 48 ชม. หลังจัดโฟกัสกรุ๊ปแต่ละครั้งได้’

อย่างไรก็ตาม การประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อกรณีการควบรวมกิจการระหว่าง ทรู และ ดีแทค จะมีอีก 2 ครั้ง คือสำหรับกลุ่มนักวิชาการและประชาชนทั่วไป