ธุรกิจโรงแรม “หาดใหญ่” ผวา…ท่องเที่ยวทรุด จ่อเออร์ลี่พนักงาน !

กฎหมายขนส่งพ่นพิษต่อเนื่อง บวกกับริงกิตอ่อนค่า ส่งผลท่องเที่ยวสงขลาซบเซาหนัก คาดปี”61 หนักกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวสงขลาเกิดสุญญากาศ เร่งหานายกสมาคม ด้านโรงแรมเล็งเออร์ลี่พนักงาน ขณะที่แบงก์ชาติประเมินภาคใต้ฝั่งอันดามัน-อ่าวไทย นักท่องเที่ยวจีน-รัสเซียขยายตัว แต่มาเลเซียหดตัว คาดปลายปี”61 เศรษฐกิจฟื้น 

นายกมล สุทธิวรรณโนภาส กรรมการผู้จัดการ โรงแรมไชน่าการ์เด้น อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สมาชิกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลายังประสบกับภาวะซบเซาต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงเวลาปกติ แต่ทุเลาลงในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

โดยแนวโน้มในปี 2561 น่าจะส่งผลกระทบกว่าปี 2560 ซึ่งมีผลจากการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่บางประเด็น เช่น พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ห้ามรถที่จดทะเบียนในมาเลเซียวิ่งออกนอกเขต 5 จังหวัด ได้แก่ สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งมีการจับรถบริการผู้โดยสารประเภทนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ ตลอดจนถึง พ.ร.บ.ประกันภัยนักท่องเที่ยว จนส่งผลให้ธุรกิจการท่องเที่ยวเกิดภาวะซบเซา ตอนนี้โรงแรมจำนวนมากที่มีทุนระยะสั้น ต่างมีนโยบายเออร์ลี่พนักงานโรงแรมออกเป็นระลอก ส่วนโรงแรมของตนได้เออร์ลี่ไปก่อนแล้ว เมื่อปี 2560 ตอนนี้เหลือพนักงานประมาณ 10 คน

นายวิทยา แซ่ลิ่ม อดีตผู้ก่อตั้งสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา และมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่ผ่าน ๆ มา พื้นที่จังหวัดสงขลาจะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย เข้ามาพักโรงแรมทั้งชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอกเป็นจำนวนมาก มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาทต่อเทศกาล แต่เทศกาลตรุษจีนปีนี้ยังประเมินไม่ได้ เนื่องจากตัวเลขการสั่งจองและยกเลิกห้องพักยังไม่นิ่ง โดยสภาพทางเศรษฐกิจขณะนี้น่าวิตก หากผลประกอบการช่วงกลางปี 2561 ผู้ประกอบการขาดทุน นักลงทุนอาจเทขายหุ้นกันขนานใหญ่

ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลานั้น ขณะนี้มีการร่างแนวทางร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการ นักวิชาการ แล้วนำเสนอต่อจังหวัดสงขลา และทางกองทัพภาคที่ 4 โดยจะดำเนินการภายหลังจากการเลือกตั้งนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ปัจจุบันสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลายังไม่มีการเลือกตั้งนายกสมาคม และคณะกรรมการบริหาร ซึ่งหมดวาระการดำรงตำแหน่งมานาน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทำหนังสือถึงสมาชิกเพื่อหารือดำเนินการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจการท่องเที่ยวทางภาคใต้ตอนบน และฝั่งอันดามันยังมีทิศทางที่ดี เช่น จังหวัดกระบี่ จังหวัดภูเก็ต และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเช่นเดียวกับจังหวัดตรัง บริเวณรอยต่อจังหวัดพัทลุง ยังไม่มีผลกระทบ

ด้านนางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโสธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวทางภาคใต้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ถึงร้อยละ 3.9 โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมายเมื่อปลายปีก่อน ประกอบกับเที่ยวบินตรงจากจีนที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวจากประเทศรัสเซียก็ขยายตัวดีด้วยเช่นกัน แต่นักท่องเที่ยวมาเลเซียกลับหดตัวลง เป็นผลจากค่าเงินริงกิตอ่อนตัว โดยจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในช่วงปลายปีนี้