เชียงใหม่ จากเมืองท่องเที่ยวยอดฮิต เป็น “บ้านหลังที่ 2” ของคนจีน

นักท่องเที่ยวจีน

ประธานสภาอุตฯท่องเที่ยวเชียงใหม่ เผยกลุ่มทุนจีนทยอยเข้ามาลงทุน ในจังหวัดเชียงใหม่ระลอกใหม่ ทั้งหลากหลายธุรกิจ ท่องเที่ยวและอสังหาฯ เกิดเป็นชุมชนคนจีน ชี้เชียงใหม่เปลี่ยนจากเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของคนจีน กลายเป็น “บ้านหลังที่ 2”

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันกลุ่มทุนจีนยังคงทยอยเข้ามาลงทุนในจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังรัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการและเปิดประเทศ ทำให้นักลงทุนจีนเริ่มขยายการลงทุนออกนอกประเทศมากขึ้น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งเมืองในเป้าหมายของกลุ่มทุนจีน

ทั้งนี้ พบว่ามีการลงทุนใน 5 ธุรกิจหลัก ๆ คือ ธุรกิจโรงแรม-ที่พัก, ธุรกิจร้านอาหาร, ธุรกิจทัวร์, ธุรกิจขนส่งหรือโลจิสติกส์ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

โดยการเข้ามาลงทุนมีวิธีการคือ นักลงทุนจีนจะเดินทางมาพร้อมกับบริษัทกฎหมายที่ส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน พูดภาษาไทยได้ พร้อมกับนำสถาบันการเงินจากจีนมาด้วย เพื่อพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ

นายพัลลภกล่าวว่า ข้อมูลจากในพื้นที่ยังพบว่า การลงทุนธุรกิจโรงแรม-ที่พักในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ของนักลงทุนจีนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีการรวมตัวกันของทุนจีน 5-6 คน ที่นำเงินมาลงทุนร่วมกันคนละ 10 ล้านหยวน หรือรวมกัน 50-60 ล้านหยวน (ประมาณ 240-280 ล้านบาท) เพื่อซื้อกิจการโรงแรมย่านถนนท่าแพ รวมทั้งสร้างโรงแรมขนาดเล็กสไตล์บูติก ขนาด 10 ห้อง

ทั้งนี้ ย่านที่ทุนจีนปักหมุดลงทุนมากที่สุดคือถนนท่าแพ ถนนมูลเมือง และเขตคูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นย่านที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุด

นักท่องเที่ยวจีน