ผู้ว่าฯ ตราด ตัดทุเรียนลูกแรก ส่งสัญญาณเริ่มเก็บเกี่ยวปี’66

ทุเรียน จ.ตราด
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตราด

ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ตัดทุเรียนลูกแรก ส่งสัญญาณเริ่มฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนตราด ปี 2566

วันที่ 1 มีนาคม 2566 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมนายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตรจังหวัดตราด นายธัญญา ขาวเกลี้ยง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปสวนทุเรียนของนายศักดิ์ชัย นุสิทธิ์ชัยการ หรือเสี่ยตง อายุ 69 ปี เพื่อตัดทุเรียนมีดแรก เป็นการแสดงว่าเริ่มถึงฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนประจำปี พ.ศ. 2566 แล้ว

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตราดได้ตัดทุเรียนพันธุ์กระดุม เป็นปฐมฤกษ์ ให้กับเกษตรกรรายนี้

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า วันนี้มีโอกาสได้ตัดกระดุมลูกแรกหรือสวนแรกของจังหวัดตราด ของนายศักดิ์ชัย นุสิทธิ์ชัยการ หรือเสี่ยตง ซึ่งถือว่าเป็นทุเรียนปี 2566 ลูกแรกของจังหวัดตราด ที่สุกในวันที่ 1 มีนาคม มีเปอร์เซ็นต์แป้งถึง 38% ซึ่งสูงกว่าที่จังหวัดตราดประกาศไว้ที่ 27% ถือว่าเป็นทุเรียนคุณภาพ คุณธรรมของจังหวัดตราดในปีนี้

ด้านนายศักดิ์ชัย นุสิทธิ์ชัยการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนมีสวนทุเรียนจำนวน 70 ไร่ ปลูกทุเรียนทั้งหมด 3 สายพันธุ์ คือ หมอนทอง กระดุม และนกหยิบ วันนี้ทุเรียนของตำบลอ่าวใหญ่ จังหวัดตราด เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว ถือเป็นแห่งแรกของภาคตะวันออกที่ออกผลผลิตก่อนใคร ทำให้ได้ราคาสูงกว่าเจ้าอื่น

ขณะเดียวราคาปีนี้มีราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนในอนาคตแนวโน้มผลผลิตทุเรียนจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนมากขึ้น ส่วนตัวตนเองไม่กังวล หากมีผลผลิตเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจไทยก็จะดีขึ้น และขอให้ทุกคนทำทุเรียนให้มีคุณภาพเท่านั้น ที่สำคัญที่สุดคือ อย่าตัดทุเรียนอ่อน

สำหรับสถานการณ์ราคาทุเรียนปัจจุบันพบว่า สายพันธุ์กระดุม ราคาจากสวนเริ่มต้น 320 บาท/ต่อกิโลกรัม สายพันธุ์หมองทอง ราคาจากสวนเริ่มต้น 130 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนสายพันธุ์นกหยิบ ราคาจากสวนเริ่มต้น 350 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับจังหวัดตราด ปี พ.ศ. 2566 มีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมด 89,926 ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิต 38,171 ไร่ คาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด 88,251 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 2.22

ทุเรียน
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตราด
ทุเรียน
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตราด