บุรีรัมย์ จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประชาชนแห่เที่ยวคึกคัก

แห่เทียนเข้าพรรษา บุรีรัมย์

จังหวัดบุรีรัมย์ จัดงานสืบสานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อำเภอประโคนชัย ประชาชนแห่ร่วมงานอย่างคึกคัก แกะสลักต้นเทียนเป็นตัวละครในวรรณคดี และพุทธประวัติ

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอำเภอประโคนชัย ประจำปี 2566 โดยจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอำเภอประโคนชัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน พร้อมใจกันสวมใส่ผ้าอัตลักษณ์ของอำเภอประโคนชัย ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

จัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย ที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปรอชมขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาจากชุมชน และคุ้มวัด ที่แกะสลักตกแต่งอย่างสวยงามเข้าร่วมประกวดในงานประเพณีแห่เทียน ในครั้งนี้ 6 คุ้มวัด ได้แก่ วัดโคน, วัดกลางประโคนชัย, วัดจำปา, วัดแจ้ง, วัดโพธิ์ และวัดชัยมงคล

ส่วนใหญ่ได้มีการแกะสลักต้นเทียนเป็นตัวละครในวรรณคดี และพุทธประวัติ ที่มีลวดลายที่ผสมผสานและสร้างสรรค์อย่างวิจิตรตระการตา โดยฝีมือของช่างเทียนมืออาชีพในท้องถิ่น ซึ่งขบวนเทียนได้แห่ไปตามถนนสายต่าง ๆ ในเขตเทศบาลตำบลประโคนชัยให้ประชาชนได้ชื่นชมร่วมในการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยสืบไป

ซึ่งกิจกรรมได้ในขบวนแห่ได้มีการการฟ้อนรำของแต่ละคุ้มวัด การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ขบวนรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา การแสดงศิลปวัฒนธรรม อาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น นอกจากนั้นยังได้มีการจัดแสดงจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นอีกมากมาย ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก

สำหรับงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของชาวประโคนชัยถือเป็นงานรื่นเริง สนุกสนาน สร้างความสามัคคีในชุมชน โดยอาศัยความร่วมมือของคนในชุมชน 6 คุ้มวัดที่ได้ร่วมแกะสลักต้นเทียนและขบวนแห่เทียนพรรษาของตนเอง ในยุคแรกช่างจะแกะลวดลายบนไม้ของต้นนุ่น เนื่องจากเป็นไม้เนื้ออ่อนและเบาจึงสามารถทำการสลักเสลาไม้แทนต้นเทียนพรรษาและประดับประดาด้วยกระดาษหลากสีให้สวยงาม

เนื่องจากในสมัยก่อนไม่มีไฟฟ้าใช้ ของรางวัลที่ได้จะเป็น “น้ำมันก๊าด” ซึ่งแต่ละวัดจะได้รับมาเป็นปี๊บมากน้อยแตกต่างกันตามความสวยงาม ปัจจุบันวิวัฒนาการของการทำเทียนได้กลายมาเป็นเทียนพรรษาที่หล่อหลอมจากขี้ผึ้ง ทุกขั้นตอน และมีการประกวดแข่งขันกันสูงแต่ยังคงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอำเภอประโคนชัยไว้

แห่เทียนเข้าพรรษา บุรีรัมย์

แห่เทียนเข้าพรรษา บุรีรัมย์

แห่เทียนเข้าพรรษา บุรีรัมย์

แห่เทียนเข้าพรรษา บุรีรัมย์