ตื่นตาตื่นใจ! “ลอยกระทงสาย” วัดไทร บางคนที สมุทรสงคราม

ลอยกระทงสาย จ.สมุทรสงคราม

วันนี้ (27 พ.ย. 2566) ใครยังนึกไม่ออกว่าจะไป “ลอยกระทง” ที่ไหน แนะนำอีกหนึ่งจังหวัดใกล้ๆ กทม.ที่น่าสนใจ นั่นคือ จ.“สมุทรสงคราม”

หลายคนคงนึกถึงตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำท่าคา อันมีชื่อเสียงโด่งดัง

วันนี้อยากแนะนำอีกตลาดที่ซ่อนตัวอยู่ นั่นคือ “ตลาดน้ำบางน้อย” ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม อยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวาไปไม่ถึง 5 กม.

กระทงสายของจ.สมุทรสงคราม

ปีนี้ทางเทศบาลตำบลกระดังงาได้ร่วมกับชาวบ้าน 4 ชุมชน จัดงานสืบสานประเพณี“ลอยกระทงสาย”ประจำปี 2566 ณ ริมเขื่อนหน้า“วัดไทร” ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ซึ่งอยู่ห่างจากตลาดน้ำบางน้อย 1 กม. สามารถเดินเลาะตามสะพานไม้ริมคลองมายังวัด เห็นทิวทัศน์ริมคลองได้บรรยากาศอันสวยงาม

การทำกระทงสายของจ.สมุทรสงคราม

พร้อมกับจัดทำ“กระทงสายสี” เป็นจำนวน 2,800 กระทง จากความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในพื้นที่ร่วมกันทำกระทงสายสีทั้ง 4 ชุมชน

ทำกระทงสาย สมุทรสงคราม

“กระทงสาย”จะมีความแตกต่างจาก“กระทงกาบกล้วย”โดยจะใช้ต้นกล้วยทั้งต้นมาตัดเป็นท่อนๆ สั้นๆ ให้ลอยน้ำได้ หลังจากนั้นจะนำกระดาษสีต่างๆ มาพันรอบ และปักธูป เทียนตรงกลาง หลังจากนั้นจะมีการผูกโยงให้ลอยเป็นสาย และนำไปลอยในลำคลองสวยงาม

การทำกระทงสายของจ.สมุทรสงคราม

ตามกำหนดเวลาทางวัดไทร จะเริ่มปล่อยกระทงสายสี ในเวลา 19.00 น. ปล่อยออกสู่ปากคลองบางน้อยและไหลเข้าสู่แม่น้ำแม่กลอง

สำหรับ“วัดไทร” ถือเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 543 ปี ทางวัดเชิญร่วมทำบุญปิดทองหลวงพ่อในวิหาร และมีกระทงการกุศลจำหน่าย โดยสามารถนำหางบัตรมาแลกของรางวัลมากกว่า 500 รางวัล

วัดไทร จ.สมุทรสงคราม

หลังจากลอยกระทงสายแล้ว แวะมาเดิน “วัดเกาะแก้ว” บริเวณตลาดน้ำบางน้อย จะมีการจัดมหรสพ และสันทนาการ อาทิเช่น การฉายหนังภาพยนตร์กลางแปลง และร่วมสนุกกับดนตรี county Rock

แต่หากยังไม่จุใจ ไปเดินงานประเพณี“ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง” ประจำปี 2566 ต่อ ณ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

พร้อมแวะ“งาน แชะ ช้อป ชิมอาหารบ้านฉัน ชมจันทร์วันเพ็ญ” ณ อุทยาน ร.2 อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม