รวมจุดเช็กอิน เทศกาลลอยกระทง 2566 ทั่วกรุงเทพฯ มีที่ไหนบ้าง

ลอยกระทง

รวมจุดเช็กอิน พื้นที่จัดงานเทศกาลลอยกระทงปี 2566 ทั่วกรุงเทพฯ จัดเต็มทั้งแสง สี เสียง มีที่ไหนบ้าง 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเทศกาลลอยกระทง 2566 ปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งใครหลายคนก็เริ่มวางแผนว่าจะไปลอยกระทงที่ไหนดี

วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมสถานที่ยอดฮิตในกรุงเทพฯ ที่มักจะมีการจัดงาน หรือเปิดให้ลอยกระทงได้ในทุกปี เพื่อให้คุณได้เลือกสถานที่ที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และการเดินทางที่สะดวกมากที่สุด มาดูกันว่าจะมีที่ไหนน่าสนใจบ้าง

ไอคอนสยาม

ไอคอนสยามพร้อมต้อนรับ วันลอยกระทง อย่างเต็มรูปแบบกับงาน ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF ETERNAL PROSPERITY มหาปรากฏการณ์งานลอยกระทงบนโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยเวิร์กช็อปเอ็กซ์คลูซีฟ

และกิจกรรมสนุกอีกเพียบไม่ว่าจะเป็น กระทงรักษ์โลก กระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ มีหลายแบบหลายสไตล์ให้เลือก อีกทั้งยังมีทั้งเกมตักไข่ และร้านให้ช็อปมากมาย ตามสไตล์ไทยแท้ในบรรยากาศตลาดย้อนยุค ที่เมือง สุขสยาม

ทั้งนี้ ร่วมสร้างปรากฏการณ์ความงามในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ในงาน  “ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER of ETERNAL PROSPERITY ลอยกระทงบนสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง” ได้ในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00-24.00 น. ณ ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม

ไอคอนสยาม

เอเชียทีค

เอเชียทีค เตรียมตัวต้อนรับเทศกาลวันลอยกระทง กับงาน Bangkok River Festival 2023 เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 9 “ลำนำวันเพ็ญ” ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงของไทย ในแบบฉบับของคนรักษ์สิ่งแวดล้อม ลอยกระทงในบ่อลอยรักษ์โลก ลดปัญหาขยะกระทงในแม่น้ำ ซึ่งสามารถเข้างานฟรี ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับภายในงานจะมีการจัดแสดงโชว์ “Drone Light Show” บินโดรนกลางแม่น้ำเจ้าพระยาครั้งแรกในประเทศไทย ที่นำโดรนกว่า 300 ลำ แสดงการบินแปลอักษรประกอบเสียงดนตรี ในธีมลอยกระทงและการแปลอักษรสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในรูปแบบสามมิติ ซึ่งจะเริ่มโชว์เวลา 19.50 น. (การแสดงประมาณ 20 นาที) ต่อจากนั้นยังมี โชว์พลุ ในช่วงเวลา 20.24 น. อีกด้วยเช่นกัน

เอเชียทีค

Siam Square

สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ (PMCU) ชวนสืบสานประเพณีแห่งสายน้ำของไทยในงาน “Siam Square Celebrating Loykrathong Festival 2023” ที่ชวนรักษ์โลกด้วยการลอยกระทงจากวัสดุจากธรรมชาติ ตื่นตา ตื่นใจกับกิจกรรม “สุข สนุก ครื้นเครง” กับประเพณีลอยกระทงครั้งแรกใจกลางสยามสแควร์

ระหว่างวันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.00-21.00 น. ณ SIAM SQUARE WALKING STREET พร้อมเตรียมพบกับกิจกรรมมากมาย ทั้งดนตรีไทยร่วมสมัยตลอด 4 วัน เวลา 17.00-20.00 น.

  • วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566  พบกับวงอิงอุ่น
  • วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566  พบกับวงแก๊งเด็กไทย
  • วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566  พบกับวง The Dynamic
  • วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566  พบกับวง รวมดาว Ramwong

และพลาดไม่ได้กับสินค้าย้อนวันวาน อาทิ กระทงจากวัสดุธรรมชาติ อาหารคาวหวาน ของที่ระลึก ของเล่นโบราณ ขนมโบราณ ไอศกรีมโบราณ ไอติมหลอด น้ำจรวด สายไหม เป็นต้น

สยามแสควร์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ลอยกระทง ม.เกษตร 2566 องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ออกมาแจ้งว่าขอเชิญชวนออเจ้ามาร่วมงาน “Loy Krathong Festival 2023” ซึ่งภายในงานมีทั้งร้านค้านิสิต และร้านค้าจากบุคคลภายนอกให้ทุกคนได้สนุกไปกับการหาของกินที่ชอบแบบจุก ๆ กันเลยทีเดียว

ซึ่งในปีนี้เอาใจสายกิน เพราะเปิดให้มีร้านค้าถึง 2 วัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดกระทงรักษ์โลก  และกิจกรรมบนเวทีให้ออเจ้าได้ร่วมจอยกันด้วยหนา มีกิจกรรมสนุก ๆ อีกมากมาย

สำหรับงานลอยกระทง ม.เกษตร 2566 จะจัดตั้งแต่วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.00-22.00 น. ณ สระพระพิรุณหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยมีข้อกำหนดว่าการลอยกระทง ม.เกษตร 2566 ปีนี้ให้ใช้แค่ “กระทงเทียน” ในการลอยกระทงเท่านั้น

ลอยกระทงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ท่ามหาราช

เตรียมพบกับ “ลำนำวันเพ็ญ” งาน Bangkok River Festival 2023 เทศกาลลอยกระทง ณ ท่ามหาราช วันที่ 25-27 พ.ย. 2566 โดยปีนี้ยกทัพร้านอาหารและเครื่องดื่มมาแบบจัดเต็ม พร้อมกิจกรรมความบันเทิงมากมายภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นซุ้มกระทงบุฟเฟ่ต์ ที่สามารถสร้างสรรค์กระทงได้ตามแบบฉบับของตัวเอง มีดอกไม้หลากหลายให้เลือก แถมใส่ได้ไม่อั้น
ตลอดจนบริการสุดพิเศษพาล่องเรือไปลอยกระทงกลางแม่น้ำ! ในราคาเพียง 40 บาท ได้ชมวิวสะพานพระราม 8 สวย ๆ ในคืนวันเพ็ญ รวมถึงมีเรือบริการรับ-ส่ง 10 ท่าน้ำฟรี
ทั้งนี้ สามารถร่วมสนุกกับกิจกรรมงานลอยกระทง พร้อมชมความสว่างไสวยามค่ำคืนได้ตลอดสายของแม่น้ำเจ้าพระยา

ท่ามหาราช

วัดอรุณราชวรารามฯ

ไทยกรุ๊ป ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมสืบสานประเพณีไทย เชิญเที่ยวงานลอยกระทง ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ในวันจันทร์ ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

และเตรียมพบกับกิจกรรมวิถีไทยมากมาย ณ ลานอรุณ พร้อมชมคอนเสิร์ต การแสดงดนตรี ชมการวาดภาพอันวิจิตรและแอนิเมชัน ภาพยักษ์สุดอลังการ ลิ้มรสอาหารไทยที่หลากหลาย ชมกระทงสวยงามและการประดิษฐ์กระทง และชมกระทงที่ชนะการประกวดอีกมากมาย

ลอยกระทง

ททท. จัดเทศกาลลอยกระทง ‘สีสันแห่งสายน้ำ’

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คิกออฟเทศกาลลอยกระทง “สีสันแห่งสายน้ำ” คลองผดุงกรุงเกษม พร้อมงาน Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยอีก 10 พื้นที่ในกรุงเทพฯ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ท่ามหาราช ท่ายอดพิมาน ล้ง 1919 สุขสยาม และเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ เป็นต้น

โดยเตรียมจัดงานสืบสานงานประเพณีลอยกระทงอันทรงคุณค่าอย่าง “วิถีไทย” ผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ในคอนเซปต์ “Moonlight Reflection Loi Krathong Along The Canal” ที่จัดเต็มไฮไลต์การแสดงแสงเสียง Lighting Illumination Show ผ่านกระทงประดับไฟ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงานประเพณี 5 พื้นที่เอกลักษณ์

ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 พฤศจิกายน 2566 ณ คลองผดุงกรุงเกษม ย่านหัวลำโพง และวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม เป็นต้น

ททท.

กทม.ชวนลอยกระทงแบบดิจิทัล

กรุงเทพมหานคร (กทม.) เชิญชวนประชาชนร่วมลอยกระทงออนไลน์รูปแบบดิจิทัลกลางคลองโอ่งอ่าง โดยรณรงค์แนวคิดการลอยกระทงในรูปแบบใหม่ ลดขยะในแม่น้ำลำคลอง เน้นการรักษ์โลก ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เปิดให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ และชมกระทงแบบดิจิทัลบนพื้นผิวน้ำคลองโอ่งอ่าง ผ่านโปรเจ็กเตอร์ขนาดใหญ่ ที่บริเวณเชิงสะพานบพิตรพิมุข คลองโอ่งอ่าง

โดยผู้ที่มาร่วมงานไม่ต้องนำกระทงมาเอง เพียงนำโทรศัพท์มือถือติดตัวมาด้วยเพื่อร่วมลอยกระทงออนไลน์ หรือจะวาดรูปบนกระดาษที่เตรียมไว้ ระบายสี เขียนชื่อ เขียนอวยพร เขียนความในใจ และลอยเป็นแสงไฟลงในคลองได้เช่นกัน นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมการแสดง Street Performance และอาหารย้อนยุคด้วย

สำหรับงาน ‘ลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง แสง สุข แห่งสายน้ำ’ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ทางกรุงเทพมหานคร ก็ได้เปิดสวนสาธารณะ 34 แห่ง เพื่อให้ประชาชนลอยกระทง ในวันที่ 27 พ.ย. 2566 ตั้งแต่ เวลา 05.00-24.00 น. อีกด้วย

    1. สวนจตุจักร เขตจตุจักร
    2. สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร
    3. สวนพระนคร เขตลาดกระบัง
    4. สวน 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เขตลาดกระบัง
    5. สวนสราญรมย์ เขตพระนคร
    6. สวนรมณีนาถ เขตพระนคร
    7. สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร
    8. สวนธนบุรีรมย์ เขตทุ่งครุ
    9. สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม
    10. สวนนวมินทร์ภิรมย์ เขตบึงกุ่ม
    11. สวนหนองจอก เขตหนองจอก
    12. สวนราษฎร์ภิรมย์ เขตหนองจอก
    13. อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย
    14. สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย
    15. สวนบึงกระเทียม เขตมีนบุรี
    16. สวนพระยาภิรมย์ เขตมีนบุรี
    17. สวนวารีภิรมย์ เขตคลองสามวา
    18. สวนสิริภิรมย์ เขตคลองสามวา
    19. สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เขตบางคอแหลม
    20. สวนสันติภาพ เขตราชเทวี
    21. สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน
    22. สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง
    23. สวน 50 พรรษา มหาจักรีสิรินธร เขตประเวศ
    24. สวนวนธรรม เขตประเวศ
    25. สวนทวีวนารมย์ เขตทวีวัฒนา
    26. สวนสาธารณะต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา
    27. สวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด
    28. สวนสาธารณะบึงน้ำลาดพร้าว 71 เขตลาดพร้าว
    29. สวนสิรินธราพฤกษาพรรณ เขตบางกอกน้อย
    30. สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตบางกอกน้อย
    31. สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตสาทร
    32. สวนบางแคภิรมย์ เขตบางแค
    33. สวนเทียนทะเลพัฒนาพฤกษาภิรมย์ เขตบางขุนเทียน

ลอยกระทง

อย่างไรก็ตาม สำหรับการไปร่วมงานเทศกาลลอยกระทง 2566 ใครที่ไม่รู้ว่าจะไปลอยกระทงที่ไหนดี ในยุคนี้เขาก็มีแอปให้ลอยกระทงแบบออนไลน์แล้วด้วย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ