โอท็อปสงขลา-พัทลุงคึกคัก นายกฯดันสู่ซอฟต์พาวเวอร์

โอท็อปสงขลา

“โอท็อป” สงขลา-พัทลุง คึกคัก จัดขายกระเช้าของขวัญรับปีใหม่ 2567 หวังนโยบายรัฐบาลเศรษฐาหนุน “โอท็อปเกษตรซอฟต์พาวเวอร์” คัดของดีแต่ละตำบลทั่วไทย หวังยอดขายพุ่ง

นายฐานวัฒน์ เจริญพรทิพย์ ประธานคณะกรรมการเครือข่าย OTOP จังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2567 ทางเครือข่ายจะมีโครงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าโอท็อปจัดเป็นกระเช้าของขวัญปีใหม่ 2567 ในหลายระดับราคาให้ลูกค้าเลือกซื้อตั้งแต่ 300 บาท 500 บาท 600 บาท และ 1,000 กว่าบาทขึ้นไป ที่ชั้นล่างศาลากลางจังหวัดสงขลา คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้พอสมควร

หลังการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ 2567 แล้ว เครือข่ายโอท็อป จ.สงขลา มีโครงการจัดงานผลิตภัณฑ์สินค้าโอท็อป 4 โซนพื้นที่ 16 อำเภอ จ.สงขลา โซนละ 4 อำเภอ จำนวน 4 ครั้ง เป็นการเปิดตลาดภายในพื้นที่ก่อน โดยจะนำผลิตภัณฑ์โอท็อปภายในพื้นหนึ่งไปขายอีกพื้นหนึ่งสลับกัน ส่วนการทำตลาดระดับประเทศมีประมาณ 3 ครั้ง เช่น ที่เมืองทองธานี และตลาดระดับจังหวัดต่อไป”

นอกจากนี้ มีการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าโอท็อปที่ “โครงการร้านใจดี” ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ไปวางสินค้า เป็นการนำร่องอำเภอละ 1 แห่งไปก่อน

ฐานวัฒน์ เจริญพรทิพย์
ฐานวัฒน์ เจริญพรทิพย์

นายฐานวัฒน์กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเครือข่ายโอท็อป สงขลา มีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์โอท็อปที่จดทะเบียนกว่า 900 ราย แต่ที่ประกอบการมีอยู่ประมาณ 100 ราย แต่ที่ดำเนินการผลิต ทำการตลาด และออกบูทตามงานต่าง ๆ มีประมาณ 50 ราย โดยผลิตภัณฑ์โอท็อปที่เด่น ๆ เช่น อาหาร เครื่องประดับ สมุนไพร และเครื่องดื่ม

นายพงศ์สวัสดิ์ ยอดสุรางค์ อดีตประธานคณะกรรมการเครือข่ายโอท็อป (OTOP) จังหวัดสงขลา และอดีตประธานโอท็อปไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมผลิตภัณฑ์โอท็อปปี 2566 มียอดขายประมาณ 80% จากภาวะเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวที่ขยายตัวขึ้น ส่งผลให้ยอดขายดีขึ้น และคาดการณ์ว่าในปี 2567 ยอดขายจะเติบโตได้ 100%

“เชื่อมั่นว่ารัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนโอท็อปเป็น Soft Power โดยให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คัดของดีแต่ละตำบลมาทำให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ภาพรวมสินค้าโอท็อปจะมีการขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีขึ้น ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2566-วันที่ 15 มกราคม 2567 จังหวัดพัทลุงมีการจัดเทศกาลกระเช้าของขวัญปีใหม่ 2567 ภายใต้แนวคิด “ปีใหม่ วิถีใหม่ มอบกระเช้าโอท็อปให้แก่กัน แบ่งปันรายได้สู่ชุมชน”